dd/mm/yyyy

Chủ tịch UBND phường Phú Diễn: Chủ đầu tư KĐT TNR Goldmark City coi thường chính quyền

Trước các kiến nghị của cư dân đang sinh sống tại khu đô thị (KĐT) TNR Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chiều 25/7, UBND phường Phú Diễn đã mời các bên liên quan tới tham dự cuộc họp để giải quyết. Song chủ đầu tư KĐT này đã không tới tham dự, đến nỗi ông Chủ tịch UBND phường phải than: Họ đã quá coi thường chúng tôi.

 

 Trong lá đơn kiến nghị "Đề nghị cho biết quan điểm và có ý kiến chỉ đạo để giải quyết các vấn đề tồn tại và bức xúc của cư dân khu Sapphire" do hơn 400 hộ dân thuộc 2 tòa S1 và S4 ký gửi cơ quan thẩm quyền các cấp có nêu lên 9 vấn đề bức xúc yêu cầu chủ đầu tư KĐT này là Công ty Cổ Phần Thương mại-Quảng cáo-Xây dựng-Địa ốc Việt Hân (“sau đây gọi tắt là “Công ty Việt Hân”) đề nghị trả lời làm rõ.

 chu tich phuong phu dien: cdt tnrgoldmark city coi thuong chung toi hinh anh 1

Cư dân sinh sống tại khu đô thị TNR Goldmark City đã nhiều lần căn băng-zôn để yêu cầu chủ đầu tư KĐT thực hiện đúng cam kết.

Phường bất lực, sẽ nhờ quận xử lý

Trước các bức xúc đó, UBND phường Phú Diễn đã đứng ra chủ trì để mời đại diện cư dân và chủ đầu tư là Công ty Việt Hân tới tham dự vào chiều 25/7 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Lương- Chủ tịch UBND phường Phú Diễn, cùng các bộ phận liên quan. Về phía cư dân, cũng có mặt đầy đủ thành phần Ban đại diện cũng như một số cư dân khác. Tuy nhiên, phía Công ty Việt Hân chỉ cử một người là Phó Giám đốc an ninh là ông Vũ Mạnh Hải, không có đủ thẩm quyền đến tham dự.

Tại cuộc họp, ông Vũ Mạnh Hải cũng thừa nhận: "Sáng 25/7, tôi được công ty mời lên và giao... đi họp ở UBND phường, bản thân tôi cũng không có giấy ủy quyền tham dự và cũng không biết nội dung cuộc họp này là gì, vì tôi cũng chỉ là đơn vị được chủ đầu tư thuê để đảm bảo an ninh trong KĐT mà thôi".

 chu tich phuong phu dien: cdt tnrgoldmark city coi thuong chung toi hinh anh 2

Mặc dù được UBND phường Phú Diễn mời họp dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Lương- Chủ tịch UBND phương, song Công ty Việt Hân đã không cử người tới tham dự, khiến cuộc họp bị hủy.

Do không có người đại diện có đủ thẩm quyền của chủ đầu tư là Công ty Việt Hân tham dự, nên phía UBND phường Phú Diễn và cư dân đã cùng thống nhất hủy cuộc họp và lập một biên bản ghi nhận sự việc.

Ông Nguyễn Ngọc Lương- Chủ tịch UBND phường Phú Diễn ngao ngán cho biết: "Kể từ khi tôi về nhậm chức Chủ tịch ở đây đến nay, dù đã mời nhiều lần, nhưng chưa bao giờ chủ đầu tư là Công ty Việt Hân đến, tôi không biết họ là ai cả mặc dù toàn KĐT TNR Goldmark City nằm trên địa bàn phường. Họ không tôn trọng, coi thường chính quyền địa phương".

Cuối cùng, đại diện UBND phường Phú Diễn và đại diện cư dân đã cùng ký vào biên bản làm việc. Theo đó, đã thống nhất kết luận: Đề nghị chủ đầu tư khi nhận được giấy mời của chính quyền địa phương để giải quyết các bức xúc, thắc mắc của cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải cử người có thẩm quyền để giải quyết;

Đề nghị chủ đầu tư phải tổ chức đối thoại với cư dân để giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan trong thời hạn trước ngày 15/8/2019;

Sau buổi làm việc này, UBND phường Phú Diễn sẽ có báo cáo gửi UBND quận và Công an quận Bắc Từ Liêm để có biện pháp phối hợp, xử lý.

Đơn phương áp phí dịch vụ với giá "cắt cổ" cho cư dân

Được biết, trước đó dù Ban đại diện cư dân tòa S1, S4 của KĐT TNR Goldmark City đã nhiều lần có đơn thư, văn bản kiến nghị gửi Công ty Việt Hân để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, song đến nay công ty này không hề có động thái giải quyết, cũng như gặp gỡ cư dân để trao đổi.

 chu tich phuong phu dien: cdt tnrgoldmark city coi thuong chung toi hinh anh 3

 chu tich phuong phu dien: cdt tnrgoldmark city coi thuong chung toi hinh anh 4

Do chủ đầu tư không cử người đến tham dự cuộc họp, nên UBND phường Phú Diễn đã lập biên bản để ghi nhận sự việc.

Bức xúc trước hành động đó, vừa qua hơn 400 hộ dân ở 2 tòa S1 và S4 đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Phú Diễn, cùng các đại biểu Quốc hội để nêu lên 9 vấn đề bức xúc cần giải quyết.

