dd/mm/yyyy

Thêm nhiều mô hình “5 cùng” từ vốn Hội

Từ nguồn vốn Quỹ HTND, nhiều mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp ở Lào Cai đã có vốn đầu tư liên kết sản xuất và có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Trợ lực cho nhà nông liên kết chăn nuôi

Cuối năm 2016, Tổ hội nghề nghiệp “Chăn nuôi cá thịt và cá giống” thôn Khởi Khe, thị trấn Phong Hải (Bảo Thắng) được thành lập, tập hợp hội viên nông dân có cùng sở thích nuôi thủy sản. Tổ có 15 thành viên, trong đó có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 1 thư ký, anh Nguyễn Văn Hợp được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Theo anh Hợp, kể từ khi tổ hội đi vào hoạt động, hội viên có nhiều cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá và được Hội ND tạo điều kiện cho vay các nguồn vốn ưu đãi như Quỹ HTND, Ngân hàng Chính sách xã hội nên thu nhập được cải thiện rõ rệt.

Tham gia mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, nhiều nông dân Lao Cai đã đầu tư chăn nuôi hiệu quả.
Tham gia mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, nhiều nông dân Lao Cai đã đầu tư chăn nuôi hiệu quả.

“Năm 2018, bình quân mỗi hộ thu hoạch trên 1 tấn cá/năm, thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/hộ. Tổ hội giúp đỡ được 20 hộ trong thôn thoát nghèo, có hộ đã vươn lên trở thành khá, giàu. Đến nay Tổ hội đã thu hút được thêm 15 hội viên, nâng tổng số thành viên của tổ lên 30 người” – anh Hợp phấn khởi thông tin.

Bà Đinh Minh Hà – Chủ tịch Hội ND tỉnh Lào Cai cho biết: “Đến nay sau 3 năm triển khai, Hội ND tỉnh Lào Cai đã hướng dẫn, thành lập 56 tổ, hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả với 566 thành viên tham gia. Các chi hội, tổ hội nghề nghiệp bảo đảm tiêu chí “5 cùng”: Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi, trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động. Đây là giải pháp mới trong đổi mới sinh hoạt chi hội cơ sở.

Theo bà Hà, để tổ hội hoạt động có hiệu quả, cùng với chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, Hội ND tỉnh Lào Cai đã tập trung khai thác các nguồn vốn và ưu tiên cho các tổ hội nghề nghiệp được vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, tổng số tiền là gần 22 tỷ đồng với 29 dự án ở 8/9 huyện, thành phố.

Đẩy mạnh phát triển nguồn vốn

Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Lào Cai Đinh Minh Hà: Những năm qua, Hội ND tỉnh Lào Cai đã xây dựng và triển khai Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả Quỹ HTND”. Theo đó, Hội ND tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tiến hành kiện toàn Ban Điều hành Quỹ HTND các cấp.

Việc kiện toàn nhằm mục đích tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt xây dựng, phát triển, sử dụng và quản lý quỹ. Hội ND các cấp tỉnh Lào Cai cũng tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích về ý nghĩa, vai trò của Quỹ HTND đối với công tác Hội và phong trào nông dân.

Theo đó, Quỹ HTND là công cụ, phương tiện của tổ chức Hội trong việc tập hợp, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân nâng cao năng lực xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; tập huấn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trước khi đầu tư triển khai các mô hình sản xuất phát triển kinh tế, từng bước giúp nông dân liên kết sản xuất, hình thành các mô hình kinh tế tập thể.

Trong 5 năm qua (2013 – 2018), Quỹ HTND tỉnh Lào Cai đã thực hiện 128 lượt dự án, với số vốn quay vòng 28,48 tỷ cho 2.292 hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 3.092 lao động với mức thu nhập từ 25 – 40 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Lào Cai đạt 24,725 tỷ đồng, tăng 15,294 tỷ đồng so với năm 2013.

Bài, ảnh: Thu Hà