dd/mm/yyyy

Trồng rau quả tự động “kết nối vạn vật” ở Cầu Đất Farm

Hệ thống IoT của Intel tại Cầu Đất Farm quản lý nông trại khép kín và tự động hoàn toàn, từ kiểm soát độ ẩm, nước tưới, nhiệt độ, phân bón trong nhà vườn và tự cảnh báo.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Cầu Đất Farm (xã Trạm Hành, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng, sản phẩm chiếm lĩnh thị trường nhờ quy trình sản xuất nông sản khép kín, tự động hiện đại dựa trên hệ thống IoT (Internet of things- kết nối vạn vật) thông minh của Intel.

Sản xuất rau thủy canh ở Cầu Đất Farm.
Sản xuất dâu tây sạch ở Cầu Đất Farm.

Làm nông từ hệ thống IoT

Ông Đinh Anh Huân, đại diện cho Cầu Đất Fram cho biết, cách đây 2 năm ông cùng một số người có tâm huyết với nền nông nghiệp sạch của Đà Lạt đã thành lập Cầu Đất Farm với kỳ vọng sẽ đem đến cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, dựa nên nền tảng của khoa học kỹ thuật hiện đại. Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Huân cùng cộng sự không ngại “vung tiền” đầu tư cơ sở vật chất phục vụ sản xuất thật bài bản. Cầu Đất Farm đặt ra mục tiêu kiểm soát chất lượng nông sản bằng hệ thống IoT thông minh của Intel. Chính vì vậy, song song với việc dựng nhà kính và giàn trồng rau đạt tiêu chuẩn công nghệ sản xuất nông nghiệp của Israel, Cầu Đất Farm cũng đã kịp thời nhập về những thiết bị công nghệ nông nghiệp tự động hiện đại nhất để lắp đặt tại trang trại.

Hệ thống điều khiển tự động ở Cầu Đất Farm.
Hệ thống điều khiển tự động ở Cầu Đất Farm.

Cầu Đất Farm cũng là đơn vị tiên phong lắp đặt hệ thống kỹ thuật điều khiển nhà kính. Bộ điều khiển này có thể thu thập cảm biến môi trường, bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, pH, EC. Hệ thống tiến

Hiện Cầu Đất Farm đang mở rộng liên kết sản xuất với các hộ nông dân trong vùng. Người tham gia chuỗi liên kết này có thể truy cập vào hệ thống kiểm soát, chăm sóc cây trồng tự động của Cầu Đất Farm để học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm và yêu cầu sự giúp đỡ, tư vấn phương pháp, giải pháp nông nghiệp từ các chuyên gia, các nhà sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp.

hành giám sát, điều khiển bơm, quạt đảm bảo môi trường sạch, điều kiện nhiệt độ lý tưởng để các loại cây trồng phát triển. Ngoài ra, một hệ thống cảm biến gồm nhiều cảm biến đặt trong nhà kính, kết nối đến Gateway (cổng vào) để cung cấp thông tin môi trường. Bên cạnh đó, trang trại còn có các hệ thống cơ cấu chấp hành, gồm quạt, rèm vách, cắt nắng, bơm tưới, châm dinh dưỡng cùng hoạt động tự động, tạo môi trường thuận lợi nhất cho cây trồng phát triển.

Cầu Đất Farm còn lắp đặt hệ thống camera giám sát, chụp hình cây trồng, giám sát quy trình chăm sóc, phát triển của cây. Tất cả các hoạt động bằng trực quan trên trang trại và thông số kỹ thuật đều được Cầu Đất Farm quản lý, giám sát qua Internet. Hệ thống tự động sẽ phân tích dữ liệu môi trường, đưa ra cảnh báo, lệnh điều khiển đảm bảo môi trường cây phát triển, đưa ra quy trình cho cây trồng phát triển, nâng cao năng suất.

