dd/mm/yyyy

Mưa lũ lịch sử: Lũ vượt báo động 3, dự báo có thể vượt lũ lịch sử 30-40 năm trước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mực nước lũ trên sông Mã qua Thanh Hóa và sông Hoàng Long qua Ninh Bình có thể vượt các trận lũ lịch sử 30-40 năm trước.

Trước diễn biến lũ lụt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về Ninh Bình thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn.

Lũ vượt báo động 3

Mực nước lũ trên sông Hoàng Long sẽ vượt báo động 3 là 1,2m - tương đương với đỉnh lũ lịch sử năm 1985. Mực nước lũ tại sông Mã trên báo động 3 là 1m - tương đương lũ lịch sử năm 1980.

Đặc biệt, cả 3 sông Bưởi (qua huyện Thạch Hãn), sông Mã (qua huyện Yên Định và Thành phố Thanh Hóa) và sông Chu (qua huyện Thọ Xuân) đều sẽ vượt mức lũ báo động 3 từ 0,5-1m. Do đó, tình trạng ngập lụt sâu diện rộng sẽ tiếp diễn hầu khắp Thanh Hóa. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Lũ lớn trên sông Hoàng Long

Ngoài ra, các huyện vùng núi của Thanh Hóa như: Mường Lát, Thạch Thành, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Cẩm Thủy, Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Yên Định, Thọ Xuân có nguy cơ sạt lở đất.

Tại miền Bắc, lũ sông Thao qua Yên Bái sẽ vượt báo động 3 là 1m. Tại sông Hồng, do chịu tác động xả lũ từ hồ Hòa Bình cộng với mưa lớn, mực nước có thể lên 10m, trên báo động 1 là 0,5m. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng vùng trũng thấp ven sông thuộc tỉnh Yên Bái, Phú Thọ.

Không chỉ đề phòng lũ vượt mức báo động, các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2-3.

Thủ tướng về Ninh Bình chỉ đạo cứu đê

9 giờ sáng nay 12.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc họp, làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

Tại đập tràn Lạc Khoái, Thủ tướng đã nghe lãnh đạo tỉnh Ninh Bình báo cáo về công tác chống lũ, phương án ứng phó với tình huống có thể xảy ra. Đánh giá cao việc tỉnh khẩn trương tiến hành di dân, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần bảo đảm an toàn tối đa cho người dân.

Sau đó, Thủ tướng đã đi ca nô trên sông Hoàng Long để thị sát tinh hình lũ.

Ninh Bình sơ tán người dân khỏi vùng lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Gia Viễn và vùng phụ cận từ đêm ngày 9/10 đến ngày 11.10 đã có mưa to đến rất to, kèm theo giông gió.

Tổng lượng mưa đo được đến hết ngày 11.10 là trên 400 mm, riêng ngày 11.10 lượng mưa bình quân trên địa bàn huyện đạt khoảng 180mm... đã gây ra tình trạng ngập úng nội đồng và xuất hiện lũ lớn trên sông Hoàng Long với nước từ Hưng Thi (Hòa Bình ) đổ về.

Theo báo cáo sơ bộ của huyện Gia Viễn, mưa lũ đã làm cho 1.700 ha lúa của huyện bị ngập úng, có 200 ha bị mất trắng; 153,7 ha rau màu bị dập nát; 520 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập trắng; lũ cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm; 853 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 600 ngôi nhà ở thôn Kênh Gà bị ngập hoàn toàn; sạt lở 2 km kênh cứng, 6 km kênh nội đồng, 45 m kênh ven đê (Gia Hòa) và 30 m đê (Gia Vân); vỡ 2 đập tràn đất ở Gia Hưng...

Huyện Nho Quan và Gia Viễn có tổng số hơn 3.000 hộ dân và trên 20.000 người phải sơ tán tránh lũ

Dự báo mưa vẫn chưa dứt, mực nước tại Hưng Thi còn lên cao, do vậy lũ trên sông Hoàng Long vẫn còn khả năng tiếp tục lên. Trong trường hợp mực nước tại bến Đế đạt 5m3 thì phải xả tràn Lạc Khoái nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đê vùng hạ lưu và nhất là đê tả Hoàng Long.

Các công việc cứu hộ, di dẫn, canh đê vẫn được các cơ quan ban, ngành cùng người dân khẩn trương thực hiện.

Trước đó, tối 11/10, ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã ký lệnh di dân với một số xã thuộc huyện Nho Quan và Gia Viễn với tổng số hơn 3.000 hộ dân và trên 20.000 người.

Yên Bái: Trận lũ khủng khiếp nhất 15 năm qua

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Yên Bái, tính đến cuối ngày 11.10 số lượng người chết và mất tích đã tăng lên 15 người; 1.108 ngôi nhà bị thiệt hại; nhiều điểm trường học bị cuốn trôi và ngập hoàn toàn; nhiều công trình giao thông, thủy lợi hư hỏng hoàn toàn... ước tính thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng.

Tối 11.10, tại rốn lũ Nghĩa Lộ, Văn Chấn, cơn mưa đã tạm ngớt, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra rất khẩn trương.

Người dân tại TX Nghĩa Lộ lo lắng thức trắng đêm đề phòng lũ về

Theo người dân, trong khoảng 15 năm qua, đây là cơn lũ khủng khiếp nhất mà họ được chứng kiến. Không ai có thể ngờ rằng, con suối nhỏ vốn hiền hòa và yên bình chảy qua thôn Cầu Thia, nay lại “giận dữ” cuốn đi tất cả.

Xem lẫn sự bàng hoàng đó là nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống tại đây khi họ phải chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân của mình bị dòng nước cuốn trôi.

Suốt đêm qua, người dân vẫn tụ tập ở nhà sinh hoạt cộng đồng để phòng lũ. Không ai dám ngủ vì sợ cơn lũ mới lại ập đến bất cứ khi nào. Tại khu vực này, đã có khoảng 10 ngôi nhà bị cuốn mất. Nhiều nhà đã di tản đến vùng đất cao hơn.

Thanh Hóa sơ tán dân khẩn cấp trong đêm

Mưa dồn dập cùng với việc hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt xả lũ đã khiến cho nhiều vùng ở phía hạ du bị ngập lụt, chia cắt. Có những vị trí ngập sâu đến 5 – 6m, một số nhà dân đã lút lên đến tận nóc nhà. Huyện Thọ Xuân đã phải di dời dân trong đêm đến nơi an toàn.

Suốt đêm qua hàng trăm hộ dân huyện Thọ Xuân di dời tránh lũ

Tại xã Xuân Thiên có hơn 500 hộ dân của hai thôn Quảng Ích 1, 2 đã bị nước lũ nhấn chìm trong biển nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Thọ Xuân đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn trong đêm.

Theo ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, mực nước trên sông đoạn qua địa bàn huyện đã lên trên báo động ba. Toàn hyện có khoảng gần 3.000 hộ dân bị ngập đã di dời.

B.C