dd/mm/yyyy

Chuyện lạ: Mổ lợn nái phát hiện 5 cát lợn trong dạ dày

Một gia đình ở Nghệ An khi môt con lợn nái khoảng 200 kg đã phát hiện trong dạ dày 5 vật thể nghi là cát lợn, nhiều người hiếu kỳ kéo tới xem.

5 vật thể nghi là “cát lợn” ở nhà ông Hoàng Văn Vỹ, xóm 8, xã Thanh Hương, Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư

Trong lúc mổ dạ dày lợn, ông phát hiện 5 vật thể tròn, thấy lạ nên ông lấy ra rửa sạch. Nhiều người có mặt cho rằng đó là cát lợn quý hiếm.

Người phát hiện 5 vật thể nghi cát lợn là ông Hoàng Văn Vỹ ở xóm 8, xã Thanh Hương (Thanh Chương, Nghệ An). Theo ông Vỹ, sau nhiều ngày đăng ký chung đụng thịt lợn, sáng 3.10, gia đình ông và nhiều nhà xung quanh đã làm thịt con lợn nái của nhà ông đã nuôi được 5 năm, có trọng lượng 200 kg.

5 vật thể này tương đối giống nhau, bên ngoài có nhiều lông, tổng trọng lượng khoảng 0,2 kg, đặc biệt là có mùi thơm thuốc Bắc.

Ông Vỹ cho biết thêm, con lợn này lúc mới nuôi đẻ khá dày, nhưng 1 năm trở lại đây đẻ thưa và ít con nên gia đình quyết định làm thịt để thay con nái khác.


Người dân hiếu kỳ đến xem “cát lợn” nhà ông Vỹ khá đông. Ảnh: Huy Thư

Nghe tin ông Vỹ làm thịt lợn nái, phát hiện 5 quả “cát lợn”, người dân xung quanh và nhiều người hiếu kỳ đến xem rất đông. Một số người đã trả giá hỏi mua nhưng ông Vỹ chưa bán. Hiện số “cát lợn” này đang được gia đình ông bảo quản trong tủ lạnh.

Được biết, thời gian gần đây, nhiều gia đình ở Thanh Chương cũng như các địa phương khác làm thịt lợn bắt gặp nhiều “cát lợn”, nhưng mỗi con thường chỉ có 1 quả “cát”. Riêng con lợn nhà ông Vỹ đặc biệt hơn, có tới 5 quả “cát”.

Trước đó, một người dân ở xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu khi mổ thịt con lợn nái đã phát hiện một “trư cát” nặng hơn 1kg.

Đó là anh Hồ Văn Hoàng ở xóm 8, xã Quỳnh Tam mổ thịt con lợn nái gia đình nuôi đã hơn 10 tháng, thì phát hiện có một vật lạ, sau khi lấy ra thì khẳng định là “trư cát”, đem cân có trọng lượng hơn 1kg.


Cát lợn nặng hơn 1kg được anh Hồ Văn Hoàng, ở xóm 8, xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) phát hiện trong cơ thể lợn nái. Ảnh: Việt Hùng

Tò mò về vật lạ này, nhiều người dân trong vùng đã đến xem; sau khi thông tin được đăng tải trên mạng xã hội đã có nhiều cuộc điện thoại gọi cho anh Hoàng hỏi mua.

Theo anh Hoàng, các cuộc gọi điện đến chủ yếu là từ ngoại tỉnh, trong đó có một người ở tỉnh Thái Bình trả giá 200 triệu đồng để mua “trư cát” này, nhưng anh Hoàng vẫn chưa đồng ý bán.

“Theo thông tin trên mạng, cát lợn rất quý hiếm, có thể chữa được nhiều bệnh nên có giá trị cao. Hiện giờ, giá trị thực hư thế nào tôi chưa thật rõ, nhưng nếu có người trả giá cao hơn nữa thì tôi bán”, anh Hoàng nói.

 Theo các tài liệu về Đông y: Cát lợn còn được gọi là "Trư cát" hoặc "Trư sa cát lợn" theo các nhà khoa học nó là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của con lợn như trong dạ dày, trong ruột, trong mật được tích tụ theo thời gian. Đặc tính của Cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật chất này giống như một loại ngọc quý.
Cát lợn được tạo thành nếu thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Đông Y cổ xưa đã sử dụng Trư Sa để hỗ trợ điều trị các bệnh như an thần, động kinh, hốt hoảng lo âu, trị mất ngủ, hôn mê, thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm và nhiều tác dụng khác.
Nhiều người nghĩ rằng không hề có cát lợn, mà chỉ là tin đồn nhảm. Nhìn bề ngoài cát lợn có một lớp lông bảo vệ, có người lại cho rằng đó chỉ là đám lông do heo cắn nhau và nuốt phải rồi không tiêu hóa được hoặc chỉ là một khối u gì đó...
Tuy nhiên có điều lạ là lông cát lợn mọc “rất chuẩn”, các đầu nhọn đều hướng ra ngoài. Hơn nữa, nếu đây là khối u thì phải có mối liên kết mạch máu để nhận dinh dưỡng và phát triển. Đằng này, Trư Sa là một khối độc lập.

 

T.H