dd/mm/yyyy

Liên kết làm ăn giúp nông dân tăng thu nhập

Những năm qua, xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các cấp Hội trong tỉnh Hải Dương đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương hàng năm trích từ ngân sách bổ sung nguồn cho Quỹ hoạt động.

Đến nay, đã có 12/12 huyện, thị xã, thành phố được UBND cùng cấp trích từ nguồn ngân sách bổ sung cho Quỹ cấp huyện số tiền 2.640 triệu đồng. Đồng thời, có 77/259 đơn vị Quỹ cấp cơ sở được quan tâm, bổ sung 508,7 triệu đồng từ ngân sách địa phương.

Hiện toàn tỉnh đã có 12/12 huyện, thành phố, thị xã và 259/259 cơ sở xây dựng được nguồn Quỹ HTND, đạt 100%; tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND đạt mức từ 20%/năm trở lên.

Nhiều mô hình liên kết sản xuất ở Hải Dương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tư liệu
Nhiều mô hình liên kết sản xuất ở Hải Dương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tư liệu

Đáng chú ý, nhiều mô hình, dự án vay vốn từ nguồn Quỹ HTND trên địa bàn hiện đã và đang chuyển dịch theo hướng thành lập các tổ, nhóm liên kết để cùng sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, giúp gia tăng giá trị. Nhiều mô hình, dự án liên kết nhờ sử dụng vốn Quỹ đạt hiệu quả đã góp phần hình thành nên những vùng sản xuất hàng hóa nông sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới của từng địa phương.

Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng và hình thành được 328 mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, giúp quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn diễn ra nhanh và mạnh, bình quân giá trị thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích đã tăng gấp 4 – 5 lần so với việc trồng lúa như trước đây. Nhiều mô hình triển khai tốt thậm chí có mức thu nhập đạt từ 200 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm.

Điển hình của việc tổ chức cho hội viên, nông dân cùng nhau hợp tác làm ăn giúp mang lại hiệu quả là mô hình Câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản xã Tân Dân- thị xã Chí Linh. Trước đây, địa bàn này vốn là một xã thuần nông nên thu nhập hàng năm của bà con nông dân còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Từ khi xác định rõ chỉ có con đường cùng nhau hợp lực mới có thể phát huy hiệu quả kinh tế, Hội ND xã đã gắn việc cho vay vốn Quỹ HTND song hành với hướng dẫn về các thủ tục cụ thể để giúp bà con thành lập mô hình Câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, Câu lạc bộ đã xây dựng được mô hình chuỗi nuôi cá khép kín, đảm bảo cho hội viên chủ động được từ khâu sản xuất cá giống cho đến tìm thị trường giúp tiêu thụ ổn định sản phẩm đầu ra.

Là một trong số 15 hộ dân tham gia Câu lạc bộ và được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND, ông Trần Quy ở thôn Giang Hạ, xã Tân Dân cho biết: Gia đình ông có 1 ha diện tích mặt nước, nhờ đầu tư, cải tạo hợp lý, ông đã đào được 5 ao cá và phân chia 2 ao để ương cá giống và 3 ao nuôi cá thịt. Được hỗ trợ nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND, ông có thêm điều kiện để mua cá hương về nuôi ương thành cá giống nên tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Ngoài ra, còn có nhiều mô hình hợp tác làm ăn đem lại hiệu quả ở khắp các địa phương trong tỉnh, tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi lợn ở xã Nam Tân (huyện Nam Sách); Câu lạc bộ chăn nuôi lợn xã Tân Việt (huyện Bình Giang); Hợp tác xã thủy sản xã Đoàn Kết (huyện Thanh Miện); trồng cây rau màu chuyên canh cho giá trị kinh tế cao ở xã Đoàn Thượng (huyện Gia Lộc); Tổ liên kết sản xuất giống cà chua ghép trên gốc cà pháo ở xã Thượng Đạt (thành phố Hải Dương)…

Có thể thấy, các dự án vay vốn Quỹ HTND đều đã phát huy hiệu quả, giá trị kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Qua đó, góp phần làm tăng thu nhập cho các hộ vay vốn...

Ngọc Ánh