dd/mm/yyyy

Nông dân Cam Lâm làm giàu từ khoai sáp

6 năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân tại xã Cam Hòa, Cam Tân, Suối Tân, Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã làm giàu từ cây khoai sáp.

Người dân ở xã Cam Tân chăm sóc khoai sáp (ảnh TL)

Về cánh đồng trồng khoai sáp tại Cam Lâm trong những ngày này các nông dân đang rất tất bật chăm sóc vườn khoai sáp. Các ruộng khoai sáp hiện đang phát triển tươi tốt, lá xanh mơn mởn. Một số diện tích khoai sáp đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Bà con nông dân tại huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đang rất phấn khởi từ cây khoai sáp, bởi giống cây này không những mang lại năng suất cao mà còn cho thu nhập ổn định và đồng thời cho thu nhập gấp đôi so với trồng lúa nước.

Cây khoai sáp cho thu nhập cao hơn trồng lúa (ảnh TL)

Đang chăm sóc ruộng khoai sáp, ông Nguyễn Văn Tâm, thôn Lập Định 3, xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm) cho biết: “Nhà tôi trước đây trồng lúa nhưng cho thu nhập bấp bênh nên lãi rất thấp, có những vụ trồng lúa phải lỗ nặng”. Năm 2012, gia đình ông Tâm đã chuyển 6 sào lúa sang trồng khoai sáp. Từ khi trồng khoai sáp đến nay, vụ nào cũng cho năng suất cao, thu nhập ổn định và gia đình cũng làm giàu từ chính loại cây này.

Theo ông Tâm, cây khoai sáp trồng khoảng 6 tháng sẽ cho thu hoạch, đây là cây trồng ít tốn chi phí, ít tốn công và sản lượng rất đạt. Loại cây này thường bán chạy nhất vào dịp giáp Tết. Vụ Tết vừa rồi ông Tâm thu hoạch bán tại ruộng với giá dao động từ 15.000 – 18.000 đồng/kg, năng suất từ 1,7 – 2 tấn/sào. Sau khi trừ chi phí, lãi hơn 70 triệu đồng. Có nguồn lãi lớn nên gia đình ông đón Tết vừa rồi sung túc.

Ông Tân hy vọng vụ thu hoạch khoai sáp sắp tới sẽ cho năng suất cao (ảnh Công Tâm)

Gia đình ông đã có kinh tế khá giả nhờ trồng khoai sáp, hiện ông đã xuống giống lại được hơn 20 ngày. Ông Tâm chia sẻ, cây khoai sáp dễ trồng có thể trồng bằng củ hoặc ngó khoai sáp, trồng bằng cách lên luống. Cây rất thích hợp với nhiều loại đất, tuy nhiên thích hợp nhất là loại đất pha cát. Nhờ trồng cây khoai sáp mà gia đình ông tích góp mua được 3 con bò cái sinh sản và nuôi 4 con cái ăn học bài bản. Ông tiết lộ, vụ tới gia đình tiếp tục thuê đất trồng thêm 3 sào khoai sáp nữa.

Khoai sáp được sơ chế tại ruộng sau đó bán cho thương lái (ảnh TL)

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cam Lâm có trên 140 ha diện tích khoai sáp được trồng tập trung nhiều tại Cam Hòa, Cam Tân, Suối Tân và Cam Hiệp Bắc. Củ khoai sáp đang được cung cấp tại một số chợ đầu mối, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang và một số tỉnh phía nam. Cây khoai sáp đang được xem là cây không những xóa đói giảm nghèo mà còn là cây giúp nhiều nông dân làm giàu.

Công Tâm