dd/mm/yyyy

Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên đã xử lý được nhiều ca bệnh khó

Nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo động lực mạnh mẽ giúp mỗi cán bộ, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên phát huy tinh thần trách nhiệm, ra sức rèn luyện đạo đức, chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả người thầy thuốc vì sức khỏe của bà con nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên đóng tại Tiểu khu Bệnh viện 2 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La). Bệnh viện thực hiện chức năng nhiệm vụ là tuyến huyện hạng II, khám chữa bệnh cho nhân dân 14 xã thuộc huyện Vân Hồ và bà con vùng thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Với tổng số 209 biên chế và hợp đồng, so với yêu cầu của đơn vị bệnh viện đa khoa tuyến huyện, trình độ đào tạo của viên chức tương đối đồng đều, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao; tỷ lệ cán bộ có trình độ trên đại học và đại học đạt 37%. Đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sỹ... thường xuyên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Cán bộ, viên chức bệnh viện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn điều trị và chăm sóc người bệnh. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được mỗi cán bộ, viên chức hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể và thể hiện rõ nhất trong thực hiện công tác chuyên môn.

 

 

Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên thực hiện chức năng nhiệm vụ là tuyến huyện hạng II.

Năm 2018 kế hoạch giường bệnh được giao 190 giường. Bệnh viện đã tiếp nhận khám cho 94.733 lượt bệnh nhân đạt 111,12% so với chỉ tiêu được giao, điều trị nội trú cho 19.161 lượt bệnh nhân đạt 109,49% so với chỉ tiêu được giao, công suất sử dụng giường bệnh đạt 178,71%, ngày điều trị trung bình 6,47 ngày, thấp hơn so với chỉ tiêu được giao.

Tại bệnh viện, bệnh nhân thường xuyên quá tải do nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng, mỗi ngày tiếp nhận từ 300 – 500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú; bệnh viện kê thêm 219 giường bệnh ngoài chỉ tiêu kế hoạch được giao là 190 giường, để đảm bảo thu dung bệnh nhân, hạn chế tình trạng bênh nhân phải nằm ghép.

 

Bác sỹ Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, với kinh nghiệm 33 năm trong nghề luôn tâm huyết và làm đìều có lợi nhất cho người bệnh.

 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, cho biết: Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức triển khai quy trình khám bệnh một chiều tại khoa khám bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi được triển khai thực hiện tốt.

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân theo đúng quy định. Bố trí 8 phòng khám bệnh (06 phòng khám chung; 1 phòng khám tự nguyện; 0 phòng khám kê đơn thuốc YHCT) khám trung bình cho 260 người bệnh/ngày. Giải quyết hầu hết các bệnh thuộc chuyên khoa ở địa phương.

 

Đội ngũ cán bộ, viên chức, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên luôn ân cần chỉ dẫn chăm sóc bệnh nhân.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, mỗi CB, VC nghiêm túc thực hiện tốt 12 điều y đức; trong giao tiếp ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp đều theo tuân thủ quy tắc: xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự; giải thích bệnh tình cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong phạm vi cho phép để bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiểu, từ đó phối hợp điều trị hiệu quả hơn.

Để tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân, các đội ngũ ý bác sỹ ở bệnh viện luôn chia sẻ, ân cần chăm sóc người bệnh và người nhà bệnh nhân. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận phản ảnh về chất lượng phục vụ, giải quyết những yêu cầu chính đáng hoặc giải thích để bệnh nhân hiểu những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế nhằm duy trì tốt mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân.

 

 

Bác Sỹ Trần Hữu Hùng (trái) đang chăm sóc khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Giàng A Già, 76 tuổi, bản Co Lóng, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ cho hay: “Tôi bị sỏi thận nặng  được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên mổ. Khi vào đây các bác sỹ rất chu đáo và tận tình chăm sóc, cái gì không hiểu, không biết thì bác sỹ hướng dẫn, tôi rất vui và hài lòng. Giờ sức khỏe tôi đã dần ổn định rồi”.

 

Bệnh viên Thảo Nguyên đã triển khai phần mềm lấy số tự động tại phòng khám, nhằm tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh. 

Theo ông Sỹ, năm 2018, Bệnh viện đã triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi tán sỏi ngược dòng bằng phương pháp Laser, phẫu thuật nội soi cắt u xơ TLT, nội soi đại tràng, nội soi can thiệp tiêu hóa trên, dưới, đo độ loãng xương, chụp UIV hệ tiết niệu, chụp Xquang tuyến vú, đặt catheter tĩnh mạch rốn, chụp cộng hưởng từ. Đặc biệt là triển khai kỹ thuật bơm surfactan điều trị bệnh màng trong ở trẻ sơ sinh non tháng.

Bện viện phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương mổ thay thủy tinh thể cho 106 trường hợp bệnh nhân đục thủy tinh thể. Tổ chức điều trị cho 78 trường hợp người bệnh phơi nhiễm với thuốc diệt cỏ Paraquat tại Bản Suối Khoang - xã Tân Hợp. Khám kiểm tra đánh giá lại tình trạng sức khỏe cho 49 người bệnh phơi nhiễm với với thuốc diệt cỏ Paraquat.

 Nhờ sự tận tình của đội ngũ y bác sỹ, sức khỏe bệnh nhân Giàng A Già đang dần hồi phục.

Trong năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên đã triển khai đưa vào sử dụng nhà điều trị tòa nhà 5 tầng. Sửa chữa các phòng điều trị, cải tạo sân vườn hoa, cây cảnh đảm bảo đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, xây dựng 40 công trình vệ sinh trong nhà và ngoài trời, tạo được môi trường khám chữa bệnh thân thiện.

Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh theo danh mục kỹ thuật như: Máy đo mật độ xương, máy chụp MAMO vú, hệ thống chụp cộng hưởng từ…

 

 

 

 

 

Đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không ngừng trau dồi chuyên môn, tay nghề, nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Bác sỹ Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ: Phần lớn bệnh nhân tại bệnh viện là đồng bào dân tộc thiểu số, khi đến điều trị, tình trạng sức khỏe rất yếu, bệnh diễn biến xấu. Chính vì vậy, việc cấp cứu cho bệnh nhân được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi mỗi y, bác sĩ phải hết sức trách nhiệm, nhanh nhạy, có chuyên môn vững vàng mới đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được y, bác sĩ chăm sóc tận tình, mỗi ngày đều được các điều dưỡng, y tá tự tay phát thuốc uống, hỏi thăm sức khỏe. Mọi hoạt động chuyên môn từ xây dựng hồ sơ bệnh án cho đến cung ứng thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn… được bệnh viện theo dõi, quản lý nghiêm túc, khoa học.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, những năm qua, tập thể CB, VC Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ các bệnh nhân nghèo. Tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tổ chức vui quốc tế thiếu nhi 1/6, tặng quà cho các bệnh nhân nhi điều trị tại viện. Duy trì chương trình “Bát cháo tình thương” vào sáng thứ 7 hàng tuần cho người bệnh nằm điều trị tại các khoa. Vận động CBVC tham gia đóng góp các quỹ từ thiện: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ ngày vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em….

Bác sỹ Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính,nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ. Tập thể y, bác sĩ sẽ quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được sự tin tưởng, quý mến của người dân, để xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”

 

Hà Hoàng