dd/mm/yyyy

Cô giáo Hà Nội đón Tết, "cầu no đủ" bằng việc trồng lúa làm cảnh

Những chậu trồng lúa làm cảnh lên xanh mơn mởn được cô giáo Hà Nội Bùi Thị Nga đặt tại bàn làm việc, bệ cửa sổ hoặc ngoài ban công.

Cô Bùi Nga, 60 tuổi, là gương mặt quen thuộc trên nhiều diễn đàn trồng rau sạch. Cô sở hữu mảnh vườn rộng 40 m2 trên sân thượng căn nhà 4 tầng, trồng đủ loại rau, củ. Theo đuổi đam mê trồng trọt từ năm 2000, tới nay, cô Nga thử nghiệm và trồng thành công nhiều giống rau khó. Khi Tết Nguyên đán sắp đến, cô giáo về hưu bắt tay gieo mạ vào các chậu nhỏ để trang trí nhà cửa.

Một chậu lúa trổ bông của cô Bùi Nga.

Những chậu lúa làm cảnh lên xanh mơn mởn được cô Nga đặt tại bàn làm việc, bệ cửa sổ hoặc ngoài ban công, với ý nghĩa mang đến sự no đủ, may mắn trong năm mới.

Quy trình trồng lúa trong chậu cảnh mini của cô Bùi Nga gồm các bước:

- Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu

- Ủ thóc, làm đất

- Gieo mạ

- Chăm sóc

Chọn thóc giống loại tốt, chà kỹ và đãi sạch những hạt lép, hạt thóc đực. Sau đó ngâm thóc trong nước ấm (pha theo tỷ lệ 2 sôi - 3 lạnh), khoảng 12 giờ/ngày, liên tục trong 4 ngày. Ban ngày ngâm nước, ban đêm đổ thóc ra rá tre cho ráo.

Sau 4 ngày đêm ngâm nước, vớt thóc ra ủ: Cho thóc đã ráo nước vào chiếc bát to, dùng màng bọc thực phẩm băng kín miệng, dùng đũa chọc thủng hai lỗ đối xứng trên màng bọc rồi đặt nơi ấm áp và kín gió. Mỗi ngày sau đó, mở màng bọc, xóc nhẹ, đảo thóc đều lên, vẩy thêm chút nước rồi bọc lại như cũ. Khoảng 3-4 ngày sau, thóc sẽ nứt nanh và nảy mầm đều.

Dùng hộp nhựa, hộp gỗ hoặc chậu gốm kín đáy, kích thước tùy ý để đựng đất gieo mạ. Đất gieo mạ là đất sạch hoặc bùn sệt, đổ khoảng 2/3 hộp, pha một chút phân lân để giúp mạ cứng cây và chơi được bền hơn.

Đổ mầm mạ ra rổ rồi vò nhẹ cho mầm mạ tơi đều để khi gieo không bị vón cục.

Trộn đều lân với đất, dùng bình xịt phun nước nhiều lần cho ẩm đất rồi gieo mạ. Để mạ mọc đều và đẹp, dùng tay rắc nhẹ mầm mạ, rắc đi rắc lại nhiều lần đến khi kín hộp đựng đất. Mỗi ngày sau đó, dùng bình xịt phun mù sương lên mạ 2-3 lần. Đặt hộp mạ nơi ấm áp. Khi mạ nhú cao, mang hộp ra chỗ có đủ ánh sáng và nắng nhẹ để mạ lên xanh và đẹp.

Khoảng một tuần sau, khi mạ lên xanh và đẹp mắt, có thể mang chậu vào nhà trang trí góc học tập, bàn làm việc. Cứ một tuần lại mang chậu trồng lúa làm cảnh ra ngoài trời một lần, nhằm hãm tốc độ phát triển của mạ, giúp mạ quang hợp để đẹp và bền hơn.

Lam Trà