dd/mm/yyyy

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp tăng năng suất cây trồng

Những năm gần đây các nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm trên hoa màu, góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân và đồng thời giảm được lượng nước tưới cho cây trồng.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm tự động đang được người dân Ninh Thuận áp dụng. Ảnh TL

Ninh Thuận là một trong những tỉnh thuộc khu vực nam trung bộ có khí hậu nắng nóng quanh năm, lượng mưa rất khan hiếm. Trước tình hình hạn hán khắc nghiệt này các nông dân đã mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến tưới nước tiết kiệm trên các loại cây trồng như: Cây lạc, măng tây, cải củ…

Vùng đất thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) trước đây được biết đến là vùng đất sa mạc, bởi nơi đây khan hiếm nước nên khó sản xuất, cứ vào mùa vụ là phải bỏ hoang. Kể từ khi nông dân áp dụng tưới nước tiết kiệm vùng đất nơi đây đã thực sự chuyển mình và hiện đã trở thành một địa phương cung cấp các loại rau sạch trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Tuấn Tú cho biết, trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình có 5 sào đất quanh năm bỏ hoang do thường xuyên thiếu nước. Sau khi học tập mô hình tưới nước tiết kiệm của các địa phương khác về áp dụng bà đã có thu nhập đáng kể. Theo bà Nga, gia đình đầu tư hơn 23 triệu đồng tiền khoan giếng và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Nhờ đó mà mỗi năm bà có thể sản xuất từ 2- 3 vụ.

Bà Nga chia sẻ, vụ trước trồng 5 sào lạc, sau khi thu hoạch bán với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi 2 triệu đồng/ sào/vụ. Hiện vườn lạc của bà đang được hơn 1,5 tháng tuổi và dự tính khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Bà nói, vụ này cây đẹp nên chắc chắn củ to và năng suất đạt hơn vụ trước. Mô hình tưới nước tiết kiệm vừa ứng phó với hạn hán, vừa tiết kiệm nước tưới và tăng năng suất cho cây trồng. Bà khẳng định, mô hình này tiết kiệm khoảng 60% lượng nước tưới, 30% phân bón và thuốc trừ sâu.

Tưới nước tiết kiệm giúp giảm lượng nước tưới, tăng năng suất cây trồng. Ảnh Công Tâm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, vùng đất xã An Hải hiện nay đã trồng được nhiều loại cây hoa màu như: Đậu phộng (cây lạc), dưa leo, ớt, cà chua, cải củ… Công nghệ tưới nước tiết kiệm đã được nông dân xã An Hải áp dụng từ năm 2006 đến nay, với diện tích ban đầu khoảng 2 sào, hiện nay toàn tỉnh đã nhân rộng trên 400ha.

Ngoài ra, Hội nông dân tỉnh và tổ chức IDE Việt Nam đã triển khai dự án tưới nước tiết kiệm tại 40/65 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, với 2.351 hộ lắp đặt, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, hiệu quả đã giúp cho người dân có thu nhập cao.

Công Tâm