dd/mm/yyyy

Dùng điện thoải mái còn thu tiền từ nhà đèn

Người dân rất phấn khởi khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái vì vừa có điện dùng lại vừa có tiền.

Tiết kiệm mọi mặt

Thời gian qua, Quảng Bình khuyến khích  người dân lắp đặt điện mặt trời áp mái vì những lợi ích kép mà nguồn năng lượng sạch này mang lại.

Bà Phan Thị Lài (SN1960, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà từ tháng 2 với 10 tấm pin, công suất 3kWp, chi phí 60 triệu đồng. Dùng rất lợi, trước đây, tiền điện mỗi tháng gia đình sử dụng hết 400.000 đồng, bây giờ chỉ phải trả 200.000 đồng vì ban ngày không cần điện lưới quốc gia. Gia đình tôi còn bán điện cho điện lực thu về 600.000 đồng”.

 dung dien khong mat tien, con thu tu nha den hinh anh 1

Người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái ngày càng nhiều. Ảnh: Trần Anh

Còn hộ gia đình bà Nguyễn Thị Điểm (SN 1948, trú tại phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn) lắp công suất 2kWp, chi phí 40 triệu đồng.

"Ngoài sử dụng, tôi còn bán điện lên lưới, vừa rồi phía EVN chi trả cho gia đình 400.000 đồng. Lâu nay dùng điện toàn mất tiền chứ lắp điện mặt trời áp mái vừa không mất tiền điện, vừa có tiền từ EVN, gia đình tôi rất vui. Có thể tương lai, tôi sẽ lắp thêm để tăng công suất” - bà Nguyễn Thị Điểm.

 dung dien khong mat tien, con thu tu nha den hinh anh 2

Chỉ cần có mái kiên cố là các hộ gia đình, công sở, doanh nghiệp có thể lắp đặt điện mặt trời áp mái. Ảnh: Trần Anh

Có tiền ngay

Điện mặt trời áp mái đầu tư không lớn, lắp đặt nhanh, không tốn diện tích đất, đồng thời có chính sách khuyến khích phát triển nên thu hút nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hộ gia đình triển khai.

 dung dien khong mat tien, con thu tu nha den hinh anh 3

Giấy xác nhận chi trả tiền điện cho hộ dân lắp điện mặt trời áp mái. Ảnh: Trần Anh

Ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho hay: “Gia đình tôi cũng lắp điện mặt trời áp mái lâu rồi. Mình sử dụng hiệu quả mới thuyết phục được bạn bè, người thân, các khách hàng về lợi ích mà điện mặt trời áp mái đem lại”.

Theo ông Thái Hồng Quân, tất cả hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đoàn thể… trên địa bàn đều có thể lắp đặt điện mặt trời áp mái để tạo ra nguồn điện khi có các điều kiện cơ bản như có mái nhà, mái xưởng đủ chắc chắn, đủ diện tích để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời; mái nhà thoáng, không bị bao phủ, che khuất để có thể tiếp nhận ánh sáng mặt trời hàng ngày. 

“Quảng Bình hiện có 20 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt 79kWp. Tôi nghĩ thời gian tới, mô hình này sẽ càng nhân rộng. Việc khuyến khích, tuyên truyền cũng được tích cực đẩy mạnh” - ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình.

Lê Tập - Trần Anh