dd/mm/yyyy

Làm và chơi ở trang trại Đồi tự do

Nằm cách thủ đô New York hoa lệ chừng 5 giờ đi xe du lịch, Liberty Hill Farm (Trang trại Đồi Tự do) được biết đến là một địa điểm du lịch, thư dãn và học làm nông dân nổi tiếng nhất nước Mỹ với mô hình 2 trong 1: Vừa làm, vừa chơi.

Thiên đường ở hạ giới
Trang trại Đồi tự do nằm trên một quả đồi rộng hàng ngàn ha ở địa chỉ Rochester, Vermont 05767. Trong quần thể này có đến 30 trang trại theo mô hình thân thiện, đảm nhiệm các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm như bò, bê, gà, ngựa... hay trồng ngô, đậu tương, lúa mì... Điều thú vị là quần thể trang trại Liberty Hill còn có những khu vui chơi giải trí như sân golf, đạp xe vòng quanh đồi, khu trượt tuyết và câu cá ở những con kênh nhỏ chạy qua các nông trại...

Mô hình 2 trong 1, học làm nông dân và thân thiện của Liberty Hill được giới truyền thông Mỹ ca tụng như là “thiên đường dưới mặt đất”. Không chỉ tấp nập bởi không khí lao động sản xuất, khung cảnh Liberty Hill với những cánh đồng ngô xanh mướt mắt, những hàng cây nghiêng mình xuống những con kênh luôn khiến cho khách đến thăm có cảm giác như lạc vào một vùng đất thơ mộng. Tất cả những điều tuyệt vời đó, đều nhờ vào bàn tay, khối óc của nữ chủ nhân là bà Beth Kennet.

Qua các đời chủ, Liberty Hill đã nổi danh là trang trại trù phú, giàu có bậc nhất nước Mỹ. Nói đến trang trại này là nói đến một tổ hợp sản xuất nông nghiệp theo mô hình khép kín: Sản xuất, đóng gói, và bán sản phẩm ngay tại trang trại.

Tổ tiên của bà Beth bắt đầu với ngành chăn nuôi từ năm 1641 tại Alfred, bang Maine. Qua các đời chủ, Liberty Hill đã nổi danh là trang trại trù phú, giàu có bậc nhất nước Mỹ. Nói đến trang trại này là nói đến một tổ hợp sản xuất nông nghiệp theo mô hình khép kín: Sản xuất, đóng gói, và bán sản phẩm ngay tại trang trại. Liberty Hill còn là nơi cung cấp nguồn giống cây trồng và vật nuôi cho tất cả các trang trại lớn nhỏ trong vùng Rochester.

Bà Beth sinh ra và lớn lên trong trang trại Liberty Hill và đã trở thành nông dân thế hệ thứ 9 trong dòng tộc. Cho đến nay, hai con trai của bà là Tom và David đã theo học các ngành về nông nghiệp để hỗ trợ mẹ tiếp tục truyền thống đáng tự hào của trang trại. Tuy Liberty Hill nổi danh trong lịch sử, nhưng phải đến đời của bà Beth, nó mới đổi mới thành trang trại lý tưởng, vừa sản xuất, vừa du lịch - 2 trong 1, học làm nông dân và thân thiện như hiện nay.

Bà Beth (phải) sinh ra và lớn lên tại trang trại Liberty Hill và đã trở thành nông dân thế hệ thứ 9 trong dòng tộc. Cho đến nay, hai con trai của bà là Tom và David đã theo học các ngành về nông nghiệp để hỗ trợ mẹ tiếp tục truyền thống đáng tự hào của trang trại.

Ngoài các thành viên dòng tộc Kennet, còn có hàng trăm nhân công làm việc tại các nông trại nhỏ và hướng dẫn khách du lịch tham gia sản xuất. Liberty Hill còn có một đội ngũ chuyên nghiên cứu về nông nghiệp và các loại giống mới. Hai người con trai và con dâu của bà Beth là một trong số những chuyên gia này. Những lỗ lực của họ đã giúp Liberty Hill nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bí quyết “hai trong một”

Khác với nhiều trang trại thông thường khác, có thể nói bí quyết thành công của Liberty Hill là biết cách lắp ghép khéo léo mô hình “hai trong một” vừa chăn nuôi sản xuất, vừa làm du lịch rất hiệu quả.

Học trồng rau ở nông trang Liberty Hill.

Từ nhiều năm nay, bà Beth Kennet đã cho mở cửa đón rất nhiều du khách tới trang trại. Tại đây, bất kỳ ai muốn cũng có thể học cách vắt sữa bò hoặc gieo hạt trồng cây trên các cánh đồng. Nhà nghỉ của nông trại được tạo lập từ năm 1825 này có 7 phòng khách. Và bạn có thể hoàn toàn yên tâm với những bữa ăn do chính bà chủ Beth trổ tài với những thực phẩm được nuôi trồng trong trang trại. Nông trại mở cửa đón khách quanh năm với giá nghỉ qua đêm đối với người lớn là 90 USD, và trẻ em là 50 USD.

Du khách đến Liberty Hill thường được hướng dẫn đến các trang trại chăn nuôi thân thiện để hòa mình vào không khí sản xuất ở trang trại. Những em bé được tự do đuổi bắt gà, đi nhặt trứng hay có khi là cả vắt sữa bò. Một ngày thăm quan của du khách bắt đầu với bữa sáng dồi dào bằng những loại nông sản có trong trang trại và một bữa tối tự chế biến từ những “thành quả gặt hái được” của họ sau một ngày làm nông vất vả. Để thư dãn, du khách cũng có thể đến các khu giải trí nằm trong khuôn viên trang trại.

Từ những trò chơi quý tộc như đánh golf, đến những trò phổ biến như trượt tuyết, câu cá… học làm nông dân... đều khiến du khách hết sức thích thú vì thân thiện. Vào mùa hè, du khách có thể đi thuyền trên những con kênh đẹp thơ mộng nằm bao quanh quả đồi, hoặc thả bộ trên những cánh đồng cải vàng rực rỡ. Liberty Hill còn có hai cửa hàng cà phê, có hệ thống bán hàng nông sản cho cả các nhà buôn lẫn phục vụ du khách có nhu cầu mua mang về nhà làm kỷ niệm của chuyến đi.

Thúy Đăng