dd/mm/yyyy

“Chìa khóa” làm đường giao thông ở Mường É

Năm 2014, xã Mường É (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) chỉ có 200m đường giao thông được bê tông hóa. Đến nay Mường É đã bê tông hóa đã được 38km đường giao thông nông thôn.

Có mặt tại Mường É vào những ngày cuối tháng 2, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của xã nhà khi hệ thống đường giao thông nông thôn ở một xã vùng 3 vốn còn nhiều khó khăn thì nay đã được cứng hóa, quang đãng và đi lại thuận tiện.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Quàng Văn Chinh – Bí thư Đảng ủy xã Mường É, bảo: Năm 2014, khi tôi đang làm Chủ tịch UBND xã, lãnh đạo UBND huyện Thuận Châu có giao chỉ tiêu, mỗi xã thực hiện ít nhất từ 1 đến 2 công trình đường giao thông. Vì vậy, xã đã tổ chức họp bàn và triển khai mô hình điểm ở các bản Chiềng Ve B, Co Cại, Cang Kéo.

 Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn ở Mường É đạt khoảng 80%.

Để làm tốt công tác tuyên truyền vận động, ông Chinh cùng với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã trực tiếp xuống cơ sở vận động 2 bản Co Cại, Chiềng Ve B nhổ bờ rào, hiến đất làm đường. Sau khi đả thông tư tưởng cho bà con, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức làm điểm 3 tuyến tại 3 bản (Chiềng Ve B, Co Cại, Cang Kéo).

Khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi cũng gặp nhiều vướng mắc. Bởi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên một số hộ dân đòi hỏi phải có hỗ trợ, đền bù trong công tác giải phóng mặt bằng mới chịu nhường diện tích xây dựng đường giao thông. Phải thuyết phục mãi bà con mới đồng ý – ông Chinh chia sẻ.

 Chia sẻ với phóng viên Trang trại Việt, ông Lò Văn Diện - Trưởng bản Cang Kéo (Mường É), cho biết: Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, tiền làm nền, máy trộn bê tông nên bà con hăng hái tham gia. Trước đây, khi vào mùa mưa, tuyến đường từ trung tâm xã lên quốc lộ 6 trơn như ai "bôi mỡ" rất khó vận chuyển nông sản đi bán thì đến nay đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Theo ông Chinh, trong quá trình triển khai thực hiện ở các bản được chọn làm điểm, xã đã mời bí thư chi bộ, trưởng bản, ban công tác mặt trận và tổ chức đoàn thể của các bản đến học tập cách làm, kỹ thuật trộn bê tông. Việc nào bà con còn băn khoăn, vướng mắc chưa hiểu xã trực tiếp giải đáp, rút kinh nghiệm ngay tại cơ sở nên người dân đồng thuận cao. Bởi vậy, hết năm 2014, 3 tuyến đường làm điểm tại 3 bản với chiều dài 3 km đã được bê tông hóa.

Đường thông, hè thoáng đi lại thuận tiện vào mùa mưa, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Mường É bắt đầu lan tỏa và phát triển rộng khắp các bản. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến từ hàng trăm đến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường. Điển hình như hộ anh Quàng Văn Tiêng ở bản Cang Kéo hiến hơn 1.000m2 đất; chị Lường Thị Phin, bản Co Cại, hiến hơn 500 m2 đất…

 Đường giao thông được cứng hóa, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của học sinh trong xã.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Quàng Văn Xiến – Chủ tịch UBND xã Mường É, chia sẻ: Cang Kéo là bản điển hình trong phong trào làm đường giao thông của xã. Chỉ với 28 hộ, 155 nhân khẩu nhưng bản Cang Kéo làm được 1,6km đường bê tông. Mỗi một nhân khẩu trong bản phải cõng 6 khối cát, sỏi trực tiếp từ suối Mường É lên đường và dùng xe máy vận chuyển theo tuyến đường để cung cấp nguyên liệu cho máy trộn bê tông.

 Đường giao thông được bê tông hóa, đã góp phần hình thành những vùng trồng cây công nghiệp tại xã Mường É.

Đến nay, số tuyến đường được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật trên địa bàn xã Mường É là 31 quyết định với tổng chiều dài được phê duyệt là 42 km. Trong đó, đã cứng hóa trên 38 km.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi nguồn lực lớn, nhất là đối với 1 xã vùng 3 như Mường É lại càng khó khăn hơn. Nhưng với cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của cấp ủy, chính quyền xã, phong trào làm đường giao thông đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình thực hiện, góp phần tạo nên bức tranh nông thôn nơi đây ngày càng xán lạn.

Tuệ Linh