Ông Tạ Danh Tình, quản lý Cầu Đất Farm cho biết, hệ thống IoT của Intel quản lý nông trại khép kín và tự động hoàn toàn, từ một hệ thống điều khiển đặt tại nhà vườn gửi các dữ liệu lên server, hệ thống sẽ kiểm soát độ ẩm, nước tưới, nhiệt độ, phân bón trong nhà vườn, khi độ ẩm hay nhiệt độ vượt quá giới hạn hệ thống sẽ tự cảnh báo. Đến nay, Cầu Đất Farm đã mở rộng diện tích canh tác lên 7 ha, tất cả đều được kết nối hệ thống phát triển rau sạch bằng hệ thống thông minh và hệ thống IoT của Intel. Chi phí lắp đặt hệ thống quản lý nông nghiệp thông minh ở Cầu Đất Farm lên tới 2,7 tỉ đồng/ha. “Để có được những sản phẩm có chất lượng cao, chúng tôi chấp nhận phải đầu tư bàn bản!..”, ông Đinh Anh Huân chia sẻ.

Liên kết, chuyển giao công nghệ

Nhờ sản xuất dưới một nền nông nghiệp tự động, hiện đại mà chất lượng các loại nông sản ở Cầu Đất Farm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Trang trại này đang tập trung phát triển những loại sản phẩm chủ lực gồm các loại rau xà lách, cà chua, dưa leo, rau cải, cà rốt, khoai tây, khoai lang mật, dâu tây... Ở Cầu Đất Famr, ngoài giai đoạn xuống giống và thu hoạch các loại sản phẩm là cần phải sử dụng tới bàn tay con người, hầu hết các giai đoạn chăm sóc cây trồng còn lại đều được thực hiện tự động. “Chỉ cần ngồi một nơi ấn nút hoặc đã cài đặt sẵn hoạt động theo giờ là toàn bộ các công đoạn chăm sóc cho cây trồng, giám sát nhiệt độ và các tác nhân bên ngoài sẽ “làm việc” hết sức nhịp nhàng”, ông Tạ Danh Tình cho biết.

Nhờ có chất lượng khá cao mà sản phẩm nông nghiệp của Cầu Đất Farm đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường rộng lớn ở TP.HCM và các tỉnh phía Bắc. Hiện mỗi tháng Cầu Đất Farm thu hoạch từ 15 tấn - 20 tấn sản phẩm các loại/ha, riêng xà lách một tuần sản xuất ra từ 3 tấn - 5 tấn/ha nhà kính. Mặc dù vậy, các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất tại đây vẫn chưa thể đủ để cung cấp cho các đơn đặt hàng vốn ngày càng tăng lên trong thời gian qua.

Sản xuất rau thủy canh ở Cầu Đất Farm.
Sản xuất rau thủy canh ở Cầu Đất Farm.

Ông Đinh Anh Huân cho biết: Chiến lược phát triển của Cầu Đất Farm là nền nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống nông nghiệp trực tuyến. Đây là một hệ thống tương tác trực tuyến từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, nó liên kết kho dữ liệu về kiến thức nông nghiệp, nhật ký trồng trọt của sản phẩm và kể cả công nghệ sau thu hoạch. Hiện nay, khách hàng mua rau, củ sạch của Công ty tại cửa hàng ở TP.HCM đã có thể xem trực tuyến hình ảnh công nhân đang chăm sóc, thu hoạch các nông sản ngay tại Đà Lạt, xem nhật ký trồng trọt để truy suất nguồn gốc sản phẩm. Và để điều hành chuỗi nông nghiệp này, các nông dân hợp tác với Cầu Đất Farm cũng được đào tạo bài bản theo đúng các quy trình của Công ty đưa ra.

Như vậy, chỉ trong vòng hai năm, Cầu Đất Farm đã nhanh chóng gây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng nhờ có chất lượng cao. “Có được kết quả này là nhờ vào việc chúng tôi dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn tiên phong trong việc sử dụng hệ thống chăm sóc cây trồng tự động, thông số kỹ thuật chính xác đã giúp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao”, ông Đinh Anh Huân nói.

Duy Hậu