dd/mm/yyyy

Bão số 10 tràn qua, lợn chết như ngả rạ, nông dân Hà Tĩnh thiệt hại tiền tỷ

Dù đã gia cố chuồng trại, nhưng với sức tàn phá lớn, bão số 10 đã làm sập chuồng lợn chết như ngả rạ, nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh chết hàng trăm con lợn, thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

300 con lợn của chị Vương Thị Minh Nga bị chết do bão số 10

Nhìn đàn lợn chết thảm sau bão bà Vương Thị Minh Nga ở thôn Bắc Thành, xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) ngấn lệ: “Gia đình tôi đầu tư mô hình nuôi 300 con lợn nái, nhưng vào tháng 5.2017, giá lợn rớt thê thảm, lợn con để ra không bán được tôi cầm cự nuôi thành lợn thương phẩm đến nay cả đàn gần 1.000 con. Trước khi bão số 10 vào gia đình tôi đã gia cố toàn bộ hệ thống chuồng trại, thế nhưng gió quá mạnh đã cuốn phăng toàn bộ 1.000 tấm Fibro xi măng lợp trên chuồng rơi xuống chuồng đè chết hơn 300 con lợn, nhìn đàn lợn chết tôi xót lắm”.

Sau đợt lợn chết vì bão nếu không được hỗ trợ vay vốn thì chị Nga khó tái đàn, mất trắng

Được biết, trang trại nuôi lợn của gia đình chị Nga có diện tích hơn 3ha với 4 khu chuồng. Tại, trang trại ngoài số lợn chết đã được tiêu hủy thì số còn lại một số bị thương hoặc bị cảm nằm thoi thóp. “Chưa kể cơ sở vật chất 300 con lợn thương phẩm bị chết phải tiêu hủy và số lợn phải tiêu hủy khiến gia đình tôi mất toi hơn 1 tỉ đồng. Nếu tới đây không được hỗ trợ hay hỗ trợ vay vốn thì không thể tái sản xuất được”-chị Nga cho biết thêm.

Không chỉ trang trại nuôi lợn của chị Vương Thị Minh Nga thiệt hại nặng sau bão số 10 vừa qua mà cơ sở nuôi lợn của ông Nguyễn Tiến Sơn ở xóm 2 xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cũng rơi vào thảm cảnh tương tự.

Bà Chu Thị Thanh Thủy-Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương đến kiểm tra và động viên gia đình chị Nga

Chia sẻ với PV ông Sơn cho biết: “Gia đình tôi nuôi lợn với mô hình 800 con. Năm nay lợn xuống giá khiến người chăn nuôi thất thu. Nhưng đã đầu tư chuồng trại nên không thể bỏ nghề được với 7 chuồng cả giống và cơ sở vật chất đầu tư gần 8 tỉ đồng. Nay cơ bão số 10 quét qua làm sập 3 chuồng, tôn, ngói rơi xuống chuồng chết 500 con, thiệt hại hơn tỉ đồng”.

Bà Chu Thị Thu Thủy-Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương cho biết: “Chị Nga là một trong những hộ gia đình bị thiệt hại nặng nhất trên địa bàn xã bởi cơn bão số 10. Ngay sau khi nhận được thông tin, hơn 300 con lợn của trang trại chị Nga bị ngói rơi xuống chết sạch, chính quyền địa phương đã tổng hợp phối hợp với cơ quan chức năng giúp gia đình tiêu hủy số lợn chết trên và đề xuất lên cấp trên có phương án hỗ trợ”.

Quỳnh Nga-Hữu Anh