Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm?

14/07/2019 09:35 GMT+7
Thị trường BĐS quý II/2019 chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung căn hộ ở 2 thành phố lớn, liệu tình trạng này có còn tiếp diễn tới cuối năm 2019?

Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam, quý II/2019, số lượng dự án mở bán giảm ở cả Hà Nội và TP. HCM. Cụ thể, tại Hà Nội, số lượng căn mở bán chỉ bằng 50% so với 2 quý trước đó; TP. HCM có nguồn cung thấp nhất trong 5 năm qua, tổng cộng có 4.124 căn hộ được chào bán từ 10 dự án trong quí 2/2019, giảm 7% theo quí và 34% theo năm.

Nguyên nhân của việc này được cho là các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn. Nhiều dự án buộc phải hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến đất đai và giấy phép xây dựng trước khi tiến hành mở bán.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE, sự rà soát của Chỉnh phủ như vậy là cần thiết, điều này sẽ hạn chế được những rủi ro cho khách hàng như tránh việc tranh chấp sau khi dự án đi vào sử dụng.

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Mô giới Bất động sản Việt Nam cho hay, "đúng là hiện nay đang có sự sụt giảm nguồn cung trên thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM. Hai nguyên nhân tác động đến nguồn cung hiện tại là các cơ quan nhà nước thận trọng trong phê duyệt dự án mới cùng việc tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn từ tháng 1/2019".

Theo ông, dù nguồn cung hạn chế nhưng tỷ lệ hấp thụ ở 2 thành phố lớn vẫn duy trì ở mức cao, lực cầu vẫn mạnh. Chính điều này là lý do khiến cho giá bất động sản có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt.

Tuy nhiên, sự sụt giảm nguồn cung này chỉ được cho là mang tính chất tạm thời, sau khi có sự rà soát cẩn trọng, các nhà đầu tư sẽ lại tiếp tục triển khai các dự án. Nguồn cung sẽ không ồ ạt như giai đoạn trước mà ra hàng theo từng giai đoạn.

Trong khi có nhiều dự án đang vướng mắc về mặt pháp lý và không thể triển khai thì Tập đoàn Vingroup đã có 3 đại dự án là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP. HCM) với số lượng lên tới hàng nghìn căn đang được đánh giá là nguồn cung dồi dào cho thị trường bất động sản.

Tại Hà Nội, phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, dự đoán sẽ chiếm khoảng 70-80% tổng nguồn cung mở bán mới, điều này cho thấy thị trường Hà Nội vẫn hướng đến phân khúc người mua để ở.

Các sản phẩm thuộc khu đô thị gần đây thu hút các nhà đầu tư nội địa. Trong khi các quận nội thành ngày càng đông đúc, chật hẹp, nguồn cung nhà ở sẽ dịch chuyển ra xa bán kinh 10km từ khu trung tâm.

CBRE dự báo, 2 quý cuối năm 2019, thị trường TP. HCM sẽ đón một lượng cung lớn từ phía Đông đi đầu là dự án Vinhomes Grand Park tại Quận 9 với hơn 10.000 căn và năm dự án mới tại quận 2.

Bên cạnh đó, các khu vực khác cũng hoạt động tích cực như phía Tây có dự án AIO City, Akari City và D-Homme; phía Nam hiện diện giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon và dự án mới là Lovera Vista. Sẽ có hơn 23.000 căn hộ vào nửa cuối năm 2019.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục