dd/mm/yyyy

Diễn đàn Nông dân với nông nghiệp 4.0: Chúng ta không thể thờ ơ nhưng cũng không thể nóng vội

Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân với nông nghiệp 4.0 , Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Chúng ta không thể thờ ơ nhưng cũng không thể nóng vội, triển khai tràn lan.

Quang cảnh Diễn đàn Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0.

Sáng 14.10, Diễn đàn nông dân Việt Nam lần 2 được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.

Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 5. Diễn đàn do TƯ Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương, Bộ KHCN tổ chức.

Diễn đàn Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0 sẽ có 3 phiên thảo luận, với các chủ đề: Lợi ích nông nghiệp 4.0; Gỡ rào cản về công nghệ, nhân lực cho nông nghiệp 4.0; Những thách thức từ thị trường, vốn đối với nông dân khi làm nông nghiệp 4.0. Diễn đàn sẽ là sự đối thoại giữa bốn nhà: nhà nông, người làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để trả lời những thắc mắc trên đồng thời tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng nông nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của nông dân.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phát triển nông nghiệp 4.0 phải phát huy hiệu quả của các nhà nông nghiệp, doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà khoa học… Cũng theo Phó Thủ tướng, chúng ta không thể thờ ơ nhưng cũng không thể nóng vội, triển khai tràn lan, và muốn có sự triển khai phù hợp rất cần có sự tham gia của các cơ quan truyên thông.

Về định hướng chiến lược, Phó Thủ tướng cho rằng, phải coi phát triển nông nghiệp công nghệ cao là khâu then chốt, là giải pháp xuyên suốt, là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, tạo tiền đề cho quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Tại Diễn đàn có những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, nhà quản lý và nông dân xuất sắc 

Bế mạc Diễn đàn, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn cho biết, sau 1 buổi sáng, Diễn đàn Nông dân Việt Nam với chủ đề “Nông dân Việt Nam sẵn sàng với nông nghiệp 4.0” đã thành công tốt đẹp, làm tiền đề cho buổi tối nay 14.10 truyền hình trực tiếp tôn vinh Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới.

Hội thảo đã thực hiện 3 cuộc khảo sát cho thấy, về hình thức tổ chức sản xuất rất đa dạng, trong đó đặt hàng sản xuất mới đạt 30%, sản xuất theo phong trào còn lớn. Về phương thức sản xuất chủ yếu dùng sức đến 60%, trong khi đó sử dụng công nghệ mới chỉ đạt 15%. Về thách thức công nghệ 4.0 đối với Việt Nam là vốn, công nghệ, thị trường.

Hội thảo có 27 ý kiến của nông dân tiêu biểu và nhà khoa học, nhà quản lý đặt câu hỏi, trao đổi cách thức tổ chức sản xuất, trả lời, giải thích để làm rõ những băn khoăn, rào cản, điểm nghẽn, vướng mắc của nông nghiệp 4.0 để tìm giải pháp tháo gỡ.

B.C