dd/mm/yyyy

Trạm quân dân y của tình hữu nghị

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt-Lào tại cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã khẳng định được hiệu quả trong việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân hai bên biên giới. Đây là trạm xá do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam xây tặng nhân dân các xã biên giới còn nhiều khó khăn.

Chúng tôi có mặt tại trạm xá đúng vào hôm cán bộ, bác sỹ nơi đây đang đón tiếp các bệnh nhân 2 bên biên giới đến khám chữa bệnh. Trong đó, có hơn chục bệnh nhân thuộc bản Sốp Bâu (huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) cũng đang có mặt tại đây.

Trạm xá được khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017.
Trạm xá được khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017.

Tiếng là ngày hè, nhưng cái lạnh vùng cao vẫn hiện diện nơi đây. Khắp các triền núi vẫn giăng đầy những làn sương trắng, thi thoảng lại có những cơn gió kèm hơi lạnh thổi về từ những cách rừng… Tuy nhiên, cái lạnh cũng bị xua tan bởi không khí ấm tình đoàn đoàn kết Việt-Lào. Sau những cái bắt tay thật chặt là những lời hỏi thăm sức khỏe, trò chuyện thân tình giữa cán bộ, bác sỹ của Trạm xá với nhân dân 2 bên biên giới trước khi tiến hành thăm khám sức khỏe.

Với nét mặt phấn khởi sau khi được bác sỹ của Trạm xá kiểm tra sức khỏe với kết quả thăm khám là “sức khỏe tốt”, chúng tôi được cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) phiên dịch lại lời chia sẻ của bà Sổm – Sắc, bản Sốp Bâu (huyện Sốp Bau, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào): “Tôi là công dân bên Lào, đã mấy lần sang khám chữa bệnh bên trạm xá. Sang bên này khám chữa bệnh thuận tiện và gần hơn nếu tính từ chỗ tôi ở đến cơ sở y tế bên nước tôi. Đến đây được khám chữa bệnh rất là tốt. Các bác sỹ của trạm xá rất nhiệt tình và chu đáo. Xin cảm ơn các đồng chí bên bộ đội biên phòng Việt Nam”.

Trạm xá được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Trạm xá được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Được biết, vào cuối tháng 7/2017, tại xã Lóng Sập, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt-Lào nhằm phục vụ việc khám, chữa bệnh cho người dân dọc hai tuyến biên giới Việt Lào. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ giao lưu hữu nghị biên giới Việt-Lào do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tổ chức tại Sơn La nhằm tăng cường tình hữu nghị truyền thống hai nước Việt Nam-Lào.

Trung tá Tòng Văn Sáng, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, cho biết: “Ngoài công tác khám chữa bệnh ra thì đội ngũ cán bộ, bác sỹ đã làm tốt công tác là vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào. Qua hoạt động khám chữa bệnh thì các lực lượng bảo vệ biên giới Lào và bà con nhân dân phía bạn Lào đã tin tưởng vào đội ngũ bác sỹ của đơn vị và cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc”.

Bệnh nhân đến đây khám bệnh, được các bác sỹ chăm sóc chu đáo.
Bệnh nhân đến đây khám bệnh, được các bác sỹ chăm sóc chu đáo.

Sau khi trạm xã được khánh thành, đưa vào sử dụng, các bệnh nhân khi đến đây khám bệnh không cần quan tâm đến giới hạn địa chính, không lo bị phân tuyến, có thể đến Trạm xá bất cứ lúc nào mà không cần có bảo hiểm y tế hay càng không phải lo đến chuyện tiền nong... mà vẫn được chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân 2 bên biên giới được tốt hơn, trạm xá còn được trang bị đầy đủ thiết bị y tế cần thiết cho việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu của người bệnh và cơ số thuốc được cấp thêm theo từng quý. Sau khi khám xong, các bác sỹ sẽ chia từng loại thuốc, ghi rõ lượng dùng theo từng ngày lên các vỉ thuốc cho bệnh nhân.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập còn góp tiền mua thuốc hỗ trợ cho Trạm xá, đảm bảo đủ cơ số thuốc cho hoạt động khám, chữa bệnh. Bà Vì Thị Xuân, bản Bó Sập (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La), khẳng định: Kể từ khi được nhà nước quan tâm xây dựng Trạm xá, mỗi lần cần kiểm tra sức khỏe hay chữa bệnh, chúng tôi không phải ra tận ngoài huyện như trước nữa.

Các bác sỹ ở đây rất tận tình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Với những trường hợp ở các bản không đến được Trạm xá vì lý do sức khỏe, bác sỹ sẽ đến tận nhà điều trị bệnh. Đến với Trạm xá, ngoài đón nhận tình cảm chân thành của bác sỹ, chúng tôi còn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế với các bạn Lào khi họ sang đây khám bệnh.

Hình ảnh những bác sỹ mang quân hàm xanh ở Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt-Lào tại cửa khẩu Lóng Sập đang khám, chữa bệnh cho nhân dân 2 nước Việt-Lào đã khẳng định rõ hơn tính ưu việt mô hình quân dân y kết hợp, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt-Lào thông qua công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mô hình này đã và đang khẳng định vai trò trong thực tiễn, nhất là ở khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh, nhất là khu vực biên giới như xã biên giới Lóng Sập.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn