dd/mm/yyyy

Có phương pháp vận động tốt, nông dân Cao Bằng hưởng lợi

Cao Bằng là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội Nông dân (ND) đã có nhiều phương pháp vận động xây dựng, phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tăng trưởng tốt.

Là địa phương còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, huyện Thông Nông đã có nhiều nỗ lực, huy động các nguồn lực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế nông lâm nghiệp. Nòng cốt là Hội ND các cấp đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành chuyên môn tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, tăng giá trị và sản lượng cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, các cấp Hội ND trên địa bàn huyện Thông Nông đã triển khai hiệu quả Quỹ HTND tại địa bàn.

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Cao Bằng giải ngân Quỹ HTND tại phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. Ảnh: TH
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Cao Bằng giải ngân Quỹ HTND tại phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. Ảnh: TH

Lãnh đạo Hội ND huyện Thông Nông cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước đây, khi phân bổ nguồn quỹ, cũng như lập các dự án, mô hình, Hội ND đã bám sát vào chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của địa phương để lựa chọn, ưu tiên thực hiện các mô hình. Mặt khác, tập trung cho vay đối với các cây, con nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, khi thực hiện các mô hình, dự án luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền cơ sở. Hiện, trên địa bàn huyện Thông Nông triển khai 27 dự án vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền trên 2,5 tỷ đồng, 152 hộ gia đình vay vốn. 

Bà Hoàng Thanh Bình – Chủ tịch Hội ND tỉnh Cao Bằng cho biết: Cao Bằng là tỉnh còn khó khăn, nhất là về ngân sách. Vì vậy, để tăng trưởng nguồn Quỹ HTND, chúng tôi xác định “kênh” vận động là chính. Thực hiện Đề án 61, Hội ND tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; 13/13 huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện và thành lập Quỹ HTND các cấp.

Về phương pháp, Hội ND tỉnh gửi thư kêu gọi và trực tiếp vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp hiệu quả với Ban Quản lý khu kinh tế, Hội Doanh nhân trẻ gửi thư kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ HTND.

Bên cạnh đó, Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân đều thấy được ý nghĩa của Quỹ HTND.

“Đến nay, sau hơn 6 năm thực hiện, các cấp Hội ND vận động được trên 20,7 tỷ đồng, Quỹ HTND tỉnh vận động được trên 35 tỷ đồng. Trong đó, nguồn quỹ Trung ương và cấp tỉnh triển khai được 38 mô hình, dự án với số tiền gần 10 tỷ đồng, hơn 300 hộ được vay vốn. Nguồn vốn của cấp huyện, thành phố, xã phường, thị trấn cho vay hơn 500 dự án với số vốn trên 23 tỷ đồng” – bà Bình thông tin. 

Cũng theo bà Bình, để phát huy hiệu quả nguồn Quỹ HTND tại các địa bàn, tổ chức Hội ND các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát về cách thức tổ chức vận động quỹ cũng như triển khai các chương trình dự án, mô hình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế hộ. Trên cơ sở đó, Hội sẽ xây dựng các phương án phân bổ nguồn quỹ phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, Hội ND cũng lựa chọn đầu tư có trọng điểm các mô hình, định hướng hội viên sản xuất, chăn nuôi theo nhóm liên kết gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị kinh tế đối với cây trồng, vật nuôi…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Đàm Văn Eng khẳng định, mặc dù là địa phương miền núi khó khăn, nhưng trong những năm qua, Cao Bằng đã có nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện Đề án 61 ở mức tối đa nhất, trong đó việc vận động, xây dựng Quỹ HTND là một điểm sáng, có nhiều kinh nghiệm hay.

Thu Hà