dd/mm/yyyy

Hòa Phước ngày càng trở nên giàu có

Với nhiều cách làm hiệu quả, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014.

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được, thời gian qua, địa phương này đang tập trung các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt.

Xã không còn hộ nghèo

Bà Ngô Thị Bích Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết, là địa bàn giáp ranh giữa TP.Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam, nằm trên trục đường QL1A đi qua, 2 đầu có chợ Miếu Bông và chợ mới 3 xã với hơn 600 hộ tiểu thương đang kinh doanh giúp cho hoạt động thương mại dịch vụ của xã phát triển, từ đó cải thiện thu nhập của người dân. Hiện nay, địa phương cũng thu hút rất nhiều doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn như: Bến xe Đức Long, công ty Long Phước, Rồng Biển, Trường Hải, các cơ sở sản xuất gạch tuynel và gạch không nung, cơ khí, gia công may mặc phát triển…, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình nuôi chim cút đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hòa Phước.
Mô hình nuôi chim cút đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hòa Phước.

Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp cũng được địa phương quan tâm với các mô hình sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao như: trồng lúa gạo hữu cơ, rau sạch, mô hình sản xuất rau công nghệ cao của hộ ông Nguyễn Hữu Cường tại cánh đồng Cồn Diệu… Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã đạt 48,17 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo.

Mô hình nuôi chim cút cũng mang lại hiệu quả cao cho người dân. Hiện, toàn xã có 185 hộ nuôi chim cút, tập trung ở các thôn Trà Kiểm, Tân Hạnh, Nhơn Thọ 1, Quá Giáng. Riêng tại thôn Trà Kiểm, gần 50% hộ gia đình nuôi cút, trong đó nhiều hộ nuôi với quy mô lớn, điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Tường, Trần Kim Sơn, Đinh Công Châu, Lê Công Hưng nuôi trên 10.000 con/hộ, thu nhập bình quân đạt 250-300 triệu đồng/hộ/năm…

Hạ tầng được đầu tư

Ông Lê Đình Ca – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết, những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã đã có bước chuyển mình rõ rệt. Những con đường đất nhỏ hẹp đã được nhựa hóa hoặc bê tông phẳng lì, hai bên đường là những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc san sát nhau.

“Việc đạt chuẩn NTM là mốc son đáng tự hào của chính quyền và toàn thể nhân dân xã Hòa Phước, tuy nhiên đó chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài xây dựng quê hương. Vì vậy, xã cần phải duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Năm 2019, UBND xã Hòa Phước đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020…” - ông Ca chia sẻ.

Thời gian qua, Hòa Phước đã mở rộng việc khai thác quỹ đất dọc Quốc lộ 1A, điều chỉnh tuyến đường Hòa Phước – Hòa Khương, Trường Mầm non Hòa Phước. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng và tháo gỡ vướng mắc, phối hợp đo đạc, kiểm định tại các dự án trên địa bàn xã. Tổ chức họp dân lấy ý kiến về chủ trương đầu tư các tuyến đường liên thôn giai đoạn 2019-2020 tại các thôn Tân Hạnh, Giáng Nam 1, Giáng Nam 2, Quá Giáng 1, Miếu Bông, Cồn Mong…

Trong năm 2018 địa phương đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố triển khai thi công thảm nhựa tuyến đường giao thông thôn Quá Giáng 2 (đoạn từ giáp Quốc lộ 1A đi nhà văn hóa thôn Quá Giáng 2), đầu tư nâng cấp tuyến đường giao thông kiệt hẻm 915m, tổ chức sửa chữa tuyến đường thôn Quá Giáng 2 bị hư hỏng. Đến nay 100% các tuyến đường giao thông liên thôn của xã đã được cứng hóa theo quy định.

Nghĩa Hậu