dd/mm/yyyy

Người "bén duyên" với giống hoa lan Mokara ở Đà Nẵng

Là người “tiên phong” đưa giống hoa lan Mokara về thành phố Đà Nẵng trồng, thành công của anh Nguyễn Xuân Hùng (42 tuổi, trú tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) với loài hoa này đã khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hiện, bình quân mỗi năm anh Hùng thu nhập trên 350 triệu đồng từ lan Mokara.

“Bén duyên” với lan Mokara

Trao đổi với phóng viên Trang Trại Việt, anh Nguyễn Xuân Hùng cho hay, sau khi tốt nghiệp THPT, vì gia đình khó khăn nên anh không học đại học mà chuyển sang học nghề cơ khí, rồi đi làm thuê cho người khác. Cuộc sống làm thuê vất vả nhưng thu nhập khá bấp bênh. Thế rồi, khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã đã phổ biến các mô hình làm giàu cho bà con, trong đó có mô hình trồng hoa, thấy mô hình này lạ nên anh Hùng bắt tay vào làm.

“Năm 2012, tôi mua 400 giỏ lan hồ điệp về trồng thử nghiệm, thế nhưng hoa không phát triển như mong muốn, đem bán người ta chê, tôi lỗ nặng. Khi thất bại, tôi mới vỡ lẽ bởi giống trồng theo phương pháp thủ công nên thất bại là lẽ đương nhiên. Không nản chí, tôi đã lên mạng tìm hiểu mô hình trồng hoa khác thì thấy vườn hoa Mokara của anh Lập ở Củ Chi – TP.Hồ Chí Minh cho thu lãi cao nên tôi quyết vào Nam một chuyến để tham quan. Sau khi xem qua mô hình, tôi quyết định ở lại học hỏi kinh nghiệm và được sự giúp đỡ tận tình của chủ trang trại ở đây” - anh Hùng nhớ lại.

Anh Hùng chia sẻ thêm, năm 2014, dồn hết vốn liếng tích lũy được, cộng thêm số tiền thành phố hỗ trợ và vay mượn thêm vốn vay tín chấp từ Hội Nông dân huyện Hòa Vang thông qua ngân hàng, tôi đầu tư xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới bằng vòi phun xoay và mua 12.000 cây lan Mokara trồng theo hướng công nghệ cao, với tổng số vốn đầu tư ban đầu trên 1 tỉ đồng. Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên vườn lan phát triển không như ý muốn. Tuy nhiên, với nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với niềm đam mê làm giàu cháy bỏng, luôn tìm tòi, học hỏi, tôi đã thành công bước đầu trong việc di thực loài hoa này về Đà Nẵng.

Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, nỗ lực của anh Hùng cũng được đền bù khi 18 tháng sau, vườn lan đã đơm hoa rất đẹp. “Mỗi tuần vài đợt, tôi cắt những hoa đã bung cánh bỏ mối cho các cửa hàng hoa ở thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận, vừa trả nợ vừa tích lũy vốn. Vườn hoa phát triển tốt, thừa thắng xông lên, tôi đã đầu tư thêm, hiện nay vườn hoa lan Mokara của tôi đã lên đến 16.000 gốc...” – anh Hùng nói.

“Đút túi” 350 triệu đồng/năm

Theo anh Hùng, trung bình ba ngày anh cắt cành lại một lần. Với giá dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/cành như hiện nay, mỗi tháng sau khi trừ chi phí thu về hơn 30 triệu đồng, cả năm “đút túi” trên 350 triệu đồng.

Mỗi cành hoa lan Mokara cắt cành như thế này có giá bán từ 10.000-12.000 đồng, bình quân mỗi tháng anh Nguyễn Xuân Hùng đút túi 30 triệu. ĐH
Mỗi cành hoa lan Mokara cắt cành như thế này có giá bán từ 10.000-12.000 đồng, bình quân mỗi tháng anh Nguyễn Xuân Hùng đút túi 30 triệu. ĐH

Anh Hùng cho hay, hiện thị trường tiêu thụ hoa lan Mokara chủ yếu là các shop hoa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận, nhu cầu hoa lan trên thị trường rất lớn, nếu trồng chăm sóc đúng kỹ thuật, tỷ lệ ra hoa và chất lượng tốt thì không đủ hàng để bán...

‘Trồng lan Mokara chọn giống là khâu quan trọng nhất, vì giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này. Từ khi xuống giống đến khi ra hoa là 12 tháng, cho hoa quanh năm, cây giống Mokara có hai nguồn chủ yếu, một là nhập khẩu từ Thái Lan, hai là chiết từ vườn. Cây giống phải sạch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng, mua ở những nơi uy tín. Đặc biệt, đất trồng Mokara phải cao ráo, thoáng mát và có tỷ lệ cát cao…” – anh Hùng chia sẻ.

Với đầu ra khá ổn định như hiện nay, anh Hùng đang đầu tư mở rộng diện tích vườn lan Mokara của mình thêm 1.200 m2  nữa, nâng tổng số diện tích lên 2.400m2, với hơn 30.000 gốc lan Mokara để cung ứng cho thị trường.

Đoàn Hồng - Hậu Trần