dd/mm/yyyy

Đã mắt ngắm trang trại rau hữu cơ lớn nhất miền Bắc

Từ bỏ cuộc sống tấp nập, nhộn nhịp ở trung tâm Thủ đô để lên vùng đồi núi huyện Thạch Thất làm trang trại, chị Trương Kim Hoa chỉ vì mong muốn tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch cung cấp cho người dân Việt.

Tới thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội) hỏi thăm trang trại Hoa Viên, từ người già đến trẻ nhỏ đều nhiệt tình chỉ dẫn. Chủ của trang trại rau hữu cơ rộng hơn 60ha này là chị Trương Kim Hoa (50 tuổi).

Toàn cảnh trang trại.

Chị Hoa đã từ bỏ cuộc sống tấp nập, nhộn nhịp ở Thủ đô để lên núi làm trang trại chỉ vì mong muốn tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch cung cấp cho người dân Việt. Sau nhiều năm san ủi, cải tạo ruộng đất, chị Hoa đã biến 20ha đất đồi dốc thành những ruộng bậc thang để trồng rau.

Đến nay, diện tích trồng rau đã được mở rộng thêm, lên tới hơn 60ha. Chị còn đầu tư đường bê tông vào trang trại để ô tô có thể đi lại dễ dàng. Chị Hoa cho hay: “Trang trại có tới 54 loại cây trồng, gồm các loại rau, củ, cây ăn quả và đều là sản phẩm hữu cơ. Tại trang trại của tôi luôn áp dụng “3 sạch”, đó là không dùng phân bón, nước tưới dẫn từ trên núi xuống lọc qua bình chứa và chăm sóc sạch, tức không dùng bất kì một loại thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật nào”.

Để tiêu thụ ổn định sản phẩm, chị Hoa đã xây dựng cửa hàng rau có tên gọi Đại Ngàn. Bình quân mỗi ngày, trang trại cung cấp cho cửa hàng 3-4 tạ rau các loại với giá cao gấp 2-3 lần so với rau sản xuất theo cách thông thường, doanh thu đạt gần 100 tỷ đồng/năm.

Trang Trại Việt xin giới thiệu tới độc giả chùm ảnh về trang trại độc đáo này:

Trang trại được đầu tư đường bê tông, ô tô có thể di chuyển dễ dàng.
Trang trại Hoa Viên hiện đang có 100 lao động làm việc thường xuyên với mức lương bình quân 100.000 đồng/ngày, trong đó 90% là phụ nữ tại địa phương.
Bẫy bắt bằng việc trát nhựa thông lên mảnh bao và thắp đèn vào buổi tối để dụ côn trùng.
Lao động trẻ nhất là Bùi Văn Tiến (18 tuổi), sau khi học hết cấp 3 đã tới trang trại để vừa có việc làm, vừa học được nghề nông.
Ngoài rau rừng thì các loại rau, củ, quả khác cũng được trang trại Hoa Viên trồng theo mùa như hoa thiên lý, rau muống tiếng vua, rau dền, dưa chuột, su su…
Trang trại quanh năm được phủ màu xanh của rau, trong đó có hơn 10 loại giống rau rừng quý hiếm như rau sắng, bò khai, rau mỏ, măng rừng, sung nếp, rau muối, bồ công anh…
Hồng Vũ