dd/mm/yyyy

Nhờ kỹ thuật trồng chuối trải bạt, nông dân Diên Khánh bội thu

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) được biết đến là một vùng nổi tiếng về trồng chuối. Nhiều hộ trồng chuối ở đây hiện nay đang áp dụng kỹ thuật mới bằng cách trải bạt, mang lại hiệu quả bất ngờ từ cây chuối.

Ông Lê Văn Tin áp dụng kỹ thuật trồng chuối trải bạt mang lại hiệu quả bất ngờ

Vừa đặt chân đến xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước những buồng chuối có quả rất to, màu sắc tuyệt đẹp nhìn mát mắt.

Mỗi gốc chuối nên chọn lại từ 1- 2 cây con là đủ, trồng theo khoảng cách hàng cách hàng và cây cách cây 2,8m, không nên trồng mật độ quá thưa hoặc quá dày, kết hợp với trải bạt. Sau khi làm thành công kỹ thuật này ông đã tích cực hướng dẫn cho các hộ xung quanh áp dụng và hiệu quả mang lại cũng tương tự.
Ông Lê Văn Tin

Từ con đường Quốc Lộ 1A rẽ vào xã Suối Tiên, hầu như nhà nào cũng trồng cây chuối mốc. Do cây chuối mốc đầu tư ít, bán được giá cao và lợi nhuận hấp dẫn nên nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư trồng.

Ông Lê Văn Tin (thôn Gò Mè, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) cho biết: “Tết Nguyên đán vừa rồi, tôi thắng lớn. Bởi chuối của gia đình tôi vừa được giá, vừa đạt năng suất. Bởi thế, trồng chuối sướng lắm, thu tiền cũng ngon”.

Gia đình ông Lê Văn Tin có diện tích 2.200m2, trước đây diện tích này ông trồng khổ qua, ngô, dưa leo nhưng mỗi năm chỉ cho thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng. Trong một lần tình cờ ông đi tham quan thấy mô hình trồng chuối của các xã khác có hiệu quả, đặc biệt mỗi buồng chuối thu được tiền triệu, ông quyết định chuyển sang trồng chuối mốc.

Đầu năm 2016, ông Tin cải tạo đất và trồng 307 gốc chuối. Vừa trồng, ông vừa tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật trải bạt cho vườn chuối của mình. Niềm vui bất ngờ đã đến, vào dịp Tết nguyên đán vừa qua ông đã thu hoạch chuối bán với giá trên 1,2 triệu đồng/buồng, tổng doanh thu 180 triệu đồng, trừ chi phí lãi 150 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi xem vườn chuối trải bạt ông cười nói, trồng chuối cho thu nhập gấp 2- 3 lần so với trồng các loại cây khác. Ông cũng mới thuê công mở rộng diện tích gần 3,5 sào nữa và trồng được 370 gốc chuối, dự định năm tới sẽ cho thu hoạch.

Ông Tin chia sẻ, trồng theo kỹ thuật trải bạt có rất nhiều ưu điểm và mang lại rất hiệu quả như: Tiết kiệm được lượng nước tưới tiêu, hạn chế được thuốc trừ sâu, diệt được cỏ dại, giữ được độ ẩm, ít tốn công chăm sóc, lượng phân bón không bị lãng phí và đặc biệt quả to, màu sắc luôn luôn đẹp. Chuối của ông được các thương lái đến bao tiêu ngay tại vườn.


Chuối trồng áp dụng kỹ thuật lót bạt cho năng suất quả rất cao

Về kỹ thuật trồng chuối, ông Tin cho hay, trước đây người trồng chuối trồng theo cách truyền thống, thường để 1 gốc có đến 4- 5 cây con cho đợt sau nên quả chuối nhỏ, cây mất sức và tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh.

Thấy được hiệu quả của việc trồng chuối lót bạt, hàng năm Hội nông dân luôn phối hợp với các cấp mở các lớp trồng cây ăn quả cho các hội viên, nông dân tham gia.

Kỹ thuật trải bạt trồng chuối là kỹ thuật mới, trải bạt áp dụng được nhiều vụ. Đến nay, toàn xã có trên 35 hộ áp dụng kỹ thuật này. Suối Tiên rất có tiềm năng để phát triển cây chuối, mỗi gốc chuối chỉ đầu tư từ 50.000 – 70.000 đồng, trong khi đó chuối bán ra bình quân hơn 1 triệu đồng/buồng vào những ngày Tết và những ngày thường giá bán dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/buồng.
Ông Đặng Ngọc Trung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Tiên.
Công Tâm