dd/mm/yyyy

Giống lúa lạ từ Trung Quốc bán tràn lan tại chợ biên giới Lào Cai

Chợ phiên xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) họp vào thứ 4 hàng tuần, những buổi chợ phiên gần đây có bán rất nhiều giống lúa lạ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều loại giống trên bao bì có chữ Trung Quốc.

giong lua la tu trung quoc ban tran lan tai cho bien gioi lao cai hinh anh 1

Nhiều người dân đã mua giống lúa lạ theo tư vấn của người bán.

Quan sát của phóng viên, tại chợ phiên Sín Chéng có 17 quầy hàng bán các loại giống lúa, chủ yếu là các loại giống lúa lạ trên bao bì có chữ Trung Quốc, không có tem, nhãn mác nhập khẩu hay hướng dẫn bằng tiếng Việt.

Những người bán hàng tại đây cho biết: Các loại giống lúa này chủ yếu do người buôn tự sang Trung Quốc mua về để bán lại cho nhân dân mà không có cơ quan, tổ chức nào kiểm định. Không chỉ bán tại chợ Sín Chéng, các tư thương này còn bán tại chợ Si Ma Cai, chợ Cán Cấu và một số chợ tại huyện Bắc Hà... Các loại giống lúa lạ được tư thương bán với giá từ 220.000 – 300.000 đồng/kg (tùy loại) có đóng gói sẵn.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị cho vụ lúa mùa năm 2018, nhất là vụ mùa sớm ở các huyện vùng cao, do đó việc chuẩn bị các loại giống lúa được người dân tìm mua.

Trước thực trạng này, các cấp, các ngành của huyện Si Ma Cai cũng như các địa phương khác cần vào cuộc tuyên truyền cho người dân nên sử dụng các loại giống lúa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có trong cơ cấu giống của tỉnh để đảm bảo hiệu quả, tránh những tổn thất trong sản xuất vụ lúa mùa chính của năm.

 giong lua la tu trung quoc ban tran lan tai cho bien gioi lao cai hinh anh 2

Các loại giống lúa được bán đều có chữ Trung Quốc.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, vụ lúa mùa năm 2018 toàn tỉnh sẽ cấy khoảng 22.350 ha, trong đó: Lúa mùa sớm vùng cao (chân ruộng 1 vụ) dự kiến 11.200 ha, nhu cầu giống lúa cần khoảng 380 tấn.

Đến đầu tháng 4/2018, Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai và các công ty, đại lý trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị được trên 400 tấn giống lúa các loại (trong cơ cấu giống của tỉnh) để đảm bảo cung ứng đủ cho sản xuất vụ mùa của nhân dân.

 

Đức Nguyễn (Báo Lào Cai)