dd/mm/yyyy

Xuất hiện nhiều triệu phú “chân đất” nhờ Quỹ HTND

Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp đã trở thành nguồn vốn hiệu quả giúp nhiều hội viên trên địa bàn tỉnh Hà Nam có điều kiện phát triển kinh tế.

Động lực cho hộ khó thoát nghèo

Theo báo cáo của Hội nông dân huyện Duy Tiên, năm 2018, Hội ND các cấp trong huyện đã vận động hội viên, nông dân đóng góp, ủng hộ kinh phí xây dựng Quỹ HTND hơn 62 triệu đồng; nâng tổng số quỹ trong toàn huyện là 3,295 tỷ đồng, đầu tư cho trên 100 hộ vay vốn. Trong đó, nguồn T.Ư Hội ủy thác 2,7 tỷ đồng cho 70 hộ, nguồn Quỹ HTND tỉnh đầu tư 200 triệu đồng cho 17 hộ, nguồn vốn cấp huyện đạt 395 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Can ở thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên chăm sóc đàn bò sữa. Thanh Xuân
Ông Nguyễn Văn Can ở thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên chăm sóc đàn bò sữa. Thanh Xuân

Ông Đinh Đức Cảnh – Chủ tịch Hội nông dân huyện Duy Tiên cho biết: Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, cán bộ Hội nông dân các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát địa bàn, chọn hộ vay đúng đối tượng để tham gia nhóm hộ xây dựng dự án.

Năm 2018, Hội còn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chuyển giao KHKT cho 28.000 lượt hội viên, nông dân; cung ứng 250 tấn phân bón, hàng trăm tấn thức ăn chăn nuôi theo hình

Thời gian tới, các cấp Hội nông dân tỉnh Hà Nam sẽ tích cực chủ động tốt việc đẩy mạnh tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND và các nguồn vốn vay ủy thác. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề cho hội viên, nông dân nhằm tạo điều kiện cho bà con có thêm kinh nghiệm tăng gia sản xuất.

thức trả chậm.

Để hội viên, nông dân tiếp cận được thêm nguồn vốn vay ưu đãi, Hội nông dân huyện cũng đứng ra nhận ủy thác 101 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cho 80 Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

Nhiều mô hình được vay từ nguồn vốn ưu đãi đã phát huy hiệu quả. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Can ở thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc có 90 con bò sữa nuôi trên diện tích 6ha. Đến nay, mỗi tháng ông Can thu về 10 triệu đồng/ tháng.

Hay như gia đình ông Vũ Duy Hội tại xã Yên Nam với mô hình trang trại tổng hợp đã đem lại mức thu nhập 300 triệu đồng/năm. Trước đây, gia đình ông Hội vốn là hộ nghèo của xã, cuộc sống vô cùng khó khăn, quanh năm kinh tế chỉ trông vào mấy sào ruộng để trồng lúa, trồng màu. Năm 2016, được Hội ND xã giải ngân 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND xã và tín chấp với Ngân hàng CSXH giải ngân 45 triệu đồng cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất đầu tư chăn nuôi, ông Hội đã chuyển đổi những sào ruộng cho năng suất thấp thành trang trại thả cá và nuôi gia cầm. Đến nay, trang trại gia đình ông nuôi 20 con lợn thịt và lợn nái đẻ, 500 vịt đẻ và gần 500 ngan đẻ; mỗi năm thu về gần 300 triệu đồng.

Hỗ trợ thành lập 129 mô hình kinh tế tập thể

Ông Tống Văn Tam – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Nam cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018 vừa qua, các cấp Hội ND tỉnh Hà Nam đã tích cực nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ ND phát triển sản xuất. Cụ thể về hỗ trợ vốn, đến nay tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đạt trên 28,7 tỷ đồng đầu tư cho 2.000 hộ ND vay vốn phát triển sản xuất; phối hợp với Ngân hàng NNPTNT, Ngân hàng CSXH nhận tín chấp và ủy thác cho hội viên vay, đạt hơn 676 tỷ đồng với 96.000 hộ vay vốn.

Nhờ được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi, hội viên ND trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam đã tích cực tham gia phát triển các hình thức kinh tế, nhất là hình thức kinh tế tập thể. Đến nay, các cấp Hội nông dân tỉnh Hà Nam đã hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 129 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 12 HTX, 77 tổ hợp tác, 44 chỉ tổ hội nghề nghiệp… Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là nòng cốt tham gia xây dựng phát triển kinh tế tập thể.

Thu Hà