dd/mm/yyyy

Tông Lạnh quyết tâm cán đích NTM trong năm 2019

Năm 2012, xã Tông Lạnh (Thuận Châu - Sơn La) bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ đạt có một tiêu chí là quy hoạch. Nhưng đến nay, bằng nhiều cách làm hay Tông Lạnh đã đạt 12/19 tiêu chí.

Lên kế hoạch tháo gỡ từng tiêu chí

Trong câu chuyện với phóng viên Trang trại Việt, ông Quàng Văn Nhung – Bí thư Đảng ủy xã Tông Lạnh đã có những chia sẻ về những khó khăn khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại cơ sở: “Là xã đặc biệt khó khăn nên Tông Lạnh bước vào xây dựng NTM với xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt có một tiêu chí là quy hoạch. Vì vậy, những năm qua, để tạo bứt phá cho bộ mặt nông thôn, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM. Đồng thời xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xã gắn với địa bàn phụ trách”.

 Để hoàn thành tiêu chí thu nhập, Tông Lạnh tích cực vận động người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. 

Một trong những giải pháp được Tông Lạnh ưu tiên thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Sau khi nhận thức về NTM của người dân được nâng lên, các thành viên trong Ban Chỉ đạo bám nắm địa bàn trực tiếp cùng bà con làm NTM. Tiêu chí, chỉ tiêu nào dễ, nhận được sự đồng thuận được ưu tiên làm trước. Những tiêu chí khó, cần huy động nguồn lực lớn được Tông Lạnh lên kế hoạch cụ thể để tháo gỡ. 

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân Tông Lạnh tích cực di dời gia súc ra khỏi gầm sàn.

Chính vì vậy, sau 7 năm thực hiện Chương trình NTM, Tông Lạnh lần lượt cán đích thêm các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở hạ tầng, thương mại nông thôn, thông tin tuyên truyền, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

“Những tiêu chí còn lại chưa đạt như cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, môi trường và quốc phòng an ninh đang được xã cụ thể hóa ra các kế hoạch chi tiết cho từng tiêu chí để thực hiện đúng tiến độ đã đề ra”- ông Lò Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Tông Lạnh thông tin thêm.

 Trường học được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho con em của nhân dân trong xã được học tập, vui chơi giải trí.

Cán bộ huyện “hành quân” về cơ sở

Để khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện xây dựng NTM, Ban Thường vụ huyện ủy Thuận Châu đã ban hành Kế hoạch số 190 ngày 9.8.2018 về việc tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” trên địa bàn huyện với mục tiêu chính là hướng dẫn, giúp đỡ xã Tông Lạnh hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí phấn đấu cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Thực hiện kế hoạch ngày “hành quân” về cơ sở xây dựng NTM, huyện Thuận Châu đã thành lập 15 tổ công tác, do các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ huyện ủy làm tổ trưởng. Thời gian thực hiện vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

 Từ nguồn vốn huy động được từ các Tổ công tác trong hoạt động "Ngày về cơ sở xây dựng NTM", đến nay Tông Lạnh đã xóa được 10 nhà tạm.

Với nội dung tập trung phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, người dân các bản, tiểu khu xã Tông Lạnh để tổ chức tuyên truyền vận động bà con dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, di dời chuồng trại; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng thu nhập; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 Thông qua Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhiều hộ dân ở xã Tông Lạnh được hỗ trợ giống cây ăn quả có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Trao đổi với Trang trại Việt, ông Đào Tài Tuệ - Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Thông qua “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn" đã giúp người dân hiểu rõ được mục tiêu chính của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là tạo mọi điều kiện tốt nhất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính bà con.

"Ngày về cơ sở giúp cấp ủy, chính quyền sâu sát cơ sở, gần dân, nắm được tâm tư nguyện vọng của dân, giải quyết được những khúc mắc, kiến nghị của dân. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí của người dân trong việc tham gia góp công sức, hiến kế xây dựng cơ sở hạ tầng, xã hội tại cơ sở"– ông Tuệ phấn khởi chia sẻ thêm.

 "Ngày về cơ sở xây dựng NTM" đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, người dân đã tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Bằng những cách làm hay, thiết thực và sự quan tâm sát sao của huyện Thuận Châu, hy vọng Tông Lạnh sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại để về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Được biết, ngày về cơ sở đã giúp người dân các bản, tiểu khu trên địa bàn xã Tông Lạnh đào được 406 hố rác; dọn dẹp vệ sinh đường giao thông liên xã, liên bản, khơi thông cống rãnh 2 bên đường được 20,8 km; di dời trên 500 chuồng trại, gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn; xây mới trên 200 nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh; xóa được 10 nhà tạm tại 9 bản với tổng số tiền huy động từ các Tổ công tác trên 190 triệu đồng.

 

Tuệ Linh