dd/mm/yyyy

Lẩu nướng giá rẻ hấp dẫn nhưng sẽ dần "giết" bạn thế nào?

Lẩu nướng giá rẻ, chỉ 40.000 đồng với đầy đủ "sơn hào hải vị" đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ trời đông lạnh giá. Nhưng món ăn hấp dẫn này tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Trong tiết trời lạnh giá như thế này, người ta thường tìm đến những món ăn nóng hổi để làm ấm người. Có một món ăn nghe rất hấp dẫn, giá thành lại phải chăng, đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, đó là món lẩu nướng 40.000 đồng.

Lẩu nướng giá rẻ 40.000 đồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. (ảnh minh họa)
Lẩu nướng giá rẻ 40.000 đồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. (ảnh minh họa)

Theo quan sát của phóng viên, những quán lẩu kiểu này thường thấy trên vỉa hè gần khu vực các trường đại học và rất đông khách.

Một đĩa lẩu nướng 40 nghìn đồng có đủ từ mực ống, tôm sú đến lòng non, nầm lợn, thịt bò quấn nấm và một số loại rau củ được tẩm ướp thơm lừng, lôi cuốn bất cứ thực khách nào khi đi qua.

PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cho biết, nguyên liệu để làm ra những đĩa lẩu nướng 40.000 đồng này sẽ rất rẻ, bởi lẽ giá thành đến tay người tiêu dùng chỉ vài chục nghìn đồng mà được ăn đủ các thực phẩm như thế thì chủ cửa hàng không thể mua thực phẩm an toàn, sạch sẽ.

Thực phẩm giá rẻ là những thực phẩm bị ôi thiu, không đảm bảo chất lượng và có thể chứa rất nhiều yếu tố gây bệnh. Chính vì thế, người ta phải dùng các phụ gia thực phẩm rẻ tiền, không nhãn mác, hóa chất tẩy, nhuộm thực phẩm để tạo nên đĩa lẩu thơm ngon, bắt mắt, hấp dẫn người ăn.

PGS.TS Trần Đáng cũng cho biết, việc nướng các thực phẩm không an toàn này trên than hoa, vỉ nướng không được vệ sinh sạch sẽ, thức ăn nhiễm bụi đường càng làm tăng thêm yếu tố gây bệnh cho người sử dụng.

Theo ông Đáng, món lẩu nướng 40.000 đồng là món ăn bất lợi cho sức khỏe, tiềm tàng nguy cơ gây ung thư, tiểu đường, tim mạch và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chính vì thế, PGS.TS Trần Đáng khuyên rằng, chúng ta không nên ăn lẩu nướng giá rẻ trên vỉa hè. Nếu muốn sử dụng, bạn nên chọn các quán lẩu nướng có thương hiệu, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nếu làm các món nướng ở nhà nên chọn thực phẩm sạch. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm chiên, rán, nướng để đảm bảo sức khỏe.

Hải Sơn