dd/mm/yyyy

Giáp tết giá củ cải trắng tăng vọt, mỗi sào thu lãi gần 10 triệu đồng

Những ngày áp tết, giá củ cải trắng tăng vọt, bà con nông dân xã An Hải và Phước Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đang tất bật thu hoạch. Năm nay được mùa, giá tăng cao, mỗi sào củ cải trắng nông dân thu lãi từ 6 đến 8 triệu đồng.

Nông dân huyện Ninh Phước đang bước vào thu hoạch củ cải trắng

Nhờ củ cải trắng có giá nên bà con nông dân ai cũng tỏ ra phấn khởi. Các hộ trồng củ cải trắng ở huyện Ninh Phước cho biết, diện tích củ cải trắng hàng năm đều tăng, do loại cây này dễ trồng, ít tốn chi phí, nhanh cho thu hoạch, thị trường tiêu thụ mạnh nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và năng suất cao.

Vụ mùa năm nay, bà con nông dân xã An Hải và Phước Hải bội thu mùa củ cải trắng, bởi năng suất năm nay tăng và giá cả cũng tăng hơn so với các năm trước đây. Hiện tại, giá dao động từ 3.000 – 5.000 đồng/kg, thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/sào.


Bà con nông dân bội thu mùa cải trắng, năng suất 500 kg/sào

Không giấu được niềm vui, chị Nguyễn Thị Ngọc (thôn Tuấn Tú, xã An Hải) cho biết, vụ này gia đình canh tác hơn 1 sào củ cải trắng, chỉ trong thời gian 43 ngày đã cho thu hoạch. Sau thời gian chăm sóc bài bản đến nay đã xuất bán cho thương lái, năng suất đạt 3 tấn, bình quân giá bán 3.500 đồng/kg, trừ chi phí gia đình lãi hơn 6,5 triệu đồng.

Chị Ngọc chia sẻ, trước kia gia đình trồng cây dưa leo, tuy nhiên vụ nào cũng thất bát do thường xuyên bị ảnh hưởng của sâu bệnh.Thấy vậy, gia đình đã chuyển sang trồng cải trắng và có thu nhập ổn định hơn. Chị nói, so với vụ trước, vụ này năng suất tăng trên 500kg/sào, giá cũng tăng trên 800 đồng/kg.

Năm nay củ cải trúng giá, mỗi sào lãi trên 6 triệu đồng

Nằm sát vườn bên cạnh là vườn của ông Đỗ Văn Hòa, ông Hòa cho hay, củ cải Tết tiệu thụ khá mạnh. Riêng vụ này gia đình đã trồng 2 sào, sau khi xuất bán bình quân mỗi sào lãi 6 triệu đồng. Nhờ có nguồn này mà Tết gia đình có tiền trang trải trong gia đình. Theo ông, cứ vào những ngày giáp Tết là củ cải hút hàng, bởi loại này thường muối chung với các loại dưa chột, củ cà rốt và ăn kèm với bánh chưng vào dịp Tết.

Theo ông Hòa, củ cải trắng rất thích hợp với vùng đất cát nên gia đình trồng củ lớn rất nhanh, chỉ trồng thời gian gần một tháng đã có thương lái đến hỏi bao tiêu tại chỗ. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ củ cải trắng rất mạnh và không đủ đáp ứng cho thị trường. Ông bật mí, vụ tiếp theo sẽ tiếp tục tăng diện tích trồng loại cây này.

Công Tâm