dd/mm/yyyy

Đồng vốn giúp nhà nông thoát nghèo, thêm việc làm

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp hàng ngàn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vay vốn, có điều kiện đầu tư vào các mô hình sản xuất hiệu quả. Qua đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tạo việc làm cho gần 2.000 lao động

Thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND giai đoạn 2011 – 2020”, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Bạc Liêu tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Đến nay từ tỉnh đến cơ sở Hội đều đã thành lập được Ban Vận động Quỹ HTND do Trưởng Ban dân vận cùng cấp làm trưởng ban chỉ đạo. 7/7 huyện, thị xã, thành phố đều đã thành lập Ban Điều hành Quỹ.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân ở xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình đầu tư nuôi dê hiệu quả. Chúc Ly
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân ở xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình đầu tư nuôi dê hiệu quả. Chúc Ly

Hiện, Hội nông dân tỉnh Bạc Liêu đang quản lý hơn 17,2 tỷ đồng tổng nguồn vốn Quỹ HTND. Trong 5 năm qua (2013 – 2018), từ nguồn vốn trên, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã triển khai giải ngân 37 dự án với gần 13 tỷ đồng cho 453 hộ nông dân vay đầu tư sản xuất và đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 1.080 lao động; Quỹ HTND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã

 Giai đoạn 2019 - 2020, Hội nông dân tỉnh tiếp tục xây dựng và triển khai đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND”, tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống Hội đối với công tác xây dựng, phát triển, quản lý, điều hành và hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân.

giải ngân 41 dự án với trên 3,7 tỷ đồng cho 241 hộ nông dân vay và giải quyết việc làm tại chỗ cho 669 lao động.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Bà Quách Thị Thêu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nông dân tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Những năm qua, Hội ND tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân. Trong đó, từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân được giải quyết việc làm, thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Hiển (ấp 20, xã Phong Thạnh, thị xã Giá Rai) thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm. Năm 2016, ông Hiển được Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh xét cho vay 30 triệu đồng để mua 2 con bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay gia đình ông Hiển đã có 5 con bò với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.

Hay dự án vay vốn Quỹ HTND với tổng số tiền 450 triệu đồng đầu tư cho 15 nông dân xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình nuôi dê cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Hiện - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi dê xã Vĩnh Hậu A cho biết: Được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, anh mua 5 con dê cái và 1 con dê đực, ước tính sau 2 năm kết thúc dự án, gia đình thu lợi nhuận từ 70 – 80 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Hội nông dân tỉnh Bạc Liêu: Từ khi chưa có mô hình nuôi dê, nhiều hộ dân còn chần chừ, chưa mạnh dạn đầu tư, nhất là xã ven biển. Nhưng khi dự án nuôi dê đầu tiên của tỉnh được Hội ND chỉ đạo thực hiện thí điểm dạt hiệu quả kinh tế, đến nay đã có 5 dự án nuôi dê được nông dân thực hiện ở thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải. Mô hình nuôi dê sinh sản đã được nhân rộng ra nhiều hộ nông dân ngoài dự án. Người dân mạnh dạn đầu tư theo mô hình trang trại với số lượng đàn dê ngày một phát triển, nhằm đáp ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo đánh giá của Hội nông dân tỉnh, các nguồn Quỹ HTND (tỉnh, huyện, thị xã) được quản lý và sử dụng hiệu quả, có tác động tốt đến đời sống các hộ được vay. Điển hình là hỗ trợ nông dân thực hiện dự án nuôi bò sinh sản ở TX. Giá Rai, trồng màu ở huyện Hòa Bình, nuôi dê thịt ở huyện Phước Long, trồng lúa kết hợp với chăn nuôi ở huyện Vĩnh Lợi… Hàng trăm hộ nông dân khác được vay từ nguồn Quỹ HTND cũng đã giải quyết được việc làm ổn định tại chỗ, góp phần giảm nghèo.

Đức Thịnh