dd/mm/yyyy

Giữ vững thương hiệu chè Mộc Châu

Từ những búp chè tươi xanh mơn mởn, được thu hái trong vùng chè nguyên liệu sạch, với dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ tiên tiến, Công ty VINATEA Mộc Châu đã cho “ra đời” nhiều sản phẩm chè với thương hiệu nổi tiếng như: Chè Shan tuyết Mộc Châu, chè Ô Long Mộc Châu...

Từ lâu, cây chè được xem như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng nghìn hộ dân ở huyện Mộc Châu (Sơn La). Chè trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân nơi đây. Việc hình thành, phát triển vùng chè trên cao nguyên Mộc Châu trong mấy chục năm qua có sự đóng góp mang tính quyết định của Công ty Cổ phần chè Mộc Châu (nay là Công ty VINATEA Mộc Châu).

Chè trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân Mộc Châu.
Chè trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân Mộc Châu.

Nằm ở độ cao trên 1.050 m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè sinh trưởng, phát triển tốt. Giống chè Shan tuyết trồng trên cao nguyên Mộc Châu mang hương vị thơm ngon đặc trưng.

Huyện Mộc Châu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm chè Shan tuyết từ năm 2010. Đây là tấm lá chắn, bảo hộ quyền lợi chính đáng của người trồng chè và người tiêu dùng. Ông Nguyễn Duy Chánh – Giám đốc Công ty chè VINATEA Mộc Châu, cho biết: Vùng chè nguyên liệu của Công ty có khoảng 600 ha, năng suất bình quân 20 tấn/ha, cao hơn nhiều so với chè ngoài vùng nguyên liệu.

“Quản lý chặt chẽ vùng nguyên liệu là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của Công ty. Cùng với vận động người trồng chè trong vùng nguyên liệu đầu tư thâm canh chiều sâu, sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh chăm bón vườn chè, Công ty quán triệt người dân tuyệt đối không phun thuốc trừ cỏ. 5 năm trở lại đây, hơn 2.000 hộ trồng chè trong vùng chè nguyên liệu nghiêm túc chấp hành việc này” – ông Chánh nhấn mạnh.

Những búp chè tươi, xanh non mơn mởn được thu hái đúng kỹ thuật, đảm bảo tối đa thời gian cách li, hạn chế thấp nhất dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, được đưa vào chế biến trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Đài Loan, cho ra đời những dòng sản phẩm có thương hiệu. Mấy năm gần đây, Công ty VINATEA Mộc Châu đã tổ chức thu hái chè bằng máy, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người trồng chè mà còn hạn chế tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, lứa hái sau cách lứa hái trước khoảng 45 ngày. Riêng với nguyên liệu chè Kim Tuyên để sản xuất chè Ô long, Công ty vẫn chỉ đạo người lao động thu hái bằng tay, đảm bảo tiêu chuẩn búp chè là 1 tôm 2 lá.

Công ty đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance (viết tắt là RA) đối với 200 ha chè. Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn RA đòi hỏi chặt chẽ từ khâu chăm sóc, thu hái đến quá trình chế biến, tất cả đều phải ghi chép cẩn thận từ việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly, thu hái.

“Mới đây, sản phẩm chè Shan Tuyết Mộc Châu đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lí đăng ký tại Thái Lan, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm chè Mộc Châu trên thị trường quốc tế” – ông Chánh phấn khởi nói.

Hiện, Công ty chủ yếu xuất khẩu chè sang Đài Loan và Pakistan. Đời sống, thu nhập của người trồng chè ở Mộc Châu ngày một nâng cao.

Bài, ảnh: Văn Chiến