dd/mm/yyyy

Bảo hiểm y tế học sinh, vì tương lai thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về công tác an sinh xã hội, đóng vai trò quan trọng trong phát triển y tế học đường, chăm lo sức khỏe cho thế hệ trẻ, không chỉ góp phần giúp các em học sinh và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi ốm đâu, tai nạn không may xảy đến mà còn là sự chung tay chia sẻ với cộng đồng.

Ghi nhận của phóng viên tại Trường tiểu học Thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), một trong những đơn vị trường học tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHYT trường học. Chia sẻ về những kinh nghiệm, thầy giáo Hoàng Minh Tú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm nào cũng vậy, bước vào đầu năm học mới cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, nhà trường thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chính sách BHYT học sinh tại trường học. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng chăm lo sức khỏe cho các em học sinh. 

 Tập thể cán bộ giáo viên Trường tiểu học Thị trấn Hát Lót họp triển khai công tác đầu năm học.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn của ngành BHXH huyện, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp triển khai các phần việc của năm học trong đó có cả lĩnh vực BHYT cho học sinh. Theo đó, phân công nhiệm vụ thể cho từng giáo viên chủ nhiệm từng lớp, thông qua các cuộc họp, tổ chức gặp mặt, trao đổi, vận động phụ huynh học sinh tham gia bảo hiểm cho con em mình ngay từ đầu năm học.

Theo thầy giáo Hoàng Minh Tú, trong quá trình vận động, trường coi mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tham gia vận động học sinh và phụ huynh về những lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHYT. Thông tin về mức đóng, chi phi đóng, thủ tục đăng ký cấp thẻ và chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh… cho các em học sinh và phụ huynh. Sau đó, lập danh sách, cử cán bộ phụ trách công tác BHYT của trường, liên hệ với cơ quan BHXH nộp tiền và đề nghị cấp thẻ kịp thời, đúng quy định, giúp các em học sinh sớm được hưởng các chính sách BHYT khi cần. Trong tổng số 935 học sinh toàn trường, thì 100% các em đều tham gia mua BHYT, trong đó khoảng 10% học sinh thuộc diện chính sách tham gia BHYT miễn phí 100%.

 100% học sinh Trường tiểu học Thị trấn Hát Lót tham gia BHYT.

Các em học sinh thường mắc các bệnh chủ yếu như: Sốt, cảm, sởi, đau bụng… ngoài việc làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Ngoài ra, trường còn phối hợp với Trạm y tế Thị trấn ngay từ đầu năm học, mỗi năm tổ chức khám bệnh miễn phí cho các em học sinh 1 – 2 lần, nhiều bệnh được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tiêu biểu như năm học 2018 – 2019 vừa qua, trường có một số em học sinh bị ốm phải nằm viện điều trị dài ngày như trường hợp: Học sinh Lò Chi Mai, học sinh lớp 3A, trong lúc đang chơi không may vấp ngã vỡ xương quai hàm phải xuống Bệnh viện Việt Đức chữa trị hơn 2 tuần. Hay như trường hợp của học sinh Phùng Ngọc Huyền, lớp 3D, trong giờ học thường biểu hiện mệt mỏi, nôn mửa hay vào bệnh viện khám, chữa trị nhiều lần… Tất cả các chi phí đó đều được quỹ BHYT hỗ trợ chi trả.

“Việc tham gia BHYT học sinh mang lại nhiều lợi ích, bởi đây là công tác an sinh xã hội được Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhiều trường hợp các cháu ốm đau, hoàn cảnh gia đình khó khăn phải nằm viện dài ngày được quỹ BHYT sẽ hỗ trợ chi trả chi phí khám chữa bệnh thuốc men. Đó là những lợi ích thiết thực mà BHYT học sinh mang lại cho các em học sinh”, thầy giáo Hoàng Minh Tú cho biết thêm.

 Bảo hiểm y tế học sinh mang đã và mang lại lợi ích cho các gia đình trong việc hỗ trợ chăm sóc sức  khỏe cho các em học sinh.

Chia sẻ về công tác triển khai BHYT trường học, ông Nguyễn Văn Phát, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Sơn, Cho biết: Hàng năm tại các phiên họp giao ban đầu năm học và tổng kết cuối năm, Phòng đã ra các văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học tuyên truyền triển khai chính sách về BHYT tới toàn thể học sinh và cha mẹ học sinh trong đơn vị. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ, thu tiền, cấp thẻ BHYT kịp thời cho các em học sinh. Đến nay, học sinh 57/57 đơn vị trường học của huyện Mai Sơn cơ bản tham gia BHYT đầy đủ. Bởi đa số các phụ huynh học sinh đều đã nhận thức được ý nghĩa của BHYT đối với con em mình.

 Học sinh khỏe mạnh có thêm điều kiện tham gia nhiều hoạt động tại trường học.

Trao đổi với với phóng viên, bà Đỗ Tố Nguyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Mai Sơn, cho biết: Khi tham gia BHYT học sinh không chỉ giúp các em học sinh và gia đình giảm bớt gánh nặng viện phí khi không may gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn mà còn thể hiện ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, chia sẻ với cộng đồng. Trong quá trình đóng các em học sinh được nhà nước hỗ trợ 30% và địa phương hỗ trợ 20%, số tiền phải đóng còn lại là 50% mức lương cơ sở, tương đương với 402.300 đồng/năm. Theo đó các em có quyền lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện theo danh sách của cơ quan BHXH cung cấp, được hưởng quyền lợi về dịch vụ điều trị, nằm viện, chi phí thuốc men... Đến nay, tỷ lệ học sinh trên địa bàn huyện Mai Sơn tham gia BHYT đạt 99,13%. Theo thống kê, chi phí khám chữa bệnh đối với học sinh của huyện tại các cơ sở y tế: Ngoại trú 2.672 lượt, với số tiền trên 294 triệu đồng; nội trú 278 em, với số tiền BHYT chi trả trên 322 triệu đồng.

Có thể nói BHYT học sinh, sinh viên là một trong những chính sách an sinh xã hội, được Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm, góp phần mạng lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em học sinh.

Quốc Định