dd/mm/yyyy

Kinh nghiệm trồng su hào nặng gần 1kg mỗi củ trên sân thượng của cô gái Sài thành

Với người yêu cây và thích trồng rau trên sân thượng như chị Bùi Thương (TP.HCM), có lẽ là không có bất kỳ giống cây nào chị không trồng được, trong đó có su hào.

Bởi trên sân thượng xinh xắn của gia đình, chị đã trồng rất nhiều loại rau quả xanh tốt như bí, bầu, xà lách, dưa leo, mướp đắng… Mới đây, chị Thương trồng thử nghiệm su hào trong các chậu treo trên sân thượng. Đây là vụ thứ hai chị trồng, mỗi củ su hào nặng từ 6 – 8 lạng.

Theo chị Thương, để trồng được su hào trên sân thượng nhà phố là điều không quá khó. Bởi chỉ cần chọn vị trí nhiều nắng, có nhiều ánh sáng và thoáng. Chọn các loại chậu thông thường là đủ để có thể trồng mỗi chậu treo 1 cây.

Su hào là loài cây lấy củ nên càng tạo độ thoáng cho gốc, củ càng to. Vì vậy chị Thương quyết định chọn cách trồng vào từng chậu treo riêng lẻ. Su hào cũng cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển nên chị Thương lưu ý việc đầu tiên là chọn giá thể.

Chị Thương tạo thùng xốp để gieo hạt.
Chị Thương tạo thùng xốp để gieo hạt.

Cách trộn giá thể gồm phân bò hoai mục, xơ dừa, trấu hun, vỏ đậu phộng (không sử dụng đất).

Cách ươm hạt: Chị Thương chọn hạt giống của các công ty chuyên cung cấp hạt giống uy tín, điều này sẽ giúp cho cây hạn chế được sâu bệnh và phát triển tốt. Mua hạt về chị ngâm nước trong 6 tiếng trước khi gieo vào giá thể.

Giá thể ươm gồm các thành phần dinh dưỡng như phân bò hoai mục sàng hạt nhuyễn, mùn dừa xử lý, trấu hun. Cho giá thể vào khay ươm tưới nước nhẹ lên, lấy từng hạt cho vào lỗ ươm, rải thêm lớp giá thể nhẹ phủ hạt, tưới nước ngày 2 lần. Khi cây vừa nhú mầm cho ra nắng để tránh bị cây ốm. Khi cây bắt đầu ra được lá thật thì tưới phân cá pha loãng để cây cây phát triển tốt. Sau 20 đến 25 ngày chị Thương cho cây ra trồng trong các chậu riêng biệt.

Chị Thương sử dụng chậu treo vừa tiết kiệm diện tích mà vừa trang trí sân thượng. Vì chậu treo không giữ nước nên chị Thương phải tưới 3 buổi sáng, trưa, chiều.
Chị Thương sử dụng chậu treo vừa tiết kiệm diện tích mà vừa trang trí sân thượng. Vì chậu treo không giữ nước nên chị Thương phải tưới 3 buổi sáng, trưa, chiều.

Quá trình trồng trong chậu: Ban đầu chị đổ đất nửa chậu rồi cấy cây con, sau 3 tuần rải vun thêm giá thể giúp phần gốc cứng cáp hơn. (Nếu có phân gà thì trộn thêm vào giá thể sẽ tuyệt vời hơn). Khi cây bắt đầu tạo củ thì không vun đất nữa.

Theo kinh nghiệm trồng su hào của chị Thương, để cho củ to cần dùng nhiều chất dinh dưỡng nuôi củ, tưới một tuần/lần gồm phân cá, 1 lần bánh dầu. Từ lúc gieo hạt cho tới thu hoạch là 60 ngày.

My Vân/Ảnh NVCC