dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (11/11): Sau bão lũ giá lợn hơi tại Đăk Lăk "rơi tự do"

Sau đợt bão lũ vừa qua, giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên khá ổn định. Tuy nhiên, tại Đăk Lăk, giá lợn hơi biến động mạnh giảm tới 2.000 đồng/kg.

Mưa lũ nhấn chìm nhiều trang trại nuôi lợn tại miền Trung. Ảnh minh họa

Giá lợn hơi ít biến động

Qua khảo sát, tại miền Trung, Tây Nguyên giá heo hơi hôm nay không có nhiều biến động tại hầu hết các địa phương.

Song tại Đắc Lắk, ghi nhận giá heo hơi giảm tới 2.000 đồng xuống 29.000 đồng/kg, sau nhiều ngày liên tiếp giữ mức giá cao nhất cả nước là 31.000 đồng. Mặc dù vậy, tại Thừa Thiên Huế, giá heo hơi báo tăng 500 đồng. Như vậy, với đợt giảm mạnh lần này giá heo hơi tại miền Trung đã xuống mức dưới ngưỡng 30.000 đồng/kg.

Hiện, giá heo hơi toàn khu vực miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 26.000 - 30.000 đồng/kg, mức giá trung bình toàn miền là 28.750 đồng.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi biến động nhẹ. Trong đó, giá lợn tại tỉnh Hải Dương tăng 500 đồng/kg, trong khi tỉnh Yên Bái ghi nhận giảm nhẹ 500 đồng sau khi tăng mạnh 3.000 đồng.

Hiện giá lợn hơi toàn khu vực miền Bắc hiện giao động trong khoảng 25.000 - 30.000 đồng, với mức giá trung bình toàn miền là 28.600 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay biến động nhẹ tại một số địa phương. Cụ thể, tại Long An và Tiền Giang, giá heo hơi hôm nay điều chỉnh tăng lần lượt 1.000 đồng và 500 đồng/kg. Ngược lại, 2 tỉnh Đồng Nai và Trà Vinh báo giá heo hơi giảm 400 - 500 đồng/kg.

Theo đó, giá heo hơi toàn khu vực miền Nam đang dao động trong khoảng 26.000 - 29.000 đồng/kg.

Ngán cảnh mua thấp bán cao

Lấy lý do chi phí lò mổ và vận chuyển tăng, thương lái tại nhiều địa phương khu vực miền Nam đã hạ giá thu mua lợn hơi. Trong khi giá thịt lợn tại thị trường vẫn rất cao.

Viện lý do chi phí giết mổ tăng, thương lái mua giá lợn hơi thấp xuống. Ảnh minh họa

Hơn một tháng qua kể từ khi lò mổ Xuyên Á lớn nhất TP.HCM bị đóng cửa nhiều thương lái đã bị ảnh hưởng khá nhiều đến việc buôn bán. Nhất là tình trạng các lò mổ tăng giá giết mổ, việc vận chuyển heo đi xa hơn làm chất lượng thịt giảm và khó bán, khiến chi phí vận chuyển và lưu trữ tăng cao.

Một tiểu thương chuyên nhập heo tại Đồng Nai cho biết: "Trước đây tôi hay đưa về lò Xuyên Á mổ vì gần và tiện xuất hàng đi một số chợ khác, tuy nhiên từ khi lò này ngừng hoạt động khiến nhiều thương lái như tôi phải đi tìm các lò mổ khác. Hiện tại các lò mổ cũng đang hoạt động với công suất cao rồi nên may mắn tìm được lò nào thì vào lò đấy thôi. Nhưng các lò mổ cũng tăng giá thành giết mổ một con heo từ 80.000 - 100.000 đồng/con lên 140.000 - 180.000 đồng.

Ngoài ra việc đưa heo đi các địa phương khác để mổ khiến heo về chợ chậm, thịt xấu đi do thời gian di chuyển lâu hơn khiến khách chê khá nhiều vì thịt khô dẫn tới giá thành đi xuống. Từ đó chúng tôi buộc phải hạ giá thu mua của bà con chăn nuôi để bù vào các chi phí phát sinh đó".

B.C