dd/mm/yyyy

Đông Sang gìn giữ và phát huy các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Thời gian qua, bằng các biện pháp tuyên truyền vận động người dân gìn giữ và phát huy những kết quả mà xã đã đạt được, góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để gìn giữ những thành tựu đã đạt được, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM đến từng cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức như: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, các pa nô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu, lồng ghép tại các hội nghị để tuyên truyền các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM do Trung ương, tỉnh, huyện ban hành.

Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã: Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền về nông thôn mới đến bà con nhân sinh sống trên địa bàn. Việc tổ chức tuyên truyền này, đã góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong cán bộ, Đảng viên và người dân, từng bước xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực to lớn đưa chương trình XDNTM thành một phong trào thi đua ngày càng lan rộng trong nhân dân.

Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa và mở rộng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.  

Ông Lường Văn Mín, bản Áng 1, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, cho biết: Từ lúc xã đạt chuẩn NTM, đường sá được mở rộng bê tông hóa, người dân chúng tôi đi lại rất thuận lợi. Trường học, nhà văn hóa bản được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện cho con cháu yên tâm học tập. Gia đình tôi trồng các loại rau ngắn ngày và cây ăn quả có múi, nhờ có đường sá thuận lợi nên các thương lái đánh xe tải vào tận vườn thu mua nông sản. Vì thế mà chúng tôi cũng bớt được 1 phần chi phí vận chuyển, giá cả sản phẩm cũng được giá cao hơn.

 Từ khi đạt chuẩn NTM, đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn xã Đông Sang được nâng cao rõ rệt. 

Đến nay, đường giao thông nông thôn đến trung tâm xã, đường liên bản đã được trùng tu dải nhựa hóa 100%, trong đó đường đến bản, tiểu khu đã bê tông hóa 28,37 km. Đường nội bản tổng đã bê tông xi măng là 8,41 km. Đường trục chính nội đồng đã cứng hóa 4,47 km. Đầu năm 2019, xã Đông Sang đã được cấp thêm vốn để tu sửa tường rào nhà văn hóa trung tâm xã. Đường giao thông, thủy lợi được tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất và an sinh xã hội. Xã luôn gìn giữ các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí.

 Khu du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đông Sang thút hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan trải nghiệm mỗi năm, tạo ra nguồn thu nhập lớn cho người dân. 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đông Sang, huyện Mộc Châu cho biết: Thời gian qua, xã luôn tích cực tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp... phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung.  Khuyến khích 6 HTX nông nghiệp hoạt động theo luật hợp tác xã (HTX rau an toàn tự nhiên; HTX Nông nghiệp dược liệu Mộc Châu xanh; HTX Nông sản Mộc Châu; HTX rau quả sạch Chúc Sơn - Chi nhánh Mộc Châu; HTX Công nghệ Thảo Nguyên Xanh; HTX du lịch Mộc Phát) và 4 tổ hợp tác (tổ hợp tác rau) hoạt động hiệu quả kinh tế cao, tạo điều kiện tối đa cho các nông hộ phát triển kinh tế trên địa bàn.

 Trường học được xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện cho con em yên tâm học tập. 

Anh Vũ Văn Lực, bản Áng, xã Đông Sang, chia sẻ: Nhờ các chính sách phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch của các cấp chính quyền địa phương, tôi thuê đất trồng dâu tây trên 4 ha để bán sản phẩm ra thị trường, vừa thu hút du khách đến trải nghiệm và thu hái ngay tại vườn. Hàng năm, cứ vào vụ thu hoạch dâu tây, nhiều đoàn khách du lịch lại đổ về vườn gia đình tôi tham quan, trải nghiệm. Bình quân mỗi năm tôi lãi khoảng 700 triệu đồng, giờ đời sống kinh tế của gia đình đã dư giả và đang tạo công ăn việc làm cho gần 10 lao động ở địa phương.

 HTX dâu tây xã Đông Sang, huyện Mộc Châu thu hút du khách đến trải nghiệm và thu hái tại vườn, nhờ những chính sách khuyến khích ưu đãi của chính quyền địa phương. 

“Xác định mục tiêu XDNTM để bà con có nguồn thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cho các nông hộ, chúng tôi đã ban hành các nghị quyết, chuyên đề xây dựng NTM; thành lập Ban chỉ đạo phân công các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, Đảng viên giám sát, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Vận động các hộ gia đình xây mới, tu sửa trỉnh trang nâng cấp nhà ở, cải tạo ao, vườn, xây mới, sửa lại cổng ngõ, tường rào... Qua đó khơi gợi sự đồng lòng của người dân xây dựng xã, bản, tiểu khu, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp; phát triển sản xuất toàn diện; có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập đời sống kinh tế của người dân được nâng cao hơn”- ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch xã Đông Sang thông tin thêm.

 Từ khi đạt chuẩn NTM, lượng khách du lịch đến với xã Đông Sang ngày càng đông. 
 
Hà Hoàng