dd/mm/yyyy

Giá lợn tăng vọt gần 50.000 đồng/kg chỉ là tin đồn và trục lợi

Giá lợn tăng chóng mặt khiến người chăn nuôi hoang mang, không biết nên bán hay giữ lại chờ giá. Trong khi giá lợn tại miền Bắc chạm ngưỡng 45.000 đồng/kg và chững lại trong 2 ngày qua thì giá lợn tại miền Nam được “thổi” lên mức 47.000 đến 48.000 đồng.

Giá lợn được 'thổi' lên gần 50.000 đồng/kg chỉ là tin đồn. Ảnh minh họa

Những nghịch lý giá lợn

Trong 2 ngày nay, giá lợn xuất chuồng tại miền Bắc đã chững lại ở mức giá khoảng 45.000 đồng/kg. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và nguồn lợn từ miền Nam đưa ra ngày càng nhiều.

Ngược lại, giá lợn tại các tỉnh phía Nam vẫn tăng mạnh và đạt mức giá 45.000 đồng, ngang với miền Bắc. Thậm chí do thương lái đẩy mạnh thu mua nên có thời điểm giá lợn được ‘thổi’ lên mức 47.000 đến 48.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, thừa nhận đã có những nơi báo giá lợn hơi 47.000 - 48.000 đồng/kg nhưng chưa có giao dịch, còn giá 45.000 đồng/kg là có thực.

Thị trường lợn hơi đang có những nghịch lý. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng việc giá lợn tăng nóng như hiện nay chỉ trong ngắn hạn. Do nhu cầu thu mua lớn mà lợn đạt trọng lượng trên 100kg đã khan hiếm do người dân đã bán cắt lỗ khi giá lao dốc.

Nếu nhìn vào diễn biến thị trường thịt lợn tuần qua đã cho thấy những nghịch lý. Thứ nhất: Giá lợn tăng do thương lái đẩy mạnh thu mua để xuất sang Trung Quốc, nhưng hiện giá lợn của TQ đã ngang bằng giá tại miền Bắc. Như vậy, nếu thu mua ở mức giá 45.000 đồng/kg để bán sang TQ thì lỗ vốn.

Thứ hai: Giá lợn ở miền Nam tăng vọt lên 45.000 đồng/kg, được cho là thương lái thu mua để chuyển ra miền Bắc. Nhưng với giá này khi vận chuyển ra tới Hà Nội đã lỗ nặng, chưa nói tới mức giá 47.000 đến 48.000 đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Kim Đoán cũng nhận định rằng, giá lợn hơi tại Trung Quốc hiện vào khoảng 42.000-45.000 đồng/kg, trong khi lợn mua để xuất sang Trung Quốc thường có giá thấp hơn 10.000 đồng/kg. Do đó, với mức giá hiện tại, thu gom để xuất đi Trung Quốc là không thể.

Hôm 18.7, trả lời báo chí, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân cũng nhận định rằng: Hiện nay, với mức giá có nơi lên đến 45.000 đồng/kg, mức giá này là cao. Nếu giá còn tăng cao nữa là chắc chắn có vấn đề. Do đó, người chăn nuôi cần phải cảnh giác với hiện tượng giá tăng cao bất thường. Tại một số nơi thiếu nguồn cung cục bộ thì giá sẽ bị đẩy lên, nếu chỉ nhìn vào đó mà ồ ạt tăng đàn thì sẽ rơi vào tình trạng như vừa qua.

Sốt ảo và hệ lụy được báo trước

Giá lợn tăng cao người chăn nuôi đã có lãi, tuy nhiên hiện đang có tình trạng một số trang trại không chịu bán lợn mà "găm hàng" chờ giá lên cao nữa mới bán. Động thái này khiến cho thị trường lợn hơi rơi vào cơn sốt ảo.

Lợn hơi chưa tới mức khan hiếm bởi sản lượng lợn vẫn còn khoảng 27,2 triệu con. Ảnh minh họa

Trên thực tế, sản lượng lợn trong nước hiện nay chưa tới mức khan hiếm. Theo tổng hợp sơ bộ từ các địa phương, trong 6 tháng đầu năm tổng đàn lợn cả nước đã giảm 1,2 triệu con; trong đó có cả lợn nái và lợn thịt. Như vậy, hiện tổng đàn lợn cả nước hiện còn khoảng 27,2 triệu con.

 Nếu ồ ạt tăng đàn mà bất chấp khuyến cáo thì sẽ lại rơi vào tình trạng thừa nguồn cung như vừa qua. Do đó, người chăn nuôi cần phải bám sát vào diễn biến thị trường để quyết định đầu tư. Tuyệt đối không nghe vào tin đồn, nuôi theo kiểu truyền tai nhau không có căn cứ.
Ông Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Ông Hoàng Thanh Vân nhận định, nếu theo tiêu chuẩn đàn lợn, thì số lượng như vậy đủ cho mức tiêu thụ trong nước. Do đó, với mức giá như hiện nay từ 38.000 - 40.000 đồng/kg thì đã bình thường như mọi năm. Tuy nhiên, so với giá cách đây một tháng, thì mức giá này đã tăng lên rất nhiều.

Ngoài ra, trong giai đoạn vừa qua, số lợn đến kỳ xuất chuồng bán đồng loạt một lúc nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn. Trong khi đó, số lượng lợn để thịt lại thiếu nên làm cho thị trường khan hiếm một chút.

Trong khi giá lợn hơi tăng nhanh nông dân ở nhiều tỉnh đã vội vã mua giống để tái đàn, bất chấp những khuyến cáo. Tại nhiều địa phương giá lợn giống đã tăng vọt gấp 4 đến 5 lần với giá 1 triệu đồng/con. Thậm chí lợn chưa đủ ngày tách mẹ thương lái vẫn lùng mua do khan hiếm giống.

Việc ồ ạt tái đàn trong khi giá lợn vẫn bất ổn sẽ để lại những hệ lụy. Trước hết là chất lượng con giống không đảm bảo, trong khi chi phí đầu vào tăng cao. Nếu như lợn không giữ được mức giá như hiện nay thì người chăn nuôi sẽ lại đứng trên bờ vực thua lỗ.

Trước thực trạng này, theo ông Hoàng Thanh Vân, người chăn nuôi phải bình tĩnh trước cơn bão giá, trên cơ sở đó, duy trì tổng đàn hợp lý và căn cứ vào vùng sản xuất. Bởi hiện tất cả các tỉnh đều có Hội, hiệp hội chăn nuôi, qua đó biết được lượng tiêu thụ cho thị trường là bao nhiêu để điều tiết. Người chăn nuôi cũng không nên quá kỳ vọng vào giá lợn sẽ lên cao nữa.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần nâng cấp chất lượng đàn lợn giống, nhằm giảm giá thành chăn nuôi, đảm bảo chăn nuôi có lãi.

Hữu Bình