dd/mm/yyyy

Người đầu tiên trồng dứa từ 4 gốc đi xin, mỗi sào thu chục triệu

Từ 4 gốc dứa (thơm) ban đầu của người quen cho, đến nay ông Trung đã có 2 sào dứa thu nhập vào chục triệu đồng/vụ. Ông cũng là người đầu tiên trồng dứa thành công tại địa phương.

Cây dứa (thơm) mang lại hiệu quả bất ngờ

Người tiên phong trồng dứa chúng tôi đang nhắc đến chính là ông Đặng Ngọc Trung (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Đưa chúng tôi tham quan vườn dứa diện tích gần 2 sào, ông Trung cho biết, Tết này dự kiến sẽ xuất bán trên 450 quả dứa, toàn bộ những quả dứa này trái không những to, đều mà còn có màu sắc đẹp.

Hiện đã có khách hàng trong tỉnh đặc bao tiêu với giá từ 30.000 – 40.000 đồng/quả rồi, ước tính thu nhập bạc triệu. Số tiền bán dứa này sẽ giúp cho gia đình đón Tết ấm cúng.


Vườn dứa chuẩn bị vào vụ thu hoạch, xuất bán dịp Tết

Theo ông Trung, trước đây gia đình có trồng một số cây hoa màu nhưng kém hiệu quả. Thật tình cờ, ông được một người quen cho 4 gốc dứa mang về trồng thử trong vườn. Quan sát chỉ trong thời gian ngắn cây dứa bén rễ phát triển khá nhanh, rồi cho hoa và kết trái. Nếm quả dứa do chính tay mình trồng, ông bất ngờ vì thơm ngọt lịm và có mùi thơm đặc trưng. Ngay sau đó, ông nhân giống và tiếp tục nhờ người thân mua trên 1.200 gốc thơm về trồng.

Chỉ sau hơn 1 năm trồng vườn dứa của gia đình ông đã cho thu hoạch. Vừa qua, sản phẩm của ông cũng đã trưng bày trong phiên chợ nông sản Khánh Hòa năm 2017. Tại phiên chợ, ông đã xuất bán trên 600 quả dứa, trọng lượng từ 2,5 – 3kg/quả, giá bán bình quân 20.000 đồng/quả, thu nhập khoảng 12 triệu đồng. Sản phẩm dứa thơm của gia đình ông đã được Hội Nông dân tỉnh khen thưởng và công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.


Gia đình ông Trung mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng nhờ trồng dứa

Qua tìm hiểu, ông Trung là hộ đầu tiên trên địa bàn xã trồng thành công giống dứa này, bình quân mỗi quả cho ra từ 2,5 – 3kg, thậm chí có quả gần 5kg. Đến nay, toàn xã cũng đã nhân rộng được trên 5 hộ trồng, với trên 5.000 gốc dứa. Ngoài cung cấp quả dứa, ông Trung còn xuất bán cây con cho các hộ trồng, với giá 1.000 đồng/cây, nhờ đó mà thu nhập của gia đình ông đã cải thiện đáng kể.

Ông chia sẻ, cây dứa có ưu điểm rất dễ trồng, chi phí đầu tư khá thấp và đặc biệt thị trường dễ tiêu thụ. Thời gian tới, ông dự định nhân rộng thêm diện tích trồng dứa để tăng thu nhập.

Công Tâm