dd/mm/yyyy

Phú Thọ: Xây dựng nông thôn mới tại huyện Tam Nông còn gặp nhiều khó khăn

Thời gian qua, người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã góp công, góp của, chung sức với chính quyền để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Một trong những tuyến đường ngõ xóm được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên tiến trình xây dựng NTM huyện Tam Nông diễn ra khá chậm. Những tiêu chí như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, môi trường, trường học... là những trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và sức dân rất khó khăn, thiên tai xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, người dân nông thôn chưa tiếp cận được nhiều nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, một số công trình hạ tầng nông thôn còn thiếu như: Điện, đường, kênh mương thủy lợi... xuống cấp chưa đáp ứng sản xuất và giảm nhẹ thiên tai; Xử lý rác thải môi trường nông thôn không đúng cách, không đúng địa điểm, dẫn đến nhiều nơi bị ô nhiễm.

Không những vậy, quy hoạch xây dựng NTM còn nhiều bất cập, chưa sát thực tế. Quan hệ phối hợp trong chỉ đạo có nơi chưa thường xuyên, một số nơi chưa có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt như tại các xã Văn Lương, Thọ Văn... Công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng, dẫn đến còn một số cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp và người dân nhận thức chương trình xây dựng NTM là phong trào, là một dự án đầu tư 100% của Nhà nước.

Quá trình xây dựng NTM của huyện Tam Nông gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng sự cố gắng của chính quyền và nhân dân huyện cũng gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận. Đến nay, có 9/19 xã đạt chuẩn NTM, đạt 47,3% toàn huyện, trong đó (Có 04 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2016; 02 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2017; 03 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018). Có 8/19 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; có 2/19 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; không có xã đạt dưới 10 tiêu chí. Các xã đã lựa chọn và đề ra phương hướng cụ thể, để thực hiện từng tiêu chí rõ ràng và quyết tâm thực hiện các tiêu chí đạt theo từng năm và kế hoạch giao chỉ tiêu.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc với những tiêu chí khó đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông cần nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất và chung sức, chung lòng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động hiệu quả hơn nữa sức người, sức của tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Trang Lê