dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay: Không thể giảm sâu do nguồn cung hạn chế

Sau ba ngày giá lợn neo ở mức giá cao nhất 45.000 đồng/kg, ngày 20.7, đã quay đầu giảm nhẹ 1.000 đồng/kg. Tuy nhiên giá lợn cũng khó giảm sâu do nhu cầu thị trường tăng mà sản lượng cũng không còn nhiều.

Tại khu vực biên giới các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh… lợn được xuất bán sang Trung Quốc khá nhiều. Ảnh minh họa

Khảo sát giá lợn hơi tại một số tỉnh cho thấy giá đã đồng loạt giảm về mức cao nhất là 44.000 đồng/kg và thấp nhất là 40.000 đồng/kg.

Như vậy, sau 3 ngày chững lại ở 45.000 đồng/kg giá lợn đã giảm nhẹ 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Công ty CP hôm nay vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Hiện giá tại trung tâm Hoà Bình, Hải Phòng 41.500 đồng/kg, còn tại kho Bắc Giang là 42.000 đồng/kg.

Nhiều ý kiến cho rằng giá lợn giảm là do thương lái lợi dụng thời điểm giá lợn chững lại do mưa bão để ép giá.

Trong đợn khủng hoảng giá lợn vừa qua cả nước đã giảm 1,2 triệu con lợn. Ảnh minh họa

Thống kê từ Cục Chăn nuôi cho thấy, trong đợt khủng hoảng giá lợn vừa rồi, tổng đàn lợn cả nước đã giảm khoảng 1,2 triệu con. Theo tính toán của Cục Chăn nuôi, mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 300.000 tấn thịt lợn.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện tổng đàn lợn cả nước có khoảng 27,2 triệu con. Nếu theo tiêu chuẩn đàn lợn, thì số lượng như vậy đủ cho mức tiêu thụ trong nước. Do đó, với mức giá 38.000-40.000 đồng/kg thì đã bình thường như mọi năm”, ông Vân nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, diễn biến tăng giá đột ngột trong hơn 1 tuần qua là do sự khan hiếm cục bộ và cũng không loại trừ nguyên nhân thương lái 'thổi' giá để lướt sóng kiếm lời. Tuy nhiên, sau khi giá tăng tới đỉnh điểm thì cũng khó mà giảm sâu khỏi mức giá 40.000 đồng/kg. Bởi thực tế lợn đến tuổi xuất chuồng không còn nhiều, trong khi giá lợn thịt hiện cũng đang tăng cao.

Sau cơn bão số 2, giá lợn hơi tại Nghệ An tiếp tục tăng cao. Ảnh IT

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, hiện số lợn còn lại chủ yếu là lợn nhỏ. Lợn đến tuổi xuất bán không còn nhiều vì đã bán hết trong đợt giảm giá vừa qua nên mới dẫn tới khan hiếm và tăng giá mạnh.

Còn ông Lê Mạnh Quý, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Quý Hiền (huyện Bảo Thắng) thông tin, hiện tổng đàn lợn của đơn vị còn khoảng hơn 6.000 con. Trong đó số lợn loại to, chuẩn bị xuất bán đạt gần 2.000 con. Tại HTX này, giá lợn hơi xuất bán trung bình từ 40 – 42 nghìn đồng/kg.

Nhận định về việc xuất khẩu lợn, ông Quý dẫn một nguồn tin cho biết, tại khu vực biên giới các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh… lượng lợn được xuất bán sang Trung Quốc khá nhiều. Nhưng tại Lào Cai, lợn qua đường tiểu ngạch lại gần như vắng bóng.

Hữu Bình