dd/mm/yyyy

Phát hiện trên 3.000 con gà mắc dịch cúm, tỉnh Bạc Liêu gấp rút phòng chống

Tại huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) vừa phát hiện ổ dịch cúm trên 3.200 con gà của một hộ dân. Địa phương đang gấp rút phòng chống ngăn dịch không lan rộng trên đàn gia cầm toàn tỉnh.

Tiêu hủy gia cầm bị dịch cúm ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu). Ảnh: TTXVN

Ông Võ Quốc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân cho biết, qua kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng VII xác định đàn gia cầm của hộ ông Chung Bá Dễ, ngụ trên địa bàn xã dương tính với bệnh cúm gia cầm H5N1.

Qua kết quả lấy mẫu xét nghiệm, toàn bộ đàn gà 3.200 con của hộ Chung Bá Dễ nhiễm cúm gia cầm H5N1, mặc dù số gia cầm này được tiêm phòng đầy đủ. Ngay sau khi có kết quả, địa phương khẩn trương phối hợp với ngành chuyên môn tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh, đồng thời tiêu độc sát trùng, khoanh vùng dập dịch nhằm khống chế lây lan dịch ra diện rộng.

Cũng theo ông Huy, hiện trên địa bàn xã còn phát hiện thêm 1 hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Bàu (ấp Ninh Phước, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) có 2.500/7.000 con gà từ 2,5 đến 5 tháng tuổi chết không rõ nguyên nhân. Các gia đình có đàn gia cầm bị chết, sẽ được chính quyền hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 ổ dịch cúm gia cầm H5N1, tại các huyện Phước Long, Hồng Dân và TP Bạc Liêu, với số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy hơn 40.000 con. Theo dự báo, từ nay đến cuối năm số lượng gia cầm, gia súc tái đàn, nuôi mới khá lớn, nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao, do đó người dân cần đẩy mạnh công tác tiêm phòng, phòng ngừa dịch bệnh.

 Khẩn trương phối hợp với ngành chuyên môn phòng chống dịch cúm gia cầm

Trước tình hình dịch cúm H5N1 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành thú y tỉnh Bạc Liêu đang tập trung mọi nguồn lực, biện pháp để phòng chống dịch bệnh.

Hiện tổng đàn gia cầm của tỉnh Bạc Liêu là hơn 2,7 triệu con. Để phòng chống dịch cúm H5N1, ngành thú y tỉnh đang đẩy mạnh công tác tiêu độc khử trùng, tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Theo nhận định của Cục Thú y, thời gian tới, nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan là rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

Đối với dịch lở mồm long móng, hiện cả nước còn 4 ổ dịch chưa qua 21 ngày. Cụ thể, 1 ổ dịch (týp A) tại xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; 3 ổ dịch (týp O) tại xã Krông Na và Ea Nuôl của huyện Buôn Đôn, xã Cư Bao của huyện Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 28.8.2017, Cục Y tế dự phòng đã có Công điện số 1027/CĐ-DP gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đề nghị quan tâm chỉ đạo triển khai tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm A(H5N1) từ gia cầm sang người tại các khu vực phát hiện gia cầm bị ốm, chết và những khu vực có nguy cơ cao, vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.
Hữu Bình