dd/mm/yyyy

Hết củ cải, đến lượt khoai tây Lạng Sơn chờ giải cứu

Mấy ngày gần đây, trên Facebook xuất hiện phong trào kêu gọi giải cứu khoai tây cho người dân Lạng Sơn. Được biết, chương trình “Hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoai tây” do các cấp bộ Đoàn tỉnh phát động nhằm cứu nguy cho hàng chục tấn khoai tây đang nằm phơi tại ruộng.

Với mức giá: 5.000 đồng/kg (bằng 1/3 mức giá bình thường ngoài thị trường), huyện Đoàn Chi Lăng phối hợp với Thành đoàn Lạng Sơn mở các gian hàng tiêu thụ tại: ki ốt R-10,11 đường Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn; cổng chính chợ Giếng Vuông, Tp. Lạng Sơn và cổng UBND thị trấn Đồng Mỏ.

Khoai tây chất thành đống tại ruộng.
Khoai tây chất thành đống tại ruộng.

Được biết, khoai tây Chi Lăng được người nông dân trồng theo tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, Năm nay bà con được mùa nhưng giá lại thấp và khó tiêu thụ.

Không chỉ Chi Lăng, nhiều diện tích khoai tây của người dân huyện Văn Quan cũng rời vào tình cảnh ế thừa.

Tồn khá nhiều trong nhà dân.
Tồn khá nhiều trong nhà dân.

Bà Hoàng Thi Liêm (xã Khánh Khê, Văn Quan) cho biết, với mức giá bán khoai tây như hiện nay bà con không có lãi, bới chi phí giống, phân bón khá lớn. Nhưng với giá cả như thế này bà con không thu hồi đủ vốn đã bỏ ra. "Thời tiết thuận lợi nên năm nay khoai tây được mùa, củ to, bóng đẹp nhưng sức mua chậm, vắng bóng thương lái đến thu mua, không nhộn nhịp như mọi năm", bà Liêm than thở. 

Những túi khoai tây đầu tiên được giải cứu.
Những túi khoai tây đầu tiên được giải cứu.

Ông Hoàng Văn Phú  - Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Khê cho biết: “Năm nay Khánh Khê xuống giống hơn 3,5ha khoai tây. Do không có thương lái thu mua nên nhiều diện tích khoai đã bị thối, hỏng. Tiếc của, bà con chủ yếu mang ra chợ bán lẻ, bán cạnh đường với giá 3.000- 4.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ rất chậm”.

Nghịch lý là, trong khi người dân trồng khoai tây đang trong cảnh "điêu đứng" vì rớt giá, thì tại các siêu thị loại nông sản này vẫn có giá bán 18.000 - 20.000 đồng một kg, cao gấp 5-7 lần giá thu mua tại vườn. Và mỗi ngày vẫn có lượng lớn khoai tây nhập từ Trung Quốc.

Lượng khoai tây được các đoàn viên thanh niên giải cứu giúp bà con bớt gánh nặng thua lỗ.
Lượng khoai tây được các đoàn viên thanh niên giải cứu giúp bà con bớt gánh nặng thua lỗ.

Vẫn biết, trong lúc người nông dân khốn khó vì không tiêu thụ được sản phẩm thì những hành động giải cứu như thế này sẽ giúp bà con đỡ nhọc nhằn nhưng liệu chúng ta thực hiện các chiến dịch giải cứu đến bao giờ nếu người dân vẫn tiếp diễn sản xuất không theo quy hoạch?

Khánh Nguyên