dd/mm/yyyy

Phụ nữ dân tộc thiểu số phát huy quyền bình đẳng trong phát triển kinh tế

Với mục tiêu giúp người phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, tiếp cận các mô hình sản xuất, tự làm chủ, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương phát triển kinh tế gia đình.

Vân Hồ là huyện miền núi của tỉnh Sơn La, đa số phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó  khăn. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ của huyện đã tích cực vận động hội viên phụ nữ thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

 Ngày hội bình đẳng giới đã thu hút hàng trăm phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Vân Hồ tham gia.

Hưởng ứng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, vừa qua, Hội Phụ nữ huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm phát triển Kinh tế nông thôn tổ chức “ngày hội bình đẳng giới” với sự tham gia của hàng trăm chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số đến từ 3 xã Tân Xuân, Chiềng Xuân và Xuân Nha. Đây là hoạt động nhằm nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số gắn với phát triển chuỗi giá trị “măng sạch” trên địa bàn.

 Ngày hội văn hóa bình đẳng giới gắn với phát triển chuỗi măng sạch tại huyện Vân Hồ.

 “Ngày hội bình đẳng giới” được tổ chức gắn với nội dung phát triển chuỗi “măng sạch” trên địa bàn huyện Vân Hô. Dự án được triển khai đầu năm 2019, có trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng. Đến nay, đã có 7 tổ hợp tác sản xuất “măng sạch” được thành lập, với 700 thành viên chủ yếu là phụ nữ dân tộc thiểu số.

Dự án “măng sạch” ở Vân Hồ do Trung tâm phát triển Kinh tế nông thôn thực hiện, các thành viên tham gia sản xuất chủ yếu là chị em phụ nữ ở Vân Hồ. Thông qua các tổ hợp tác sản xuất “măng sạch”, đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm người phụ nữ người dân tộc thiểu số.

 Ngày hội còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ cách phát triển kinh tế gia đình cho các chị em phụ nữ.

Đặc biệt trong “ngày hội bình đẳng giới” còn diễn ra nhiều hoạt động giao lưu bổ ích về bình đẳng giới như: Thi nấu ăn ẩm thực dân tộc; giao lưu văn hóa văn nghệ; trò chơi thể thao... đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội. Thông qua ngày hội, chị em phụ nữ được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi để nâng cao kinh nghiệm trong sản xuất phát triển kinh tế.

 Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thu hút đông đảo chị em phụ nữ và người dân các dân tộc trên địa bàn tham gia.

Chị  Lò Thị Dung bản Nà Hiềng (xã Xuân Nha, Vân Hồ) phấn khởi: Tôi thấy ngày hội thật ý nghĩa và bổ ích với chị em phụ nữ chúng tôi. Ngày hội không chỉ là buổi giao lưu mà còn giúp chúng tôi học hỏi nhau cách làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Không những thế những kiến thức, kỹ thuật sản xuất “măng sạch” được học chúng tôi có thể dụng ngay trong gia đình.

Còn vợ chồng anh Lò Văn Thìn cũng ở xã Xuân Nha (huyện Vân Hồ) vui vẻ: Tham gia “ngày hội bình đẳng giới” vợ chồng tôi có thêm nhiều bài học bổ ích. Tôi thấy trong gia đình không thể thiếu đôi bàn tay của người phụ nữ. Qua ngày hội giúp vợ chồng tôi có được nhiều bài học ý nghĩa. Từ nay trở đi vợ chồng chúng tôi sẽ chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa trong công việc hàng ngày để phát triển kinh tế.

Các thành viên của Trung tâm phát triển Kinh tế nông thôn. 

Bà Nguyễn Lam Giang, Giám đốc Trung tâm phát triển Kinh tế nông thôn cho hay: Để giúp phụ nữ tự tin trong cuộc sống và có kiến thức sản xuất, thông qua ngày hội chúng để truyền tải thông tin nâng cao kiến thức phát triển kinh tế gia đình. Qua đó giúp chị em phụ nữ nâng cao kiến thức sản xuất, tạo ra sản phẩm tốt hơn, giá trị cao hơn, tăng thu nhập để cải thiện cuộc sống gia đình.

Ngọc Mai