dd/mm/yyyy

Bão đổ bộ, giá lợn trong dân chững lại, lợn doanh nghiệp vẫn tăng

Giá lợn hôm nay bất ngờ chững lại sau hai tuần tăng liên tiếp do ảnh hưởng của bão số 2. Tuy nhiên giá lợn của công ty CP vẫn tiếp tục tăng thêm 1.000 đồng/kg. Nhiều chủ trang trại vẫn tiếp tục giữ lợn chờ giá tăng thêm.

Giá lợn chững lại do thương lái đưa hàng từ Nam ra Bắc. Ảnh minh họa

Khảo sát giá lợn hôm 17.7 tại một số khu vực cho thấy mức giá hầu như không thay đổi vẫn duy trì mức giá khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ, giá vẫn cao nhất cả nước, trung bình vào khoảng 42.000 – 45.000 đồng/kg.

Giá heo tại khu vực phía Nam vẫn thấp hơn, chủ yếu giao dịch trong khoảng 40.000 – 43.000 đồng/kg.

Một diễn biến đáng lưu ý là dù giá lợn ngoài thị trường không tăng nhưng công ty CP tiếp tục thông báo tăng thêm 1.000 đồng/kg. Giá lợn thịt tại trại lên 41.000 đồng/kg, giá tại trung tâm Hoà Bình, Hải Phòng 41.500 đồng/kg, còn tại kho Bắc Giang là 42.000 đồng/kg.

Giá lợn tại miền Nam đã tăng mạnh mấy ngày qua do thương lái thu mua đưa ra Bắc. Ảnh minh họa

Ngoài nguyên nhân do bão ảnh hưởng đến giao thương khiến giá lợn không tăng thì còn một lý do kìm giá không tăng đột biến là do số lượng lợn từ miền Nam chuyển về Bắc khá nhiều. Riêng tại tỉnh Ðồng Nai, mỗi ngày xuất chuồng gần 9.000 con, trong đó 80% xuất đi ngoài tỉnh.

Do thương lái đẩy mạnh thu mua nên giá lợn hơi tại Đồng Nai đột ngột tăng mạnh. Mức giá lợn hơi hiện đã đạt khoảng 38.000 - 45.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg so với 10 ngày trước.

Thông tin từ Sở Công thương Đồng Nai cho biết, tổng đàn lợn trên địa bàn hiện còn khoảng 1,6 triệu con, giảm 500.000 con so với cách nay 3 tháng. Trong đó, có khoảng 170.000 con heo thịt (80-110kg/con).

Tại miền Bắc, tâm điểm đẩy giá lợn tăng nhanh, thương lái lại gặp khó khăn khi thu mua.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, một đầu mối chuyên thu mua lợn ở Nam Trực (Nam Định) thừa nhận, do giá lợn tăng mạnh nên mấy ngày gần đây đi mua lợn thịt rất khó.

Đợt trước, ông có thể đặt cọc mua cả đàn rồi bắt dần về thịt. Song, mấy ngày hôm nay, hỏi mua cả đàn và đặt tiền trước mà các hộ chăn nuôi nhất quyết không bán. Họ chỉ bán nhỏ giọt vài ba con và bắt cân bán tính giá theo ngày, ông Đoàn chia sẻ.

Nhà tôi tổng đàn lợn thịt có 300 con, 50 con lợn nái. Đợt này có 70 con đang tới lứa xuất chuồng, đang có nhiều thương lái tới hỏi mua với giá 42.000 - 43.000 đồng/kg nhưng tôi chưa bán.

Bà Lê Thị Hiền

Giải thích lý do vì sao chưa bán, chị chị Nguyễn Thị Hương ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết: "Dạo này lợn tồn trong dân giảm, lợn xuất sang Trung Quốc lại đang hút hàng nên dự báo giá sẽ tăng lên khoảng 45.000-50.000 đồng/kg, vì thế tôi chưa vội nhận đặt cọc. Cứ chờ đến lúc xuất chuồng biết đâu tăng được thêm vài giá nữa",

Nhà chị Hương còn đàn lợn hơn 100 con gần một tuần nữa mới đến kỳ xuất chuồng, song chị cho biết vài ba ngày trở lại đây, ngày nào vợ chồng chị cũng tiếp 3-4 thương lái đến hỏi mua, chưa kể phải nghe thêm vài cuộc điện thoại cũng có ý đặt trước. Song, chị đều lắc đầu từ chối.

Tương tự, bà Lê Thị Hiền, chủ một trang trại nuôi lợn lớn ở thị trấn Quế (Kim Bảng, Hà Nam) cũng cho biết, thịt lợn hơi xuất chuồng đang tăng giá mạnh.

 

Người nuôi lợn miền Bắc vẫn chưa muốn bán do kỳ vọng giá sẽ tăng tiếp. Ảnh minh họa

Bà kể, dạo trước lợn xuống giá thấp, gia đình bà bán 25 tấn lợn mà lỗ mất 400 triệu đồng. Giờ lợn tăng giá lên mức này thì đã bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, giá lợn phải duy trì ở mức cao như hiện tại trong một thời gian dài nữa thì gia đình bà mới mong gỡ gạc được khoản lỗ lên đến gần nửa tỉ đồng.

Hữu Bình