dd/mm/yyyy

BHS - Phan Rang luôn đồng hành cùng người trồng mía

“Công ty BHS-Phan Rang luôn xác định đồng hành cùng người trồng mía; người nông dân trồng mía có thu nhập ổn định từ cây mía thì nhà máy mới tồn tại”. Đó là chia sẻ của ông Phan Thành Hiền - Phó giám đốc phụ trách nguyên liệu Công ty cổ phần đường Biên Hòa - Phan Rang (Công ty BHS-Phan Rang) với Phóng viên Trang trại Việt.

Vậy, theo ông đâu là yếu tố mang lại thành công cho Công ty?

Để có thành công, ngoài sự đồng tình và ủng hộ của người trồng mía, thì sự định hướng và chỉ đạo sâu sát của Hội đồng quản trị, cùng sự quan tâm phối hợp và hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp là rất quan trọng. Đặc biệt, từ khi gia nhập Tập đoàn TTC, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ về định hướng phát triển, về các tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành…

Ông Phan Thanh Hiền - Phó giám đốc phụ trách nguyên liệu Công ty cổ phần đường Biên Hòa - Phan Rang (BHS-Phan Rang).

Thời tiết nắng hạn kéo dài trong năm qua, Công ty đã có những chính sách gì để hỗ trợ nông dân vượt khó khăn?

Công ty chúng tôi xác định người nông dân trồng mía có thu nhập ổn định từ cây mía thì nhà máy mới tồn tại. Do vậy, Công ty luôn đồng hành với người nông dân. Cụ thể, trong công tác chống hạn cho cây mía từ khi làm đất trồng, chăm sóc tưới, đến khi thu hoạch, Công ty hỗ trợ 4.800.000 đồng/ha đối với các cây trồng khác chuyển sang trồng mía bằng cơ giới hóa, cày sâu >35cm để tăng tính chống chịu hạn giảm chi phí cho cây mía; hỗ trợ đào hồ chứa, chi phí nhiên liệu bơm tưới không tính lãi; đầu tư một phần các hệ thống tưới nước tiết kiệm (hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới cố định, di động, năng lượng mặt trời,..). Đây là những hỗ trợ căn cơ bền vững lâu dài cho người nông dân.

Áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm trên cây mía đã giúp nông dân tăng năng suất.

Được biết, ngoài những giống mía đã được trồng lâu năm, thời gian qua Công ty đã đưa các loại giống mới nào vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân?

Giống là yếu tố có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển vùng nguyên liệu. Do vậy, Công ty chú trọng đến công tác theo dõi đánh giá khảo nghiệm các giống mía. Trong đó đã sử dụng giống MY55-14 là giống địa phương có tính chịu hạn cao. Đồng thời tiếp tục theo dõi các giống mía có năng suất chất lượng khá tốt như k95-84, K95-156, K88-92, Kps-125, K2000-89,… Hiện nay Công ty đang nhập khảo nghiệm các giống mía chín sớm như K-83-29, VN109, KK3; giống chín muộn: Ku60-1 để sớm đưa vào trồng thực tế.

Bên cạnh quan tâm hỗ trợ cho nông dân, sự quan tâm của Công ty đối với người lao động như thế nào, thưa ông?

Chính sách của BHS - Phan Rang cũng luôn coi trọng nâng cao thu nhập, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân. Do vậy, Công ty đã thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nội bộ, gửi cán bộ, nhân viên tham gia các chương trình đào tạo tại Tập đoàn TTC, tham quan, học hỏi thực tế tại các nhà máy khác.

Việc đưa các loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ vào sản xuất đã giúp cho Công ty giảm chi phí, tăng doanh thu.

Những năm tiếp theo, Công ty có định hướng như thế nào để phát triển nguồn nguyên liệu và sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn?

Định hướng phát triển lĩnh vực NN của ngành mía đường là ổn định và bền vững, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác. Song song đó, công tác nâng cao năng lực máy móc thiết bị, nâng hệ số thu hồi sản phẩm để giảm giá thành sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Công ty cũng đề ra các giải pháp như: rà soát lại công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, nhập các máy kéo có công suất lớn >200HP, cày sâu >40cm, trồng chăm sóc bón phân bằng máy, tiến đến thu hoạch bằng cơ giới, chủ động các giải pháp về thủy lợi, tưới mía như dẫn thủy nhập điền, đào hồ chứa nước, đầu tư các hệ thống tưới nước tiết kiệm.

Xin cảm ơn ông!

 

Công Tâm – Đại Nghĩa