Ông Dương Văn Cường, đại diện Ban đại diện cư dân tòa S1, S4 cho biết: "Một trong những vấn đề nổi cộm mà chúng tôi thắc mắc là việc áp dụng phí dịch vụ tùy tiện của chủ đầu tư với cư dân ở mức quá cao".

Theo đó, căn cứ Điều 106 Luật nhà ở 2014, điều 30 Thông tư 02/2016/TT-BXD và đặc biệt là Điều 2 Thông tư 37/2009/TT-BXD về Hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.

“Giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường; nhưng phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ và được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thoả thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thoả thuận đó.”

BĐD cư dân Sapphire đã nhiều lần yêu cầu Công ty Việt Hân thực hiện đúng theo các quy định hiện hành, thống nhất với cư dân, minh bạch trong việc tính toán để cư dân sớm được đóng Phí dịch vụ với mức phí hợp lý, phản ánh đúng thực trạng dịch vụ tại khu Sapphire. Tuy nhiên, Công ty Việt Hân đã không lắng nghe và không đáp ứng nguyện vọng đó của cư dân. Cho đến ngày 23/04/2019, tại cuộc họp giữa Đại diện CA Quận Bắc Từ Liêm, Đại diện UBND Phường Phú Diễn, Đại diện Công ty Việt Hân và Đại diện cư dân khu Sapphire (Biên bản đính kèm). Các đồng chí lãnh đạo Quận và Phường Phú Diễn đã có chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Việt Hân phải ngồi lại với cư dân để cùng thống nhất và đưa ra một mức Phí dịch vụ hợp lý trước ngày 12/5/2019.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này đã hơn hai tháng trôi qua nhưng Công ty Việt Hân vẫn chưa có bất kì một động thái nào để tiếp xúc với cư dân, ngược lại còn phớt lờ chỉ đạo của chính quyền, phớt lờ ý kiến của cư dân tự ý đưa ra một bản Dự toán Chi phí Quản lý vận hành tương ứng với mức Phí dịch vụ 12.688 (VNĐ/m2) và áp dụng thu bắt đầu từ mức 9.900 đồng/m2 mà không có sự đồng thuận của cư dân, hoàn toàn không có cơ sở và không phản ánh đúng với tình hình quản lý dịch vụ thực tế tại khu Sapphire.

"Đối với cư dân khu Sapphire thì mức Phí dịch vụ mà Chủ đầu tư đưa ra hoàn toàn không hợp lý nên toàn thể cư dân thống nhất: Chỉ đóng Phí dịch vụ khi đạt được sự đồng thuận giữa cư dân và Chủ đầu tư. Việc cư dân chưa nộp Phí dịch vụ là do lỗi của Chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho cư dân khu Sapphire chúng tôi"- đơn kiến nghị của cư dân nêu rõ.

Bên cạnh thắc mắc về phí dịch vụ, đến nay chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành khu hàng rào an ninh quanh các tòa nhà như thời hạn cam kết; Thang máy thường xuyên xảy ra lỗi, quạt gió yếu và không có điều hòa; Xây dựng sai thiết kế tầng 1.

Đặc biệt, về vấn đề xây trường học 10 tầng ở khu D. Theo đơn kiến nghị của cư dân: Vào ngày 01/7/2019 vừa qua, Chủ đầu tư đã làm Lễ khởi công và bắt đầu tiến hành thi công xây dựng khu trường học Newton (dự kiến 10 tầng) mà theo ý kiến của đa số cư dân thì việc xây dựng này là việc làm trái với quy định của Bộ GD&ĐT. Trái với quy định tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8794:2011, đó là "Trường học không nên thiết kế, xây dựng lớn hơn 4 tầng".

Ngoài ra, việc xây dựng khối trường học này còn sai quy hoạch và sai với quảng cáo khi bán căn hộ cho cư dân. Chúng tôi yêu cầu Công ty Việt Hân cung cấp Hồ sơ pháp lý cũng như thông tin rộng rãi cho cư dân. Nếu Công ty Việt Hân không cung cấp rõ thông tin về quy hoạch dự án, BĐD cư dân Sapphire sẽ tiếp tục gửi công văn lên các cơ quan chức năng trong đó có UBND Thành Phố Hà Nội và các cấp cao hơn để được làm rõ.

Khu đô thị TNR Goldmark City do Công ty TNHH TM - QC - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân cùng đối tác quản lý, điều hành và phát triển dự án Goldmark City - Công ty CP Đầu tư phát triển BĐS TNR Holdings Việt Nam- một thành viên của Tập đoàn TNG đầu tư xây dựng với 9 tòa nhà cao 40 tầng.

Sau khi đi vào hoạt động, giữa chủ đầu tư và cư dân các khu R, S liên tục xảy ra các khúc mắc, tranh chấp. Đặc biệt, nhiều tiện ích, dịch vụ do chủ đầu tư quảng cáo khi mở bán, chào mua đối với khách hàng không đúng như thực tế, nhiều tiện ích bị cắt bớt, vấn đề an ninh 3 lớp không được đảm bảo theo đúng cam kết và quảng cáo...

 
 
 
 
 
Đình Việt- Nguyên Linh