dd/mm/yyyy

Lão nông làm doanh nghiệp đam mê cây kiểng, bonsai

Hiện ông Thum là chủ doanh nghiệp tư nhân Thum - Kim Hai. Ông Thum chia sẻ: “Tôi cũng là nông dân nên tôi hiểu rằng để làm ra hạt lúa, bó rau là bao mồ hôi công sức. Chính vì vậy, trong kinh doanh, tôi thấy mình có trách nhiệm phải bán hàng hóa chất lượng để bà con sử dụng. Kinh doanh phải có đạo đức thì mới tồn tại được”.

Ông Thum bên tác phẩm bonsai đạt giải của mình tại hội thi cây kiểng, bonsai năm 2017.

Vốn là một lão nông tri điền, nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó và định hướng kinh doanh những sản phẩm chất lượng, phục vụ người dân nông thôn, ông Nguyễn Văn Thum, 54 tuổi ở ấp Đập Đá, xã Tân Hội (Tân Hiệp, Kiên Giang) được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Mới đây, tại hội thi cây kiểng, bonsai năm 2017 do Hội Sinh vật cảnh tỉnh tổ chức, ông Thum là người “ẵm” nhiều giải nhất với 2 giải vàng, 2 giải bạc, 2 giải đồng và 3 giải khuyến khích ở các thể loại bonsai đại và bonsai tiểu.

Với quan niệm như vậy, từ nhiều năm nay, công ty của ông Thum đã trở thành địa chỉ tin cậy của bà con sản xuất nông nghiệp trong và ngoài xã. Mỗi khi vào mùa vụ, từ mờ sáng cửa hàng bán vật tư nông nghiệp của ông Thum đã đông khách hàng. Người mua chai thuốc trừ sâu, người nhờ ông tư vấn cách trừ nhện, ốc bươu vàng…

Thấy mặt bằng trước cửa hàng của ông Thum rộng rãi, sạch sẽ, lại nằm cạnh chợ xã Tân Hội nên nhiều bà con thường đem mớ rau vườn, mấy nải chuối hay mớ cá đồng đến bày bán. Trước việc đó, ông Thum dặn các con tuyệt đối không được thu tiền chỗ ngồi, phải để bà con bán khi nào về thì về.

Khi hỏi vì sao hay giúp đỡ người nghèo khó, ông Thum cho biết: Mỗi khi nhìn thấy bà con vất vả, ông lại nhớ cảnh gạo chợ, nước sông của mình khi còn chạy ghe đi bán gạo những năm mới lập nghiệp. Nên bây giờ thấy ai khó khăn, có thể giúp được gì cho người khác ông đều làm.

Vốn có khiếu mua bán, trong làm ăn luôn đặt chữ tín làm đầu nên vợ chồng ông Thum luôn tạo được lòng tin với khách hàng. Mua bán thuận lợi, có số vốn kha khá trong tay đúng lúc đứa con đầu lòng đã đến tuổi đi học, năm 2000, vợ chồng ông trở về quê mở tiệm mua bán vật tư nông nghiệp. Từ 40 công ruộng trồng lúa ban đầu, hễ dư được đồng nào vợ chồng ông đều tích lũy để mua thêm đất ruộng. Hiện gia đình ông đã có 80 công đất ruộng canh tác lúa 3 vụ.

Chăm chút cho bonsai làm thú tiêu khiển để tái tạo năng lượng sau những ngày kinh doanh tất bật.

Với tính cần cù, chịu khó, nên ông Thum nhìn đâu cũng thấy cơ hội kinh doanh. Thấy chợ Đập Đá ở quê mua bán ngày càng sung túc, ông nảy ra ý tưởng mua mặt bằng để xây dựng ki ốt cho những người có nhu cầu mua bán tại chợ thuê.

Bận bịu là vậy nhưng ông vẫn dành thời gian để chơi cây kiểng, bonsai. Ông dành một phần sân thượng của gia đình để trồng bonsai, lấy việc chăm chút cho bonsai làm thú tiêu khiển để tái tạo năng lượng sau những ngày kinh doanh tất bật. Dự định chơi cho vui nhưng những cuộc thi cây kiểng, bonsai gần đây của tỉnh, ông Thum đều đạt giải cao.

Chúc Ly