dd/mm/yyyy

Bảo hiểm y tế hộ gia đình - phao cứu sinh cho nông dân nghèo

Bảo hiểm y tế hộ gia đình được coi là phao cứu sinh cho nông dân nghèo, nhất là với người dân ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Tham gia mua bảo hiểm y tế là nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho mỗi gia đình.

Lợi ích từ "chiếc phao cứu sinh" Bảo hiểm y tế

Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) trong lúc bà con ở nhiều xã trong huyện đang tập trung khám chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe. Nhiều người sức khỏe yếu vì bệnh tật nhưng trên nét mặt họ như bớt một phần lo lắng, vì được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Niềm vui của người dân có BHYT khi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế.
Niềm vui của người dân có BHYT khi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế.

Vừa làm xong thủ tục khám chữa bệnh, anh Sùng A Mua, sinh năm 1988, ở xóm 1 (xã Mường Giàng, Quỳnh Nhai), cho biết: “Cách vài tháng tôi lại dùng thẻ BHYT đi khám sức khỏe một lần, để biết có bệnh gì còn chữa chạy. Trước kia, khi ốm đau chỉ biết nhờ thầy cúng, thầy mo thôi, vì sợ đến bệnh viện mất nhiều tiền. Bây giờ thì khác, được cán bộ xã vận động mua BHYT, cả vợ chồng tham gia, được khám chữa bệnh miễn phí”.

Cũng giống anh Mua, anh Lò Văn Tiến, bản Phiêng Nèn III, phấn khởi: “Trước đây, tôi thường bị ốm không rõ nguyên nhân, mỗi lần đến bệnh viện khám bệnh, mất một khoản tiền không hề nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Được cán bộ đến tận nhà tuyên truyền lợi ích của BHYT hộ gia đình, tôi đã tham gia. Khám bệnh bằng thẻ BHYT, không những không mất tiền mà còn được cấp phát thuốc miễn phí”. Từ bệnh viện trở về, anh Tiến đi mượn tiền mua BHYT cho vợ và cả 3 đứa con của mình.

Ông Lò Văn Ủn, bản Ái (xã Mường Giàng, Quỳnh Nhai), cho biết: Trước đây, cũng giống như người dân trong bản, bà con đều được cấp thẻ miễn phí, nên ai cũng biết được tác dụng của nó. Song từ ngày không còn thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí nữa, ông vẫn động viên cả gia đình tham gia.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Thùy, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Hiện nay, tỷ lệ tham gia BHYT của huyện đạt gần 94% dân số. Số người chưa tham gia cũng bởi một phần do nhận thức và điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Giảm gánh nặng kinh tế

Có mặt tại Trạm Y tế xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai), qua quan sát, thấy rằng hầu hết người dân khi tới trạm y tế xã đều có thẻ BHYT. Anh Lò Văn Hùng, bản Hua Tát (Mường Giàng) cho biết: “Năm ngoái, không có thẻ BHYT, gia đình có người ốm đau, phải bán lợn, gà để lấy tiền đưa người nhà đi bệnh viện. Từ khi mua BHYT, mỗi khi ốm đau, đến trạm y tế xã đều được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí”.

Thời gian gần đây, nhận thức của người dân Quỳnh Nhai về tham gia BHYT hộ gia đình đã nâng lên rõ rệt. Theo bà Thùy, lợi ích của việc tham gia BHYT đã rõ nhưng vẫn còn một số người dân vẫn còn chủ quan, cho rằng mình luôn khỏe mạnh không ốm đau, mua bảo hiểm sẽ phí tiền nên không tham gia. Cái nữa là do điều kiện kinh tế nhiều gia đình còn khó khăn, việc bỏ ra một khoản tiền, tuy nhỏ nhưng đối với họ không hề đơn giản.

Thiết nghĩ, việc tham gia BHYT hộ gia đình là rất cần thiết đối với mọi người, mọi nhà, đề phòng điều không may xảy đến, tránh được rủi tài chính, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe gia đình được tốt hơn.

Bài, ảnh: Vi Văn Định