dd/mm/yyyy

Giúp nhà nông Tuyên Quang làm giàu, có thêm nhiều việc làm

Những năm qua, Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng và triển khai Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả Quỹ HTND”. Theo đó, Hội đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tiến hành kiện toàn Ban điều hành Quỹ HTND các cấp.

Công cụ hiệu quả giúp Hội hỗ trợ nông dân

Việc kiện toàn nhằm mục đích tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt xây dựng, phát triển, sử dụng và quản lý quỹ. Hội ND các cấp tỉnh Tuyên Quang cũng tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích về ý nghĩa, vai trò của Quỹ HTND đối với công tác Hội và phong trào nông dân.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều nông ở xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang đã đầu tư trồng bưởi hiệu quả.
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều nông ở xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang đã đầu tư trồng bưởi hiệu quả.

Theo đó, Quỹ HTND là công cụ, phương tiện của tổ chức Hội trong việc tập hợp, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân nâng cao năng lực xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; tập huấn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trước khi đầu tư triển khai các mô hình sản xuất phát triển kinh tế, từng bước giúp nông dân liên kết sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế tập thể.

Ông Trương Xuân Quý - Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Qua quá trình đánh giá hiệu quả các mô hình, dự án sử dụng vốn Quỹ HTND cho thấy, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả gốc và phí đầy đủ, đúng hạn, không có hiện tượng xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Hoạt động của Quỹ HTND đã phát huy tích cực trong hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế mới ở

Bà Đinh Thị Xuyến, Chi hội trưởng Chi hội ND thôn Văn Lập, xã Thắng Quân (Yên Sơn, Tuyên Quang) cho biết: Chi hội hiện có 70 hộ hội viên. Hầu như gia đình nào cũng có vườn cây ăn quả có múi. Trong đó, có 9 hộ hội viên được vay vốn Quỹ HTND. Nhìn chung, đồng vốn quỹ được sử dụng hiệu quả, tạo tiền đề để người nông dân mở rộng diện tích vườn cây, nâng cao năng suất và thu nhập. Nhiều hộ còn đầu tư thêm vào lâm nghiệp, đào ao thả cá...

nông thôn, thúc đẩy công tác tập hợp nông dân vào Hội, hạn chế tư tưởng trông chờ ỷ lại của một bộ phận nông dân vào sự hỗ trợ cho không của Nhà nước….”.

Tạo việc làm từ vốn Hội

Theo ông Trương Xuân Quý, hiện các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang đang quản lý 19,8 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ HTND đã giải ngân thực hiện 143 lượt dự án, cho 1.831 hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 3.092 lao động.

Là trong hàng ngàn hội viên, nông dân được vay vốn Quỹ HTND, anh Phạm Ngọc Hải, hội viên sống ở thôn Văn Lập, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn cho biết: Từ 50 triệu đồng vốn Quỹ HTND, anh đã mở rộng diện tích trồng trọt lên đến 3 ha. Với phương pháp trồng xen bưởi đường, bưởi da xanh, hiện vườn bưởi nhà anh cho năng suất cao, mỗi cây thu từ 200-300 quả, bán được hơn 10 triệu đồng. Vụ bưởi năm 2018, thu nhập của gia đình anh Phạm Ngọc Hải là 900 triệu đồng.

Anh Hải cho biết, số vốn vay từ Quỹ HTND như đòn bẩy giúp anh trang trải chi phí phân, giống. Anh nói: Đây là năm thứ 2 tôi vay tiền từ quỹ, vay vốn từ mô hình này có thời gian dài hạn hơn, lãi suất thấp nên rất thuận lợi cho bà con. Anh Phạm Văn Hải thông tin thêm, nhóm của anh thường xuyên sinh hoạt, chia sẻ giao lưu, học hỏi lẫn nhau về mô hình phát triển kinh tế. Nhiều gia đình không chỉ trồng cây ăn trái mà còn nuôi ong, cá, vừa trồng rừng keo, trồng hoa. Ai cũng muốn mở rộng diện tích nuôi trồng để thoát nghèo, cải thiện kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc xây dựng, phát triển nguồn Quỹ HTND, trong những năm qua, Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện các công đoạn ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách xã hội khác. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi qua 619 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội ND quản lý đạt hơn 594 tỷ đồng, cho 19.272 hộ vay.

Thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội ND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ký chương trình phối hợp liên ngành với Ngân hàng NNPTNT tỉnh để tổ chức triển khai cho vay vốn thông qua hoạt động tín chấp của Hội.

Bài, ảnh: Thu Hà