dd/mm/yyyy

Quỹ hỗ trợ nông dân Ninh Thuận giải cơn “khát” vốn

Thời gian qua, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Ninh Thuận các cấp trong tỉnh liên tục tăng trưởng, góp phần giải quyết tốt tình trạng “khát” vốn của hàng ngàn lượt hội viên, nông dân trên địa bàn.

Nở rộ mô hình

Dự án cải tạo vườn măng tây xanh ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải (huyện Ninh Phước) được đánh giá là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả nhờ hỗ trợ từ Quỹ HTND. Biết tận dụng lợi thế địa phương, được Quỹ HTND tạo điều kiện, 16 hộ hội viên, nông dân trong thôn đã vay 320 triệu đồng để cải tạo vườn măng tây xanh (mức vay 20 triệu đồng/hộ). Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn chủ động phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn cho bà con nông dân nắm bắt về kỹ thuật sản xuất.

Nông dân xã An Hải, huyện Ninh Phước trồng măng tây xanh ứng dụng công nghệ cao.
Nông dân xã An Hải, huyện Ninh Phước trồng măng tây xanh ứng dụng công nghệ cao.

Có vốn, lại có kỹ thuật, bà con trong xã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng và cải tạo lại vườn măng tây xanh đem lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, bình quân mỗi sào bà con nông dân thu được từ 8- 10 kg măng tây xanh, với giá bán trên thị trường dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/kg, ước tính mỗi hộ tham gia dự án có mức thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Mô hình dự án thành lập tổ liên kết chăn nuôi dê ở xã Phước Thuận- huyện Ninh Phước cũng giúp các thành viên trong nhóm có thu nhập trung bình từ 80- 100 triệu đồng/năm. Tham gia vào tổ liên kết, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ bệnh; biết tận

Tính đến hết tháng 6/2019, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong toàn tỉnh đang quản lý đạt 18.298 triệu đồng, tăng 3.596,591 triệu đồng so với cuối năm 2018. Trong đó, nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh quản lý 14.681 triệu đồng; nguồn cấp huyện 1.662 triệu đồng; nguồn cấp xã 1.955 triệu đồng.

dụng phụ phẩm từ lá nho, lá táo dùng làm nguồn thức ăn dự trữ. Nhờ đó, đàn dê khỏe mạnh, nhanh lớn, khi xuất chuồng đều đạt trọng lượng trung bình 35 kg/con.

Đáng chú ý, một số dự án khi được triển khai tại các vùng tập trung đông đồng bào dân tộc hiện cũng đạt nhiều kết quả khả quan như: Dự án nuôi lợn đen ở xã Bắc Sơn- huyện Thuận Bắc; nuôi dê sinh sản tại xã Phước Trung- huyện Bác Ái... Nhiều hộ trong dự án đã biết áp dụng kỹ thuật và tạo mối liên kết giữa các hộ trong nhóm để cùng hỗ trợ nhau về kiến thức; thực hiện đúng quy trình sản xuất giúp mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Mặt khác, việc triển khai tốt hoạt động vay vốn của các cấp Hội trong tỉnh thông qua Quỹ HTND còn giúp hội viên, nông dân hạn chế dần tình trạng phải vay tín dụng đen.

Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh luôn xác định công tác xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu T.Ư Hội giao, tỉnh Hội sớm xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND trong các cấp Hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ HTND tỉnh Ninh Thuận đã được cấp bổ sung 3.496 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 1.955 triệu đồng từ nguồn vốn của cấp xã phát triển được chuyển về cho cấp huyện quản lý. Một số cơ sở Hội nhờ làm tốt công tác vận động nên việc xây dựng, phát triển Quỹ khá cao như các huyện: Ninh Hải 498 triệu đồng; Ninh Phước 432 triệu đồng; Ninh Sơn 324 triệu đồng; Thuận Nam 280 triệu đồng; Thuận Bắc 128 triệu đồng; thành phố Phan Rang- Tháp Chàm 269 triệu đồng...

Quản lý tốt nguồn vốn

Tính đến hết tháng 6/2019, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong toàn tỉnh đang quản lý đạt 18.298 triệu đồng, tăng 3.596,591 triệu đồng so với cuối năm 2018. Trong đó, nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh quản lý 14.681 triệu đồng; nguồn cấp huyện 1.662 triệu đồng; nguồn cấp xã 1.955 triệu đồng.

Nhiều nông dân vay vốn mở rộng quy mô đàn cừu.
Nhiều nông dân vay vốn mở rộng quy mô đàn cừu.

Tính đến tháng 5/2019, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân được 4.050 triệu đồng cho 142 hộ vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nguồn vốn Trung ương ủy thác 360 triệu đồng cho 12 hộ vay thực hiện 01 dự án; nguồn vốn cấp tỉnh quản lý 3.690 triệu đồng cho 130 hộ vay để triển khai 14 dự án.

Cùng với đó, công tác thu hồi vốn và lãi của các dự án đã triển khai cũng được tiến hành đúng kế hoạch và thời gian quy định. Quỹ HTND tỉnh đã thu hồi 11 dự án đến thời hạn với số tiền 3.580 triệu đồng. Tỷ lệ thu hồi nợ đạt 100% số vốn phải thu trong kỳ, bao gồm tiền gốc và các khoản phí đều thu nộp đầy đủ, đúng hạn.

Như vậy, lũy kế cho vay đến 31/5 dư nợ trên toàn địa bàn hiện đạt 17.590 triệu đồng, đã giải quyết cho 675 lượt hộ vay triển khai thực hiện tại 61 dự án. Nhìn chung, các dự án triển khai trong hạn đều được các cấp, các ngành đánh giá có hiệu quả về kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn; tạo sự liên kết, hợp tác cùng sản xuất, kinh doanh giữa các hộ có chung ngành nghề. Các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp gia tăng thu nhập cho từng hộ vay trong dự án. Nhờ đó, nhiều mô hình khi triển khai đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Không chỉ từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, nông dân, nhất là đối với những nông hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm điều kiện để làm ăn, các cấp Hội còn hướng dẫn xây dựng một số mô hình kinh tế tập thể giúp nông dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Để thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đảm bảo các hộ vay sử dụng đầu tư có hiệu quả đúng nội dung dự án được phê duyệt, Ban quản lý Quỹ HTND tỉnh Ninh Thuận thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện. Đối với các dự án nợ quá hạn hoặc gặp rủi ro trong quá trình thực hiện, Ban quản lý Quỹ theo dõi sát sao, thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội làm việc với Đảng uỷ, chính quyền địa phương để nắm tình hình thu hồi vốn và kịp thời đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp đối với những khó khăn, vướng mắc của hội viên, nông dân.

Có thể khẳng định, thông qua hình thức vay vốn Quỹ HTND đã góp phần xây dựng thành công các mô hình kinh tế tập thể, tạo sức lan tỏa trên địa bàn. Từ hiệu quả của các mô hình, dự án đã tác động tích cực và nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.

Hải Yên