dd/mm/yyyy

Nuôi ong sạch không lo đầu ra

30 tuổi, nhưng anh Phùn Văn Sáu (dân tộc Dao) ở xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã là thợ ong di cư nổi tiếng khắp các vùng. Mỗi năm anh thu về hàng trăm triệu đồng tiền mật ong.

Anh Sáu sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề ong, nên từ nhỏ anh đã được ông và bố truyền dạy nghề. “Nghề này cũng đặc thù nói học không phải ai cũng học được mà cần có duyên với nghề nữa mới làm được” – anh Sáu chia sẻ.

Mới đầu anh nuôi thử nghiệm vài đàn, dần dần anh nhân lên hàng chục đàn, cứ nuôi nhiều tới đâu anh lại thành công tới đó. “Mình sống với ong lâu cũng thành tri kỷ, giờ mà bảo đi đâu xa chơi thiếu ong cũng không chịu được, trong người cứ bất dứt khó chịu lắm” – anh Sáu cười tít mắt.

Anh Sáu đang kiểm tra tại trang trại ong ở xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bắc Giang)

Làm nghề ong di cư nên anh Sáu cứ nay đây mai đó. Trung bình một năm anh chuyển đàn liên tục hàng chục lần, nhưng đi xa nhất là vào trong miền Nam, Tây Nguyên… “Cứ cuối năm ngoài Bắc chuyển mùa đông mình lại thuê xe chuyển đàn ong vào các tỉnh miền Nam cho đến sang đầu năm lại chuyển ra Bắc cho ong hưởng thụ mùa hoa” – anh  Sáu kể.

Nghe kể tưởng nghề nuôi ong vất vả lắm, nhưng khi anh Sáu kể mới biết nghề này rất nhàn, chỉ vất vả mỗi lần chuyển đàn còn khi đến các khu đặt thùng ổn định chỉ việc ngồi chơi xơi nước cuối tháng quay mật đếm tiền.

Hiện, mỗi năm anh Sáu chăn hơn 200 đàn ong (hơn 200 thùng), mỗi năm quay mật anh thu khoảng trên dưới 10 tấn mật, có năm được vài chục tấn, thu về hàng trăm triệu đồng chứ không ít. “Cứ có mật ong là gọi điện thoại cho bạn hàng là các Công ty các nơi đến lấy, không bao giờ lo ế cả, chỉ đôi khi giá lên xuống chút ít thôi” – anh Sáu cho hay.

Theo anh Sáu, bí quyết thành công khi nuôi ong là đặc biệt chú ý tới các mùa vụ trong năm. Ví như thời điểm vụ xuân – hè (khoảng từ 20.2 đến 15.6), trong tự nhiên có nhiều nguồn hoa dồi dào và phong phú (cam, xoài ,vải, nhãn, các loài hoa rừng…) song, thời tiết thường có mưa phùn và mưa kéo dài ảnh hưởng đến hoa và quá trình thu phấn của ong. 

Để đàn ong phát triển ổn định đầu vụ cần có biện pháp chống rét cho ong, đặt ổ cần tránh hướng gió Đông Bắc. Dùng bao tải hoặc rơm rạ ủ ấm cho tổ ong. Theo kinh nghiệm của mình, anh Sáu cho rằng, nên chọn địa điểm đặt đàn ong gần nguồn phấn hoa, địa hình thoáng mát yên tĩnh. Không nên đặt đàn ong gần nơi đi lại, trên nền xi măng, nền sân gạch, nơi quá ẩm thấp hoặc gần chuồng gia súc.

Kinh nghiệm nuôi của anh Sáu là liên tục di chuyển chỗ, đặc biệt trước khi di chuyển phải đi khảo sát trước xem vùng nào có hoa ngon, bãi đẹp là chọn. Đặc biệt là tránh các khu vực có nhiều loài hoa trắng kia thì sẽ hạn chế được rủi ro.

Ngoài ra, theo anh Sáu để thành công được trong nghề nuôi ong thì người nuôi phải “bỏ túi” bí quyết chọn ong. Bởi ong mật có 2 loạt gồm ong đen siêu mật màu  và ong vàng siêu đẻ. “Nếu người nuôi không có kinh nghiệm thi mua nuôi hay trong khi chọn giống hay bị nhầm lẫn sẽ dẫn đến thất bại” – anh Sáu bộc bạch.

Toàn cảnh trang trại ong mật hơn 200 đàn của anh Sáu

Khi  được chúng tôi hỏi về tương lai của nghề, anh Sáu bảo: “Ong ăn hoa và cho mật, đây chính là sản phẩm tự nhiên, hoàn toàn sạch được người tiêu dùng trong và người nước rất ưu chuộng bởi thế mà người nuôi ong chúng tôi luôn phát triển thịnh vượng nhất trong các nghề chăn nuôi”.

Cũng theo anh Sáu, nghề nuôi ong là một quy trình chuẩn không hề có tác động nhiều từ các nguồn hóa chất, bởi lẽ khi nuôi ong chỉ cần nuôi trong môi trường ô nhiễm, hay cho ong ăn bất kỳ hóa chất gì sẽ giết chết cả đàn ngay.

“Nghề nuôi ong lấy mật là một nghề đặc thù của Việt Nam, đặc biệt nghề này chỉ có ở Việt Nam mới có nhiều và người dân có kinh nghiệm nhiều năm nuôi nên rất có tiềm năng cũng như lợi thế khi nước ta mới gia nhập TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương”. Anh Sáu cho biết.

Trần Quang