dd/mm/yyyy

Hát Lót gìn giữ và nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

Để gìn giữ và nâng cao 19/19 tiêu chí đạt được trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đã tuyên truyền vận động người dân chung tay gìn giữ và nâng cao nguồn thu nhập cho nhân dân.

Công tác xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Kết cấu hạ tầng nông thôn ngày một hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, … đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Thời gian qua, lĩnh vực thương mại, dịch vụ của xã Hát Lót không ngừng phát triển, góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, tỷ trọng trong sản xuất nông nghiệp giảm dần, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Hệ thống chính trị được củng cố; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng ổn định. Qua 7 năm xây dựng NTM, xã Hát Lót đã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh Sơn La công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. 

Trụ sở UBND xã Hát Lót được xây dựng kiên cố và khang trang. 

Ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Hát Lót, cho biết: Để gìn giữ, phát huy những thành quả đã đạt được trong XDNTM và nâng cao nguồn thu nhập cho nhân dân, xã đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức; khuyến nông xã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đưa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Do vậy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân được nâng lên, việc triển khai thực hiện xây dựng NTM từ xã đến bản đạt nhiều kết quả cao. 

Trạm y tế xã được chú trọng đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho người dân đến khám, chữa bệnh. 

Theo ông Đào Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hát Lót: Ngoài triển khai thực hiện xây dựng NTM, chúng tôi còn chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã, như: Mô hình nuôi dê lấy thịt tại bản Lót; mô hình xoài, nhãn ghép tại bản Nà Cang, Nông Xôm; mô hình trồng lúa theo kỹ thuật SRI tại bản Nà Si, Co Hiên; trồng chanh leo năng suất cao tại bản Púng Ngồ... Thu nhập bình quân năm 2018 đạt hơn 29 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2019 thu nhập của người dân tăng lên 31 triệu đồng/người/năm.

 
 Nhiều diện tích đất bạc màu kém hiệu quả, được người dân chuyển sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

UBND xã Hát Lót đã tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực. Theo đó, nguồn kinh phí thực hiện đã huy động được 36.680 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 15.057 triệu đồng, chiếm 41%; vốn đầu tư phát triển đạt 13.788 triệu đồng. Giao thông (làm đường GTNT theo Nghị quyết 115, 70 của HĐND tỉnh) đạt 33 công trình, kinh phí thực hiện là 9.838 triệu đồng. Cơ sở vật chất văn hóa đạt 19 công trình, kinh phí thực hiện là 3.820 triệu đồng. Thực hiện thi công 1 công trình nước sinh hoạt, với kinh phí là 130 triệu đồng, nhằm nâng cao đời sống cơ sở vật chất cho nhân dân. 

 Đường liên xã, liên bản được chú trọng xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Bá Tân, bản Noong Xôm, xã Hát Lót, cho biết: Từ khi xã cán đích NTM, tôi thấy bộ mặt nông thôn của xã nhà thay đổi rất nhiều; cơ sở vật chất, trường học, trạm y tế, trụ sợ UBND, đường giao thông nông thôn... được xây dựng khang trang sạch đẹp. Nhờ có đường giao thông nông thôn gia đình tôi vận chuyển xoài ra bán ngoài huyện thuận lợi và được giá cao hơn, đời sống vật chất cũng được nâng lên.

 Từ khi xã Hát Lót đạt chuẩn NTM, đời sống và thu nhập của bà con nhân dân được nâng cao rõ rệt.

Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị Bích Thảo, Bí thư huyện ủy Mai Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM, cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia trong xây dựng NTM, chúng tôi luôn chú trọng vào nhiệm vụ làm sao nâng cao nguồn thu nhập kinh tế cho người dân. Đồng thời, chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, kết hợp với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm giúp bà con yên tâm sản xuất và làm giàu tại địa phương.

Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của xã Hát Lót, giai đoạn 2018 - 2020 là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng lộ trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh. Chúng tôi đã chỉ đạo xã Hát Lót phát huy thế mạnh và nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí NTM, góp phần cho sự phát triển đồng bộ, sản xuất theo hướng tập trung, liên kết chuỗi giá trị, kết cấu hạ tầng nông thôn đáp ứng tốt, để phục vụ phát triển sản xuất và từng bước nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân trong thời gian tới.

 
Hà Hoàng