dd/mm/yyyy

Hai chàng trai "9x" rẽ lối khởi nghiệp với nông nghiệp

Cùng sinh năm 1990, hai chàng trai cùng quê Thăng Bình (Quảng Nam) là Lâm Phụng Điệp (tổ 4, thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục) và Nguyễn Văn Tâm (thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) đều chọn lĩnh vực nông nghiệp để khởi nghiệp.

Đây được xem như ngã rẽ của hai thanh niên trẻ vì cả hai đều khởi nghiệp ở lĩnh vực không liên quan đến chuyên ngành đã học. Lâm Phụng Điệp học quản trị kinh doanh. Còn Nguyễn Văn Tâm học ngành xây dựng.

Thành lập HTX

Hiện, anh Điệp là Giám đốc HTX Thanh niên Bình Phục. Trước đó, anh thử nghiệm một số mô hình như nuôi dúi, trồng cây chùm ngây nhưng hiệu quả không cao. Tháng 2/2018, anh đứng ra thành lập HTX Thanh niên Bình Phục gồm 9 thành viên, chuyên nuôi và cung cấp gà ác làm sẵn, gà ác sống, trứng gà ác...

Theo anh Điệp, ở Quảng Nam đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi gà, nhưng số người nuôi gà ác không nhiều, trong khi nhu cầu sử dụng gà ác có xu hướng tăng lên. Vì thế, HTX của anh chọn nuôi gà ác để khởi nghiệp.

Trang trại nuôi gà của HTX thường xuyên có khoảng 1.000 con gà ác đẻ trứng và mỗi tuần, HTX nhập khoảng 500 con gà từ miền Nam để bán gà giống và gà hầm. Sau này, HTX đã chủ động được nguồn gà giống thuần chủng, không phải nhập như trước nữa.

Thời gian đầu khởi nghiệp, anh Điệp và HTX cũng gặp những khó khăn nhất định về vốn, kỹ thuật, đầu ra cho sản phẩm... Anh từng vào Nam để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gà ác, nhưng khi bắt đầu nuôi thử nghiệm 1.300 con, chỉ sau vài tuần, có tới hơn 1.000 con gà bị chết.

Khi cái khó về vốn đã xoay xở được nhờ sự đóng góp của 9 thành viên, anh Điệp nghiên cứu kỹ thuật nuôi gà ác phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung. Một số giải pháp như chụp sưởi bằng điện để điều hòa thân nhiệt cho gà con mới nở; quây lưới và cót ép thành nhiều ô nhỏ để úm gà con trong 14 ngày đầu... được anh áp dụng thành công.

Đến nay, HTX đã có sản phẩm gà ác xuất bán thường xuyên. Với gà đẻ, cứ sau khoảng 4 - 5 tháng là bắt đầu cho trứng. Với gà hầm, sau 5 tuần tuổi thì đủ chuẩn để đưa ra thị trường với trọng lượng khoảng 200 - 300 gr/con. Gà làm sẵn được bán với giá 55.000 đồng/con; trứng 40.000 đồng/chục... Gần đây, ngoài trứng và thịt gà ác làm sẵn, HTX còn cung cấp các nguyên liệu kèm theo như thuốc bắc, hạt sen để khách hàng chế biến món ăn phổ biến là gà ác tiềm thuốc bắc.

Các sản phẩm này được tiêu thụ ở các siêu thị mi ni Quảng Nam và Đà Nẵng với số lượng khá. Mỗi ngày, HTX bán ra 500 - 1.000 quả trứng. Trong đợt cao điểm như dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, HTX phải nhập thêm trứng từ tỉnh Tiền Giang để đủ cung ứng khoảng 10.000 quả trứng cho thị trường. Đây là những dấu hiệu tích cực bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm của HTX.

Trại nấm của anh Nguyễn Văn Tâm.
Trại nấm của anh Nguyễn Văn Tâm.

Tận dụng lợi thế sẵn có

Đồng hương, đồng trang lứa, nhưng anh Nguyễn Văn Tâm lại chọn trồng nấm rơm để khởi nghiệp, do gia đình có lợi thế thâm niên 10 năm làm nấm. Từ quy mô nhỏ của gia đình, anh Tâm mở rộng quy mô 20 mẫu rơm mỗi năm. Ngoài số lao động trong nhà, cơ sở làm nấm của anh phải thuê thêm 4 nhân công phụ việc.

Ngôi nhà của anh đâu đâu cũng bao phủ bởi rơm. Rơm được dự trữ chất thành đụn; rơm được ủ từng đống để lên men; rơm cuộn thành phôi được xếp thành hàng để cấy giống... Sản xuất gối đầu quanh năm nên hầu như ngày nào nhà anh cũng có sản phẩm cung cấp cho thị trường, với sản lượng khoảng 3 tạ nấm tươi/tháng.

Nấm rơm dễ làm, nhưng để sản phẩm có chất lượng, phải chọn rơm tốt, phơi được nắng thì nấm mới đạt năng suất; hoặc nếu thời tiết không thuận lợi, men nấm không tốt... đều có thể khiến nấm kém chất lượng. Vậy nên, mỗi mùa thu hoạch lúa, anh Tâm lại lặn lội khắp các cánh đồng tìm mua rơm. Anh cho biết, nấm rơm sinh trưởng trong môi trường ẩm nhưng rơm để làm nấm phải được gom và phơi thật khô trong mùa nắng. Những sợi rơm mục nát thì chắc chắn không cho ra cây nấm tốt.

Mỗi đợt trồng nấm kéo dài gần 1 tháng. Những năm gần đây, thời tiết tương đối ổn định nên việc sản xuất nấm rơm của anh Tâm khá thuận lợi. Tuy nhiên, vì nấm rơm vốn không mấy “dễ tính”, nên chưa bao giờ anh được phép lơ là. Hàng ngày, anh hết “ngửi” rơm, đo độ ẩm của phôi lại cùng mọi người ủ rơm, theo dõi thời tiết và nhiệt độ bên trong nhà trồng nấm để điều chỉnh cân bằng, che chắn cho nấm khi trở trời...

Hai mô hình khởi nghiệp nông nghiệp của hai chàng trai "9x" đã giúp giải quyết việc làm cho hàng chục lao động trẻ thất nghiệp tại địa phương, đồng thời khai thác đúng mức tiềm năng, lợi thế sẵn có; tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút được nhiều thành viên trẻ tham gia khi chứng minh được con đường khởi nghiệp đúng hướng.

Hoàng Lê