dd/mm/yyyy

“Gã khùng” thành lập công ty tôm công nghệ cao với 20 ngàn đồng

Chuyện như đùa mà có thật này là của “bác sĩ tôm” Lê Anh Xuân khi cách đây 15 năm, với niềm đam mê cháy bỏng dành cho con tôm, chàng trai trẻ 28 tuổi này đã thành lập công ty khi trong túi chỉ còn 20 ngàn đồng.

Hà Nội những ngày tháng 12 mưa rét căm căm, tôi gặp một người đàn ông từng được mệnh danh là “gã khùng” với tình yêu bất diệt với con tôm này ở Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô. Lúc ấy, thạc sỹ Lê Anh Xuân (42 tuổi) là một trong số 53 tác giả được tôn vinh “Nhà khoa học của nông dân” năm 2018 do Trung ương Hội Nông dân lần đầu tiên tổ chức.

“Bác sĩ tôm” Lê Xuân Anh.
“Bác sĩ tôm” Lê Anh Xuân.

Gặp tôi, "gã khùng" say sưa kể về tình yêu với con tôm và hành trình 15 năm dài đặt cược vào con tôm.

Đến với con tôm là cái “nghiệp”

Anh gọi việc đến với con tôm là cái “nghiệp”. Nghiệp nuôi tôm đến với anh Xuân từ khoảng 15 năm trước, khi anh lập công ty nuôi tôm giữa muôn trùng khó khăn vào năm 2004. Thời điểm đó, trong túi ông tỷ phú tôm lúc ấy chỉ vọn vẹn có đúng 20.000 đồng.

“Xuất phát điểm của tôi chỉ từ căn nhà trọ nhỏ bé (tiền thuê mướn nhà chỉ 300.000 đồng/tháng), thời điểm thành lập công ty chỉ có 01 người, tôi vừa là nhân viên đồng thời cũng là Giám đốc. Qua 15 năm (2004-2019) với lòng quyết tâm, đến nay Trúc Anh đã mở rộng với hơn 300 đại lý và hơn 10.000 hộ nuôi tôm tin dùng” - anh Lê Anh Xuân nhớ lại chuỗi thời gian thành lập công ty với những khó khăn đầu đời khó có thể nào quên.

“Lúc ấy, ai ai cũng đều nói tôi bị khùng vì đặt cược tất cả vào con tôm khi lúc đó người nuôi tôm Bạc Liêu đang lâm vào cảnh thua lỗ triền miên”, anh Xuân kể lại.

Gần đây nhất là từ nửa cuối năm 2015 đến nay, anh Xuân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tiến hành nghiên cứu và nuôi thành công nhiều vụ thẻ liên tiếp theo quy trình Biofloc hai giai đoạn sử dụng vi sinh do công ty sản xuất.
Gần đây nhất là từ nửa cuối năm 2015 đến nay, anh Xuân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tiến hành nghiên cứu và nuôi thành công nhiều vụ thẻ liên tiếp theo quy trình Biofloc hai giai đoạn sử dụng vi sinh do công ty sản xuất.

Người đàn ông 42 tuổi Lê Anh Xuân đến từ quê biển Quảng Xương (Thanh Hóa). Tốt nghiệp đại học chuyên ngành nuôi trồng thủy sản tại Nha Trang, anh vào làm việc cho một công ty công nghệ rồi được đơn vị giao địa bàn Bạc Liêu, với vai trò là một kênh phân phối các chế phẩm vi sinh. Hàng tuần anh kết hợp với ngành thủy sản mở hội thảo về chủ đề nuôi tôm sạch cho nông dân.

Sau hơn 3 năm ở tỉnh ven biển miền miền Tây, anh Xuân quyết định chọn Bạc Liêu làm quê hương thứ hai của mình để khởi nghiệp. “Có đúng 20.000 đồng trong túi nhưng mà khi ấy, máu liều khiến tôi có động lực treo biển “công ty Trúc Anh” trước cổng phòng trọ ở đường Trần Huỳnh, TP Bạc Liêu rồi đến ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch (TP Bạc Liêu) thuê 7.600m2 đất để nuôi tôm công nghiệp”, tỷ phú tôm nhớ lại.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, lứa tôm đầu tiên với 180.000 con giống, sau 3 tháng 27 ngày, anh Anh Xuân thu được 4,6 tấn, tôm đạt kích cỡ bình quân 25 con/kg. Nhờ bán giá cao, vụ tôm này chàng kỹ sư trẻ thu lãi gần 400 triệu đồng, đủ trả toàn bộ tiền thuê đất theo hợp đồng 5 năm. Nối tiếp thành công, ở vụ thứ 2 anh tiếp tục thả 200.000 con giống và trúng đậm như vụ đầu, bỏ túi lãi thêm nửa tỷ đồng.

“Bác sĩ tôm” Lê Xuân Anh

Thấy anh Xuân nuôi tôm trúng đậm, nhiều nông dân trong vùng đến học hỏi kinh nghiệm. Anh không ngần ngại hướng dẫn những bí quyết, trong đó có phương pháp nuôi tôm sạch bằng các chế phẩm vi sinh do chính anh sản xuất kết hợp với việc xử lý nước, môi trường, đáy ao theo định kỳ. Từ đó, gã khùng này còn được người dân trong vùng yêu mến và đặt biệt danh “bác sĩ tôm”. Bởi, hễ cứ có hộ gia đình nào gặp vấn đề về tôm chỉ cần “alo” bác sĩ Xuân đều có thể xử lý giúp một cách nhanh- gọn-lẹ.

Điển hình như hộ ông Huỳnh Quang Hưng (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) với diện tích thả nuôi 5.500m2 (3 ao). Ông Hưng nuôi thất bại trong 2 năm liên tiếp 2010 – 2011, đến năm 2012 ông tiếp tục thả nuôi một vụ tôm sú, sau 8 tháng tôm thu về 20 con/kg nhưng do tôm mất giá dẫn đến nợ tiền thuốc đại lý, nợ ngân hàng và vay nóng lãi suất cao bên ngoài. Tình hình kinh tế gia đình hết sức khó khăn không có vốn làm ăn, vợ ông Hưng khăn gói lên Sài Gòn tìm đường làm giấy tờ đi xuất khẩu lao động để trang trải cuộc sống, ông Hưng ở lại bám đất để nuôi 2 con ăn học.

“Nắm bắt được tình hình thực tế, tôi đã cho kỹ sư khu vực xuống trực tiếp tại địa bàn hướng dẫn quy trình nuôi, đầu tư vốn, con giống và thuốc với sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía Công ty Trúc Anh. Kết quả mang lại thành công sau vụ thẻ 87 ngày thả nuôi, tôm thu về 50 con/kg, tổng thu 3,6 tấn với giá bán 195.000đ/kg thu về 780 triệu đồng mang lại lợi nhuận 350 triệu đồng. Hiện nay gia đình ông vươn lên làm giàu trở thành một tấm gương sáng trong vượt khó trên địa bàn”, thạc sỹ Xuân kể.

“Nhà khoa học nông dân” không ngừng sáng tạo

Trong những năm qua, bản thân “bác sĩ tôm” Lê Anh Xuân không ngừng nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật công nghệ mới, đề ra nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp mới trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Với những nỗ lực của bản thân, “bác sĩ tôm” đã đưa Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh là doanh nghiệp có tiến bộ khoa học đầu tiên và duy nhất được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và đặc biệt, tiến bộ khoa học này đã lan tỏa vào cuộc sống giúp cho bà con nông dân trên 28 tỉnh thành đạt được hiệu quả nuôi tôm.

Qua 15 năm chàng kỹ sư thủy sản năm xưa đã chèo lái đưa sản phẩm của Công ty Trúc Anh phát triển rộng khắp các tỉnh thành nuôi tôm trên cả nước với hơn 300 đại lý và hơn 10.000 hộ nuôi tôm tin dùng.
Qua 15 năm chàng kỹ sư thủy sản năm xưa đã chèo lái đưa sản phẩm của Công ty Trúc Anh phát triển rộng khắp các tỉnh thành nuôi tôm trên cả nước với hơn 300 đại lý và hơn 10.000 hộ nuôi tôm tin dùng.

Hiện tại, mô hình nuôi tôm của Công ty Trúc Anh đang thực hiện theo quy trình nuôi tôm bảo đảm theo GAP/CoC, xuất ra thị trường các chế phẩm vi sinh đạt chất lượng, tiêu chuẩn quy định. Các chế phẩm sinh học hướng vào việc bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm tôm sạch…Đảm bảo mọi sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng đều được đăng kí tiêu chuẩn chất lượng, hàng hóa theo quy định của Bộ NN&PTNT.

Gã khùng năm nào hiện đang vừa là Tổng Giám đốc vừa là Bí thư Chi bộ cơ sở Đảng Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh. Đặc biệt, từ 01 lao động, hiện nay đã thu hút hơn 70 lao động tay nghề cao; trụ sở, cơ sở vật chất ngày được khang trang hơn tọa lạc tại ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu.

“Bác sĩ tôm” Lê Anh Xuân chia sẻ, nếu chỉ tính doanh thu của riêng Công ty Trúc Anh thì mỗi năm vài trăm tỷ đồng. “Tôi đang hướng đến con số hàng ngàn tỷ đồng khi áp dụng tiến bộ kỹ thuật, quy trình nuôi trên khắp các tỉnh thành cả nước”, Ths Xuân nói.

Bùi Hồng Liên